อนุทิน วางเป้าดันกระทรวงมหาดไทยสู่รัฐบาลดิจิทัล ลุยทำบริการแบบ One Stop Service

มท.1 ย้ำชัดดันหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทยสู่รัฐบาลดิจิทัล นำเทคโนโลยีทันสมัย อำนวยความสะดวก ลดค่าใช้จ่ายประชาชน เผยกรมที่ดินเปิดบริการใหม่หลายรายการ สำนักงานที่ดินออนไลน์ 8 จังหวัด CondoMapsทั่วกรุงเทพฯ เร่งพัฒนาแพลตฟอร์มใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันประเทศ

12 พ.ย. 2566 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับการบริการประชาชนแบบ One Stop Service มุ่งสู่รัฐบาลดิจิทัล นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาสนับสนุนเพื่อเพิ่มความสะดวก ลดค่าใช้จ่ายให้กับทั้งพี่น้องประชาชน และภาคธุรกิจ ทำให้ตอนนี้หน่วยงานต่างๆ มีการปรับปรุงการทำงาน เปิดบริการใหม่และมีแผนจะขยายบริการที่สะดวกสบายให้กว้างขวางขึ้น

โดยกรมที่ดิน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ต้องติดต่อกับประชาชนจำนวนมากและใกล้ชิด ได้มีบริการใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ขยายบริการการจดทะเบียนที่ดินต่างสำนักงานแบบออนไลน์ในจังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดที่ 8  ต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ดำเนินการแล้ว 7 จังหวัดประกอบด้วย กรุงเทพฯ อุบลราชธานี หนองคาย บึงกาฬ เชียงใหม่ สงขลา และสิงห์บุรี ครอบคลุม 60 แห่ง  ทำให้รวมแล้วปัจจุบันมีสำนักงานที่ดินแบบออนไลน์ใน 8 จังหวัดแล้ว 75 แห่ง

“ท่าน มท.1 ได้ติดตามและเห็นว่าการที่หน่วยงานได้นำระบบออนไลน์เข้ามาสนับสนุนการให้บริการได้เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนอย่างมาก เช่นกรณีสำนักงานที่ดินออนไลน์ได้ช่วยลดระยะเวลาในการทำนิติกรรมที่สำนักงานลงกว่า 50% ท่านจึงให้กรมที่ดินเร่งขยายบริการลักษณะเดียวกันนี้ให้ครอบคลุมทั่วประเทศให้เร็วที่สุด เพราะนอกจากจะเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้อันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ หรือ Ease of Doing Business ของประเทศในภาพรวมด้วย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  การที่นายอนุทิน ได้ให้นโยบายขับเคลื่อนการทำงานให้มุ่งสู่รัฐบาลดิจิทัล ทำให้หน่วยงานเห็นเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งกรณีของกรมที่ดิน นอกจากบริการสำนักงานที่ดินออนไลน์แล้ว ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการนำระบบดิจิทัลเข้ามาพัฒนาระบบสืบค้นอาคารชุด ห้องชุด (CondoMaps) ขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ผู้ประกอบการ ที่ถือครองห้องชุดสามารถสืบค้นข้อมูลอาคารชุด ห้องชุด ที่ระบบสามารถแสดงตำแหน่งที่ตั้งอาคารชุด ห้องชุด ในรูปแบบภูมิสารสนเทศ 3 มิติ มองเห็นทัศนียภาพเสมือนจริง ซึ่งปัจจุบันกรมที่ดินมีชุดข้อมูล CondoMaps อยู่จำนวน 180,000 ยูนิต ในพื้นที่กรุงเทพฯ และกำลังนำเข้าข้อมูลอีก 480,000 ยูนิต เมื่อดำเนินการเสร็จจะมีฐานข้อมูลให้ประชาชนสืบค้นรวม 660,000 ยูนิต

โดยการพัฒนาแพลตฟอร์มให้บริการการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่กระทรวงมหาดไทยกำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่องนี้  จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ภาคเอกชนสามารถยอดทางด้านธุรกิจจากระบบของหน่วยงานรัฐ ยกระดับเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

ชาวสุรินทร์สุดทน! ข้อพิพาทที่ดินเรื้องรัง ติดป้ายหรา ท้ากองทัพไทยดีเบต ออกสื่อ

จังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า พบมีการติดป้ายป้ายคัทเอาท์ขนาดใหญ่ หลายจุด สี่แยกมุมเมือง โดยเฉพาะเห็นเด่นชัด อยู่ที่ บริเวณสี่แยกหนองเต่า ต. เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และด้านหน้า ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มทบ.25

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล