ทส. มอบกรมธรรม์ประกันชีวิตให้จนท.ดับไฟป่า 4,496 คน สร้างขวัญกำลังใจผู้พิทักษ์ป่า

รมว.ทส. เป็นประธานพิธีมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตหมู่ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ครบทั้ง 4,496 คนทั่วประเทศ โดยมี ทีพีไอ โพลีน ร่วมสนับสนุนกรมธรรม์ประกันชีวิต สร้างขวัญกำลังใจผู้พิทักษ์ป่า

14 ก.พ.2565 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานในพิธี “มอบกรมธรรม์ประกันชีวิตหมู่ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้” โดยมี นายอนุชา สะสมทรัพย์ ผู้ช่วย รมว.ทส. นายยุทธพล อังกินันท์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการ รมว.ทส. และผู้บริหารกระทรวงฯ ร่วมในพิธี นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงความเป็นมาในการสนับสนุนกรมธรรม์ประกันชีวิตหมู่ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ และนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักในการป้องกันดูแลรักษาพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการบุกรุกพื้นที่ป่าใหม่เกิดขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาล และคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ (คปช.) ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกับประชาชนตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าว “เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า” มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการทำหน้าที่ปกป้อง ดูแล และรักษาทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ ทุ่มเท และอุตสาหะ เพื่อทำให้ประเทศไทยยังคงมีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์จนถึงปัจจุบัน

นายวราวุธ กล่าวย้ำว่า ประเทศไทยเรามีพื้นที่ป่าอยู่มากมายหลายล้านไร่ มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ทำหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดและการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ รักษาป่า ควบคุมไฟป่าของกรมป่าไม้ จำนวน 4,496 คน ที่ต้องออกตรวจตรา ลาดตระเวนในพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร ห่างไกล และอาจพักแรมในพื้นที่ป่าเป็นปกติวิสัย ในบางครั้งอาจประสบภัยอันตรายต่าง ๆ จากกลุ่มบุคคลผู้หวังประโยชน์จากทรัพยากรป่าไม้ จนถึงขั้นบาดเจ็บ พิการหรือทุพพลภาพ หรือถึงแก่ชีวิต ทำให้ครอบครัวที่อยู่เบื้องหลังต้องได้รับความยากลำบากในการดำรงชีวิต

“ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว จึงได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ดำเนินการสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ซึ่งทางบริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ก็ได้เห็นถึงความสำคัญของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ซึ่งเป็นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันรักษาทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ด้วยความยากลำบากและเสี่ยงภัยอันตรายจนถึงขั้นได้รับบาดเจ็บ พิการหรือทุพพลภาพ หรือถึงแก่ชีวิต จึงได้ร่วมให้การสนับสนุน โดยมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตหมู่ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ทั้ง 4,496 คน” นายวราวุธ กล่าว

ด้าน นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการ รมว.ทส. กล่าวเพิ่มเติมว่า การมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตหมู่ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ที่ดำเนินการตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถือว่า เป็นการสร้างหลักประกันความมั่นคง และสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ช่วยให้เกิดการปฏิบัติงานได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ และปฏิบัติงานกับทุกภาคส่วนในการป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้

“ที่สำคัญอีกประการ ยังเป็นการช่วยทำให้ทุกภาคส่วนเกิดความตระหนัก ตื่นตัว และเห็นถึงความสำคัญในการป้องกันรักษาป่า ตลอดจนผลกระทบที่เกิดขึ้นการบุกรุกพื้นที่ป่า นำมาสู่การบูรณาการในการแก้ไขปัญหาและเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการป้องกันรักษาป่า ดัง เช่น บริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และได้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุน โดยมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตหมู่ให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในครั้งนี้

นายยุทธพล อังกินันท์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม สามารถสร้างขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านป้องกันและปราบปราม ที่มีความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา ต้องขอบคุณท่าน รมว.ทส. และทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมมือกันจนสามารถสร้างหลักประกันให้เจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ได้และคิดว่าโครงการดี ๆ แบบนี้จะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องและขยายผลไปถึงหน่วยงานในสังกัด ทส. จะก่อให้เกิดประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านป้องกันรักษาป่าได้อย่างทั่วถึง

https://drive.google.com/file/d/1IrcOp02zux3l9Qha0co7hviuRhrh_frm/view

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม