บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สิ่งที่ชาว กทม.รอคอยมานานกว่า 9 ปี ถึงเวลาได้ออกไปแสดงพลัง ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในคราเดียว ผลคะแนน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ ชนะอย่างท่วมท้นกว่า 1.3 ล้านคะแนน ขณะที่ผลเลือกตั้ง ส.ก. 50 เขต ปรากฏว่าพรรคเพื่อไทยกวาดไปมากสุด 20 เขต รองลงมาก้าวไกล 14 เขต ที่เหลือแบ่งกันไป ทั้งประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ไทยสร้างไทย กลุ่มรักษ์กรุงเทพ ว่ากันว่าชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ ที่มีพลังเหลือล้น ตื่นเช้าวันใหม่ไปวิ่งออกกำลังกายที่เป็นกิจวัตรประจำวันทันที ตกบ่ายลงพื้นที่ไปคลองลาดพร้าว ควงคู่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ก.เพื่อไทย ก้าวไกล ลงพื้นที่ไปด้วย ภาพการทำงานนับหนึ่งออกมาดูดี แต่จะเป็นอย่างนี้ตลอด 4 ปีหรือไม่ ต้องจับตากันต่อไป

ผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ออกมา ผู้ชนะทิ้งอันดับ 2 และ 3 อย่างไม่เห็นฝุ่น ที่ได้เฉลี่ยคนละประมาณ 2.5 แสนคะแนนเท่านั้น ผลคะแนนในทางการเมืองถูกต่อยอดนำไปวิเคราะห์ในแง่มุมต่างๆ ว่า คนเมืองกรุงพยายามสะท้อน บ่งบอกอะไร ในส่วนของพรรคเพื่อไทยแม้จะไม่ส่งผู้สมัครลงในสนาม กทม. ส่งแต่สนามเล็กอย่าง ส.ก.ส่งครบ 50 เขต แม้จะไม่เป็นไปตามยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์ กวาดเกินครึ่ง 25 เขต แต่ได้มา 20 เขต ถือว่ามากแล้ว ทำเอาใครหลายคนในเพื่อไทยปลื้มใจไปตามๆ กัน โดยเฉพาะ อิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณยกใหญ่ ‘...ส.ก.พรรคเพื่อไทยทั้ง 20 ท่านพร้อมที่จะทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ เราจะผลักดันนโยบายที่ได้ให้สัญญาเอาไว้กับพี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งเช่นเดิม’  

ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ผู้คนต่างอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ลองของใหม่ เพราะเห็นของเดิมที่เคยๆ ทำอยู่ ไม่ตอบโจทย์ ส่วนพรรคที่บริหารงานมานาน พลังประชารัฐ ที่ต่างคนต่างอยู่ ยังเป็นเครื่องหมายคำถามสำคัญสำหรับตลาดการเมืองรอบหน้าจะเป็นอย่างไร กระแสถล่มมายัง กลุ่ม 3 ป. ที่ทรงอำนาจ และผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.ครั้งนี้ นักข่าวนำไปถามความเห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผลคะแนนจะสะท้อนถึงภาพรวมการเลือกตั้งใหญ่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบกลับมาอย่างไม่ค่อยสบอารมณ์นักว่า “ไม่สะท้อนอะไรทั้งนั้น ไม่สะท้อนอะไรกับผม ซึ่งพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลผม พรรคพลังประชารัฐก็ไม่ได้ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ” ถ้ามองจากระยะเวลาที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ ถือว่ายังพอมีเวลา ไม่รู้บิ๊กๆ 3 ป. จะแก้โจทย์นี้อย่างไร

กรณีสโมสรรัฐสภา (Parliamentary Club) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 5 ของโซนกลาง อาคารรัฐสภา ที่ภายในสโมสรดังกล่าวมีห้องสันทนาการต่างๆ อาทิ สปา ห้องลีลาศ ห้องซ้อมร้องเพลง ห้องนวดแผนโบราณ ห้องนวดฝ่าเท้า ห้องตีกอล์ฟ มีโซนพักคอยที่หรูหรา รวมถึงฟิตเนสโรงยิมและลู่วิ่ง ทำเอาถูกวิจารณ์ไปในทางลบ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. ในฐานะประธานอนุสันทนาการ ออกมาชี้แจงว่า ‘สโมสรรัฐสภายังไม่มีการส่งมอบ แต่ส่วนไหนที่เราต้องการจะใช้งานก็สามารถขอให้ได้ โดยจะต้องจัดหาอุปกรณ์มาเอง รวมไปถึงอาจจัดกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างคนในรัฐสภาดังเช่นที่เคยปฏิบัติมา นอกจากนี้ จะมีครูดิน อดีตนักวิ่งทีมชาติ มาสอนเทคนิคการวิ่งต่างๆ ด้วย ทั้งนี้ ส.ว.จะรับผิดชอบเฉพาะโรงยิมและลู่วิ่ง ส่วนอื่นๆ จะเป็นความรับผิดชอบของสภาผู้แทนราษฎร

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปมทักษิณนักโทษเทวดา ไม่ว่าเคลื่อนไหวอย่างไรก็ถูกจับตา แม้วันนี้ฟางเส้นสุดท้ายจะยังไม่ถูกจุดติดก็ตาม แต่ก็ห้ามประมาทพลังของประชาชน แม้วันนี้ประชาชนจะยังเฉยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ และทำลายกระบวนการยุติธรรมก็ตาม

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ "ควันหลง" (ผิด) น่ากลัวกว่าควันพิษจาก PM 2.5 เพราะควันอย่างหลังพอที่จะหาทางป้องกันได้ และไปๆ มาๆ ตามสภาพอากาศ แต่ควันหลง (ผิด) คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ ไม่มีใครกล้าหือกล้าอือนี่สิ ดูเหมือนว่า ยากที่จะแก้ไข ระยะเวลา 17 ปีพิสูจน์ทราบแล้วว่า ยังเกาะหนึบติดแน่นในกมลสันดาน

บันทึกหน้า 4

พ้นจากนักโทษเทวดา อัปสถานะ "VVIP" ทันที เห็นหราจากกำหนดการปิ๊กบ้านเจียงใหม่ 3 วัน แอ่น แอน แอ๊น ช่วงเช้ามืดคนไทยทั้งประเทศได้เห็นฉากใหม่ "ทักษิณการละคร"

บันทึกหน้า 4

มาช้าดีกว่าไม่มา ในที่สุด “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” หรือ กกต. ก็มีมติเอกฉันท์ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกล จาก ผลพวงคดีมาตรา 112 ที่ “ธีรยุทธ สุวรรณเกษร” อดีตทนายความพุทธะอิสระได้ยื่นร้องไว้ และศาลรัฐธรรมนูญมีมติเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2567 เรียกว่าใช้เวลาเกือบหนึ่งเดือนครึ่งเลยทีเดียว ซึ่งก็ต้องจับตาดูต่อไปว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาเท่าใดในการรับไม้ต่อ ...๐

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ (สร.3) เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ที่อยู่ระหว่างเยือนฝรั่งเศส ส่วน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ รองนายกฯ คนที่ 1 หรือ สร.2 ไปร่วมงาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART)

บันทึกหน้า 4

การบินทัวร์นอกของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ จำนวน 52 วัน จากวันทำงาน 176 วัน ไม่นับวันลาพักร้อน ก่อนถูกแซะมีผลงานบ้างไหม