'จตุพร' ชี้ถ้า 'ทักษิณ' ไม่เบี้ยวดีล มีนาคมอาจเปลี่ยนนายกฯ

15 ก.พ.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ โดยประเมินว่า สถานการณ์รัฐบาลหลังทักษิณ ชินวัตร พักโทษ 18 ก.พ.นี้จะเผชิญหน้ากับทางสองแพรงต้องเลือกเดิน คือ รักษาดีลหรือเบี้ยวดีล

“ถ้ารัฐบาลและทักษิณ ไม่เบี้ยวดีลข้อตกลงกันแล้ว อาจได้เห็นการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในช่วงมีนาคมก็ได้ ถ้าเบี้ยวกันแล้วความจริงหลากหลายจะปรากฎขึ้นทันที แล้วนำไปสู่อีกสถานการณ์หนึ่งชนิดคาดไม่ถึง”

นายจตุพร กล่าวว่า การเรียกร้องให้ทักษิณ ไปติดคุกตามคำพิพากษาคดีทุจริตนั้น เพราะเขาเคยประกาศเคารพกระบวนการยุติธรรม และยอมรับกระทำความผิดจริง แสดงว่ายอมรับคำพิพากษา ดังนั้น ถ้ายืนมั่นคงแบบนักต่อสู้ตายเป็นตายแล้ว หรือกล้าไปติดคุกคนจะยอมรับถึงความยิ่งใหญ่ของนักต่อสู้

“กองเชียร์ทักษิณ อย่ากล่าวอ้างการถูกยึดอำนาจมาลบล้างคดีทุจริตที่มีโทษติดคุก แต่ไม่ได้ติดสักวันเดียว ขณะที่นักต่อสู้ฝ่ายประชาชนที่ติดคุกยังคลางแคลงใจการทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชนของผู้นำการต่อสู้”

ส่วนการดีลทางการเมืองนั้น นายจตุพร ย้ำว่า มักจบไม่ดีสักราย โดยดูจากความไม่ปกติของบ้านเมืองที่เกิดปรากฎการณ์ชั้น 14 แล้วนำไปสู่หน่วยงานรัฐพยายามบิดเบือนว่า ทักษิณ ได้พักไทษเป็นไปตามระเบียบ ตามกฎหมาย แล้วนักโทษคนอื่นได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายแบบพักชั้น 14 ถึง 180 วันหรือไม่

อีกทั้งกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดการเป็นผู้นำคือความรับผิดชอบและการเป็นแบบอย่าง เพราะการต่อสู้ที่ผ่านมาไม่ได้หวานเย็น มันมีคนตายเป็นร้อย บาดเจ็บ 2,000 ราย และสูญสิ้นอิสรภาพนับไม่ถ้วน ดังนั้น ผู้นำแม้ต้องคดีจากเรื่องอื่นก็ตาม ควรเป็นตัวอย่างเพื่อบรรเทาความรู้สึกของสังคม

“การไปหลงไหลความสำเร็จในอดีต แต่ไม่ใส่ใจความล้มเหลวอันเป็นชนวนปัญหาทั้งมวลนั้น ทำให้เกิดความเข้่้าใจผิด แล้วการสรรเสริญนั้นจะนำไปสู่ปัญหาในอนาคต ประวัติศาสตร์ยังไม่รู้จักจดจำอีกเหรอกับการชุมนุมต่อต้านการนิรโทษสุดซอย ที่เคยหยามไว้ว่าไม่มีคนมาชุมนุม”

นายจตุพร กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองนับจากวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่ อีกทั้งถ้าฝ่ายทักษิณและรัฐบาล เบี้ยวดีลแล้วจะนำไปสู่สถานการณ์ใหม่หรือไม่ จึงต้องจับตาดูกันไว้ เพราะแรงกระเพื่อมจะตามมาอย่างคาดไม่ถึงกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน