Goodbye 'บิ๊กป้อง-บิ๊กปั้ด' วงอำลา 'ผบ.เกษียณ' วันฝนพรำ

การจัดประชุม ผบ.เหล่าทัพ ที่กองบัญชาการกองทัพพอากาศ หรือตึกแปดแฉก เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ถือได้ว่าเป็นการประชุมนัดสุดท้ายก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2565 ในปลายเดือนนี้  นอกจากวาระปกติแล้ว ครั้งนี้เหมือนเป็นการอำลาอาลัยของ ผบ.เหล่าทัพที่จะเกษียณอายุราชการ ทั้ง “บิ๊กป้อง” พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)และ  “บิ๊กปั๊ด”พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ขาดเพียง “บิ๊กเฒ่า”พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ที่เกษียณปีนี้เช่นกัน แต่ไม่ได้มาเข้าร่วมการประชุมเนื่องจากป่วย

  ส่วน “บิ๊กบี้”พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) น้องเล็กสุด แม้ไม่ได้อยู่ในแผงคนเกษียณ แต่มาร่วมประชุมด้วยในฐานะบอร์ด  ก่อนช่วงเย็นจะไปตรวจสถานการณ์น้ำที่ท่าเรือเทเวศร์   โดยวันนี้ “บิ๊กแก้ว”พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  (ผบ.ทสส.) เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 21ของ“บิ๊กป้อง”ใส่เครื่องแบบทหารอากาศ มาเป็นประธานการประชุม

  ด้วย สไตล์ “บิ๊กป้อง”ที่ต้องจัดเต็ม สร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือน ในฐานะเจ้าบ้านจึงจัดทำ “สแตนด์ดี้”รูปผบ.เหล่าทัพไว้ด้านหน้าไว้คอบต้อนรับ  และให้นายทหารที่มาร่วมประชุมได้ถ่ายภาพคู่เป็นที่ระลัก

 ก่อนที่ทุกคนจะเข้าประชุมสรุปการทำงานตามวงรอบ  “บิ๊กป้อง”เปิดด้วยนำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อมุ่งสู่การปฏิบัติการร่วม ด้วยการผนึกกำลังของแต่ละเหล่าทัพต่อ  ระบบอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV  และระบบบัญชาการและควบคุม  ซึ่งมีการพัฒนาระบบบัญชาการและควบคุมทางอากาศ (ACCS: Air Command And Control System) และการเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี (Tactical Data Link) เพื่อให้เกิดเป็นระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธีระดับกองทัพไทย Royal Thai Armed Forces Link และระบบบัญชาการและควบคุมระดับของกองทัพไทยต่อไป

ขณะที่ กองทัพบก ได้นำแนวความคิดในการปรับการจัดหน่วย กองพลทหารราบที่ 7 และกองพลทหารม้าที่ 3 ให้เป็น กองพลทางยุทธศาสตร์ของกองทัพบก โดยนำแนวความคิดด้านการพัฒนากิจการกำลังพลสำรองมาปรับใช้  ด้านการส่งกำลังบำรุง ได้ปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป EC 145 ให้มีขีดความสามารถในการเป็นเฮลิคอปเตอร์พยาบาล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการส่งกลับสายแพทย์

ที่คุยกันหนักในวงผบ.เหล่าทัพ และให้ความเป็นห่วงคือสถานการณ์น้ำ โดยภารกิจช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กทม.ปริมณฑล และต่างจังหวัด พร้อมสั่งการให้ทหารเตรียมพร้อมในเรื่องการบรรเทาสาธารณภัย และติดตามสถานการณ์ต่างๆโดยใช้การสื่อสารของทหารที่มีอยู่ในกองทัพและให้หน่วยทหารแจ้งเตือนประชาชนและระดมยุทโธปกรณ์ในการเปิดทางน้ำและหากเกิดภัยพิบัติ ให้ระดมทรัพยากรที่มีอยู่ในการออกไปช่วยเหลือประชาชนและเตรียมแผนฟื้นฟูหลังน้ำลดในขณะที่แผนระยะยาวก็ให้บูรณาการกับทุกหน่วยงานเช่นขุดลอกคูคลอง

ในช่วงท้ายนอกจากจะมีการมอบเหรียญเกียรติคุณแล้ว  “บิ๊กป้อง” ยังมอบของที่ระลึกเป็น “กล่องดำ”เครื่องบินที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ใส่สแตนด์ดี้ขนาดเล็ก  เพื่ออธิบายถึงการเก็บความทรงจำในความร่วมมือการทำงานร่วมกันของเหล่าทัพ  ก่อนจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับประทานอาหารกลางวัน

