BMW F 850 GS Adventure Triple Black

นับตั้งแต่การเปิดตัว มอเตอร์ไซค์ตระกูล GS ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากสิงห์นักบิดชาวไทย จึงได้นำเสนอ BMW F 850 GS Adventure พร้อมตัวเลือกสีใหม่ Triple Black ซึ่งมอบประสบการณ์การขับขี่จากตระกูล GS ที่เข้มข้นยิ่งขึ้นพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานและอุปกรณ์เสริมBMW F 850 GS Adventure ใหม่ ชุดบังลมหน้าออกแบบคล้ายกับปากของนก ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์สำหรับ BMW ไปเสียแล้ว ไฟส่องสว่างด้านหน้ามีความสว่างมาก ทั้งตัวไฟ DRL และไฟเลี้ยวแบบ LED มีชิลด์บังลมหน้าขนาดพอสมควร สามารถปรับระดับสูงต่ำได้ด้วยมือ โดดเด่นด้วยดีไซน์แผงแฟริ่งด้านข้างใหม่ ดูจากด้านหน้าและด้านหลังมีขนาดใหญ่โตอลังการมาก ทำให้ตัวรถมีขนาดใหญ่เกือบเท่าตัวรุ่นพี่ GS 1250 GSA

หน้าจอแสดงผลสีแบบ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว พร้อมฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นเพียงแค่โหลด App BMW Motorrad ก็จะซิงค์มือถือไว้ที่หน้าจอได้ จะบอกข้อมูลเกือบครบ สามารถฟังเพลง รับโทรศัพท์ ดูแผนที่ได้  และมีช่องเสียบสายชาร์จ USB ที่ด้านขวาของจอแสดงผล ซึ่งใช้งานสะดวกมาก แต่คงต้องหาที่จับมือถือมาด้วย แต่ทาง BMW มีแค่ตัวจับ Navigator ให้อย่างเดียว ด้านเบาะนั่งสีดำตอนเดียว สามารถถอดออกได้ ใต้เบาะจะเป็นที่เก็บแบตเตอรี่ และมีช่องเก็บของเล็กน้อยรวมถึงอุปกรณ์ซ่อมรถ และด้านหลังรวมถึงด้านข้างสามารถติดตั้งกล่องเก็บของและสัมภาระเพิ่มเติมได้BMW F 850 GS Adventure ใช้เครื่องยนต์ 853 ซีซี 2 สูบเรียง 4 จังหวะ มีแรงม้าให้ใช้ถึง 95 แรงม้า ที่ 8,250 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 92 นิวตันเมตรที่ 6,250 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุดมากกว่า 197 กม./ชม. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างลงตัว เครื่องยนต์ประกอบด้วยด้วยเพลาคู่พร้อมระบบ Counter Balance ซึ่งได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันและได้รับการพัฒนาให้ลดแรงสั่นสะเทือน เสริมความนุ่มนวลและช่วยให้ประหยัดน้ำมัน ขนาดความจุถังน้ำมัน 15 ลิตร ถังสำรอง 3.5 ลิตร ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้มีพลังกำลังเหลือเฟือสำหรับการเดินทางไกลหรือจะเอาไว้ลุยป่า ลุยโคลน เพราะมีระบบช่วยเหลือค่อนข้างเยอะ และถ้าในทางดำการขับขี่สมูทมาก คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองดี ถ้าอยากสนุกบิดติดมือทุกย่านความเร็วต้องโหมด Dynamic เสียงเครื่องยนต์มาเต็ม แรงจัด บิดสนุก ระบบเบรกให้ความปลอดภัยสูง เบรกหน้าแบบคู่จาก Brembo และเมื่อขี่ทางไกลยาวๆ ก็มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Electronic cruise control) ใช้งานง่ายมาก ลดอาการเมื่อยล้าในเวลาเดินทางไกลได้ดีBMW F 850 GS Adventure ใช้ระบบกันสะเทือนที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ ซึ่งรวมถึงโช้คหัวกลับ สวิงอาร์มคู่อลูมิเนียม พร้อมปรับตั้งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฮดรอลิค ให้การควบคุมการขับขี่ไม่เหมือนใครบนเส้นทางออฟโรด ระบบ Dynamic ESA พร้อมปรับตั้งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฮดรอลิค ซึ่งสามารถปรับการทำงานได้อย่างเหมาะสมด้วยปุ่มควบคุมบนประกับแฮนด์ ช่วยให้สามารถเซ็ตฟีลลิ่งการขับขี่ต่างๆ ได้โดยง่าย แม้คอนดิชั่นในการเดินทางจะต่างไป ไม่ว่าจะมีคนซ้อน, มีน้ำหนักสัมภาระ, ขับขี่ในโหมดที่แตกต่างกันออกไป ก็สามารถปรับช่วงล่างให้เหมาะสมกับแต่ละรูปแบบได้ตามต้องการ ช่วงล่างใช้ล้อแบบซี่ลวด ล้อหน้าขนาด 90/90-21 ล้อหลังขนาด 150/70-17 ระบบเบรกแบบดิสก์คู่ที่ล้อหน้า ดิสก์เดี่ยวที่ล้อหลัง ระบบกันสะเทือนหน้าโช้คอัพหัวกลับ ด้านหลังโช้คอัพเดี่ยวทำงานร่วมกับสวิงอาร์มคู่อะลูมิเนียม 

นอกจากนี้ยังมี Riding Modes Pro ให้เลือกอย่างจุใจถึง 5 โหมด ไม่ว่าจะเป็น Rain, Road, Dynamic, Enduro และ Enduro Pro ซึ่งช่วยจัดสรรกำลังให้เหมาะกับสถานการณ์ต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น โดยส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อม Gear Shift Assistant Pro และ Slipper Clutch ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงได้โดยไม่ต้องกำคลัตช์ นอกจากจะช่วยให้สะดวกสบายมากขึ้น ยังเป็นการเพิ่มไดนามิกให้กับการขับขี่ นอกจากนั้น ชุดแครชบาร์สแตนเลสในบีเอ็มดับเบิลยู F 850 GS Adventure ยังช่วยป้องกันความชำรุดเสียหายที่อาจเกิดกับฝาครอบเครื่องยนต์หากรถล้มขี่แล้วคุยได้ BMW F 850 GS Adventure สิ่งหนึ่งที่อาจดูเป็นข้อเสียสำหรับรถในตระกูล GSA ก็คือ เรื่องความสูงของเบาะ ซึ่ง BMW F850 GS Adventure มีความสูงจากพื้นถึง 860 มม. เมื่อเทียบกับผู้ขับขี่มาตรฐานชายไทยที่ความสูง 170 ทำได้เพียงวางที่พื้นได้แบบแตะๆ เท่านั้น ส่งผลให้ในช่วงแรกๆ การใช้งานในสภาพการจราจรที่ค่อนข้างแออัด อาจดูติดขัดไปบ้างเล็กน้อย แต่หากทำความคุ้นเคยในระยะหนึ่งแล้ว การสไลด์ก้นช่วยแล้ววางขาข้างใดข้างหนึ่งลงบนพื้นแบบเต็มๆ ทำให้สามารถขับขี่ได้สะดวกและมีความมั่นคงกว่า ส่วนความร้อนที่ออกมาน้อยมาก เพราะการวางระบบความร้อน จะมีพัดลมพัดออกทางด้านข้างตัวรถ ความร้อนหม้อน้ำจะอยู่ประมาณ 85 องศา จอดติดไฟแดงนานๆ ความร้อนอยู่ที่ 95-100 องศาการขับขี่ทางไกล ไม่มีปัญหาในการใช้ความเร็ว หรือเรื่องลมปะทะ เพราะรถคันนี้เกิดมาเพื่อการเดินทางไกลยาวๆ น้ำมันเต็มถังวิ่งได้เกือบ 500 กิโลเมตร อัตราน้ำมันเฉลี่ย 20-23 กิโลเมตร/ลิตร ช่วงล่างค่อนข้างซับแรงกระแทกไว้เยอะ ทำให้เวลาขี่ทางไกลไม่เมื่อยล้า ช่วงล่างสามารถปรับได้ 2 แบบ คือ Road และ Dynamic แถมบังลมหน้าสามารถปรับระดับสูง ต่ำได้อีก ขี่เพลินๆ เลย ถ้าเมื่อยข้อมือก็มีระบบ Cruise Control อีก สบายไปกันใหญ่ และหลายคนกลัวเรื่องน้ำหนักรถของ BMW F850 GS Adventure ที่มากถึง 244 กก. (รวมของเหลวและน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง) แต่กลับสร้างบาลานซ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้สามารถทรงตัวได้ง่ายขึ้นทั้งในยามขับขี่ หรือแม้แต่ตอนเข็นรถก็ตาม หากคุณเป็นผู้ที่มีทักษะการขับขี่มอเตอร์ไซค์ในระดับหนึ่งแล้ว เชื่อว่าสามารถปรับตัวได้แบบไม่ยากแน่นอน สำหรับราคาอยู่ที่ 649,000 บาท


โดย นรินทร โชติภิรมย์กุล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘MGC-ASIA’ เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ XPENG และ ZEEKR

บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA ประกาศความสำเร็จขยายระบบนิเวศทางธุรกิจ สู่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร

เรเว่ ต่อยอดความร่วมมือ BYD เดินหน้าก่อตั้งโรงงานประกอบรถ

กลุ่มธุรกิจเรเว่ เดินหน้าต่อยอดความแข็งแกร่งทางธุรกิจผ่าน ‘เรเว่ บัสแอนด์ทรัค’ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ BYD Commercial Vehicle