"ไทยเบฟ" อัด7,000ล้านรุกตลาดอาเซียน

4 ต.ค. 2566  – แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะยังคงมีความท้าทายจากปัจจับลบหลายด้าน แต่สำหรับ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ยังสามารถเดินหน้าธุรกิจและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง อันเป็นผลจากความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตราสินค้าและสถานะในตลาด ประกอบกับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการบริโภคและการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชนเปิดเผยว่าการตั้งเป้าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 5% ของรัฐบาลเป็นเรื่องที่ดี สะท้อนว่าภาครัฐกำลังวางแผนและเร่งนโยบายเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการท่องเที่ยวที่ทำให้การบริโภคเติบโตอย่างมาก และเป็นผลดีต่อภาคธุรกิจและรายได้ของประชาชน การตั้งเป้าดังกล่าวสะท้อนว่าภาครัฐกำลังตื่นตัวในเรื่องของเศรษฐกิจอย่างมาก

สำหรับ การขยายโอกาสเติบโตทางธุรกิจ บริษัทเตรียมงบลงทุนในงบปี 66/67 (1 ต.ค.66-30 ก.ย.66) ไว้ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมงบลงทุนที่ใช้สำหรับการเข้าซื้อหรือควบรวมกิจการ (M&A) โดยงบลงทุนส่วนใหญ่กว่า 4 พันล้านบาทจะใช้รองรับในการลงทุนขยายธุรกิจในกัมพูชา โดยที่บริษัทมองเห็นถึงโอกาสในการขยายฐานการผลิตเครื่องดื่มในกลุ่มมาที่กัมพูชา ผ่านการร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อเป็นการรองรับการขยายตลาดในประเทศกัมพูช

ส่วนการขยายตลาดอื่นในแถบเอเชียนั้น ได้มีความร่วมมือกับพันธมิตรในจีนในการผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายร่วมกัน แต่สิ่งสำคัญของการเข้าไปในประเทศจีนคือการได้เรียนรู้ และการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้บริษัทได้เข้าใจถึงอุตสาหกรรมและสภาพตลาดในประเทศจีนมากขึ้น

นายฐาปน กล่าวว่า ท่ามกลางการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มบริษัทมุ่งมั่นดำเนินกลยุทธ์ในการเสริมแกร่งให้กับตราสินค้าและสถานะในตลาดสำหรับทุกกลุ่มธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทที่มีรายได้จากการขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 66 ที่ 2.15 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% แม้กำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดบัญชี (EBITDA) ลดลง 3.4% มาอยู่ที่ 3.77 หมื่นล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการลงทุนที่มากขึ้นของบริษัทเพื่อสร้างยอดขายและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังดำเนินมาตรการบริหารอัตรากำไรอย่างรอบคอบ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงต้นทุนด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น พร้อมทั้งรักษาผลกำไรสุทธิและส่วนแบ่งตลาดของบริษัท และยังมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงความรับผิดชอบและความยั่งยืนเป็นสำคัญ โดยยึดมั่นขับเคลื่อนกลยุทธ์ “สรรค์สร้างการเติบโตที่ยั่งยืน (Enabling Sustainable Growth)” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน

ด้านการนำธุรกิจเบียร์ (BeerCo) เสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ยังคงอยู่ในแผนงาน แม้ว่าจะมีการเลื่อนแผนการเสนอขาย IPO ออกไปเนื่องจากสภาวะตลาดทุนในปัจจุบันยังไม่เอื้อ แต่ก็มองว่าเป็นเช่นเดียวกับหลายบริษัทที่ต้องการจะเข้าตลาดแต่ได้เลื่อนออกไปก่อน ซึ่งบริษัทจะกลับมาพิจารณาอีกครั้งในการนำ BeerCo เสนอขาย IPO และเข้าตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์อีกครั้งเมื่อตลาดทุนกลับมามีทิศทางที่ดีขึ้น

นายโฆษิต สุขสิงห์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์และผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานดิจิทัลและเทคโนโลยี กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มชูกำลัง “แรงเยอร์” เติบโตมากกว่า 50% ขณะที่แบรนด์ชาพร้อมดื่มโออิชิยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ได้ต่อเนื่อง และสามารถเติบโตได้ 15.5% อย่างไรก็ตามบริษัทมีแผนที่จะขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ขยายธุรกิจชาพร้อมดื่มไปยังประเทศใหม่ๆโดยเฉพาะในเวียดนาม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาตลาด ซึ่งการที่จะเข้าไปในตลาดชาพร้อมดื่มในเวียดนามคงต้องเน้นนวัตกรรมชาพร้อมดื่มใหม่ๆ เพื่อให้เกิดความแตกต่าง ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีก2 ปี. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมขับเคลื่อนเพื่อเมืองที่ยั่งยืน กับ “SX TALK SERIES ครั้งที่ 2” “เมืองของทุกคน : คุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน”

หลายคนถามหาคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สุขภาพ การศึกษา การขนส่ง ที่อยู่อาศัย ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

SARRAN-บ้านสุริยาศัย รังสรรค์จิวเวลรีสุดพิเศษ

สร้างสีสันให้วงการแฟชั่นและอาหาร เมื่อ “SARRAN” แบรนด์เครื่องประดับดังระดับโลก จับมือกับร้านอาหาร”บ้านสุริยาศัย”สร้างสรรค์แคมเปญใหม่โดนใจสายแฟชั่น ในงานเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ของแบรนด์ SARRAN และเป็นการย้ายบ้านหลังใหม่อย่างเป็นทางการ ณ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก 23 เมื่อวันก่อน

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า