ในงานมีการฉายภาพสไลด์มัลติวิชั่นภารกิจด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการฝึกของทุกเหล่าทัพ ประกอบเพลง “Take My Breath Away” ของ  Berlin  เพลงประกอบภาพยนตร์ Top Gun ภาคแรก  ซึ่งเป็นยุคที่ “บิ๊กป้อง” เป็นนักบิน F-16  สำหรับช่วงท้าย”มีการเปิดเพลง “นภาเดช” ที่กรมดุริยางค์ กองทัพอากาศ แต่งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้ “บิ๊กป้อง” ตามด้วยเมดเลย์เพลงประจำเหล่าทัพ  ปิดฉากด้วย  เพลงสามัคคีสี่เหล่า  ซึ่ง “บิ๊กป้อง”จับไมค์ขึ้นร้องเพลง พร้อมเชิญผบ.เหล่าทัพ ทุกคนขึ้นเวที  ปิดงานแบบ “ฟินนาเร่”

จบงานแล้ว “บิ๊กป้อง” นำแถวกองเกียรติยศส่ง “ผบ.ทสส.”ด้านหน้าภายใจอาคาร ท่ามกลางสายฝนที่ตกไม่หยุด สังเกตได้ว่า “บิ๊กป้อง” สีหน้าผ่อนคลายกว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  เหมือนปลดล็อคเรื่อง “โผทหาร” ที่ต้อง ลับ ลวง พลาง กันมาทั้งเดือน   หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ทูลเกล้าฯโผไปแล้ว

โดยวันนี้มีทั้ง “บิ๊กตุ๊ด”พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ  ผช.ผบ.ทอ. และ ว่าที่ ผบ.ทอ.  “บิ๊กป้อม”พล.อ.อ.ธนะศักดิ์ เมตะนันท์ รองผบ.ทอ. ที่เคยติดโผแคนดิเดท ผบ.ทอ. “บิ๊กหนึ่ง” พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา ผช.ทบ.ทอ. ที่โผนี้จะขยับขึ้นเป็น รอง ผบ.ทอ.  และยังมีโอกาสลุ้น ผบ.ทอ.ในปีหน้าชิงกับ พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ  ที่ปรึกษาพิเศษ ทอ. ที่จะขึ้นมาเป็น เสธ.ทอ.รวม ถึง “บิ๊กต้น”พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา ที่พลาดหวังจากเก้าอี้ ผบ.ทอ. ล้วนต่างมาร่วมงานกันพร้อมหน้า

ขณะที่ “บิ๊กโต้ง”พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ รอง ผบ.ทร.  ยังคง “สปิริต” ลูกประดู่  ทำหน้าที่ตัวแทนของ ผบ.ทร. มาร่วมวงประชุม แม้จะพลาดหวังจากการขึ้นสู่เก้าอี้ ผบ.ทร. จากศึกหางเลข “เฒ่า-ลือ”ก็ตาม โดยมี “บิ๊กปู”พล.ร.อ.พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ รองเสธ.ทหาร ที่ถูกส่งออกจาก ทร. มาเมื่อโผกลางปี มาตั้งแถวต้อนรับ ผบ.ทสส. ด้วย

ขณะที่  “บิ๊กปั๊ด” วันนี้ยิ้มกว้างสุดๆ ในฐานะพี่ใหญ่ ตท.20 เหมือนพา “น้องเด่น”พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ว่าที่ผบ.ตร.ขัดตาทัพ มาแนะนำตัว และ ทดลองงานวันแรก ส่วนเจ้าตัวบอกสื่อว่า หลังเกษียณไม่ทำอะไรแล้ว “จะไปเลี้ยงลูก”     

ส่วน “บิ๊กป้อง” เจ้าของงาน ผู้ริเริ่มโครงการ F-35 ไว้ได้ครึ่งทาง เหลือเวลาแค่20วัน ที่จะออกไปใส่ชุดพลเรือนรอฟังข่าวต่อไปว่า สภาคองเกรส จะอนุมัติขายเครื่องบินในเจนเนอเรชั่นที่ 5 หรือไม่  หากโครงการเป็นผลสำเร็จ เดินหน้าไปได้ ก็ถือได้ว่าคนในตระกูล “ธูปะเตมีย์”กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ให้ ทอ. เป็นครั้งที่สอง ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่เข้าประจำการได้ถึง 2 เจนเนอเรชั่น

ปิดฉากวงประชุม -วงข้าว ผบ.เหล่าทัพ จึงมีแต่เรื่องเล่าในวัน ฝนพรำ ฟ้าครึม  รอวันปล่อยมือให้ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่ที่ล้วนแต่เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 22 ทั้งหน้าเก่า-ใหม่ มารับไม้ทำงานต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง