สรรพสามิตโยนรัฐบาลตัดสินใจลด 'ภาษีน้ำมัน'

21 ม.ค. 2565 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การลด ภาษีน้ำมัน ดีเซลเป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายที่จะตัดสินใจ โดยจากการหารือก่อนหน้านี้ได้มีข้อสรุปว่าจะใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ดูแลเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงไปก่อน และทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกู้เงินเพิ่มเติมได้ 2 หมื่นล้านบาท บวกกับอีก 1 หมื่นล้านบาท เพื่อดูแลราคาน้ำมันที่แพงขึ้น

“ตอนนี้ เป็นเรื่องของฝั่งนโยบายที่จะต้องหารือ ดูข้อเท็จจริงภาพรวมทั้งหมด ว่ากองทุนน้ำมันมีฐานะดูแลราคาน้ำมันไปได้นานขนาดไหน และหลังจากนั้นจะดำเนินการอะไรต่อ หากจะลด ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ก็ต้องดูเรื่องรายได้ที่จะมาชดเชยจาก ภาษีน้ำมัน ที่หายไปด้วย เพื่อไม่ให้กระทบกับรายได้รวมของประเทศในปีงบประมาณ 2565” นายลวรณ กล่าว

ก่อนหน้านี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ได้ออกมาย้ำข้อเสนอ แก้วิกฤต ราคาน้ำมัน -LPG แพง รัฐบาลต้องหยุดล้วงเงินกองทุนน้ำมัน ด้วยการหยุดต้นทุนราคาเทียม และลดภาษีน้ำมันโดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับของกลาง 6 ชม. จับบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ภาคตะวันออก 3.5 ล้านมวน ค่าปรับ 504 ล้านบาท

นับของกลางกว่า 6 ชั่วโมง ตราดสนธิกำลังจับขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ที่สุดในภาคตะสันออก ของกลางบุหรี่ 3.5 ล้านมวน ผู้ต้องหา 3 คน ถูกปรับคนละ 168 ล้านบาท รวมค่าปรับกว่า 504 ล้านบาท