บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 1 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงว่า เป็นการดำเนินนโยบายงบประมาณแบบขาดดุล กำหนดรายได้สุทธิ  2.49 ล้านล้านบาท เงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล 6.95 แสนล้านบาท หนี้สาธารณะคงค้าง 9.95 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 60.6 ของจีดีพี จำแนกตามยุทธศาสตร์ได้ 6 ยุทธศาสตร์ สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เป็นรายจ่ายประจำ 2.39 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 75.26 รายจ่ายลงทุน 6.95 แสนล้านบาท ร้อยละ 21.82 ส่วนรายจ่ายงบกลางเพื่อรองรับกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 9.59 หมื่นล้านบาท ก็เป็นการจัดตามแบบฉบับราชการที่งบกระจุกอยู่กับรายจ่ายประจำ และการกู้ชดเชยการขาดดุล ท่ามกลางวิกฤตซ้อนวิกฤต...0

ทางด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวยืนยันว่า ไม่สามารถที่จะรับหลักการของร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66 ได้ เพราะถือเป็นการทำลายประเทศ พร้อมกับเฉ่งนายกฯ เป็นชุดว่า รัฐบาลหมดสภาพ ขาดวิสัยทัศน์ บริหารด้วยวาจา แก้ตัว โยนโทษให้คนอื่น ยังคงยึดมั่นในอำนาจนิยม โรคหลงตัวเอง หารายได้ไม่เป็นยังใช้งบประมาณไม่เป็นอีก และได้ฝากมรดกหนี้ไว้ ตั้งงบเอื้อประโยชน์ งบส่อโกง เป็นการจัดงบแบบถูกเรียกค่าไถ่จากพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้ นายกฯ โต้กลับว่า "โครงการต่างๆ ที่ลงพื้นที่ตามต่างจังหวัดเป็นไปตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ ซึ่งไม่เหมือนสมัยก่อนที่มีการพูดว่าถ้าไม่เลือกก็ไม่ให้ ส่วนที่กล่าวหาว่าจัดงบประมาณส่อโกงนั้น ก็ขอให้ไปพิสูจน์ในชั้นกระบวนการยุติธรรม และขอให้ไปดูด้วยว่าที่ผ่านมามีติดคุก หนีคดีหรือไม่" แหม! ก็ถือว่าแลกกันคนละหมัด พอหอมปากหอมคอ...0

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า เป็นงบ ช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้ รายได้ผันผวน รายจ่ายแข็งตัว การกู้จะหลุดกรอบ เพราะรายได้ 2.49 ล้านล้านบาท ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย จำเป็นต้องกู้เพิ่มอีก 6.95 แสนล้านบาท แต่ปัจจัยเสี่ยงการเก็บภาษีของเราถดถอยลง ในส่วนของเบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญข้าราชการกว่า 3 แสนล้านบาท ในปี 2580 จะมีข้าราชการเกษียณ 1.2 ล้านคน และกล่าวด้วยว่า "งบภาคการเกษตร 5.7 หมื่นล้านบาท เป็นการชำระหนี้ให้กับนโยบายประกันกับจำนำข้าวย้อนหลังไปถึงปี 2551" ก็ไม่รู้ว่า หน.พรรคก้าวไกลตั้งใจกระทบชิ่งไปถึงพรรคเพื่อไทยหรือเปล่า เพราะ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สร้างความเสียหายในโครงการจำนำข้าวไว้ถึง 7.8 แสนล้านบาท ทำให้รัฐบาลนี้ต้องมาล้างหนี้...0 

แฟนคลับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โล่งใจแล้ว เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. 5 ราย โดยตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ก่อนหน้านี้แฟนคลับชัชชาติโวยวายว่าทำไมประกาศล่าช้า บ้างก็โยงไปถึงรัฐบาล ซึ่ง กกต.ชี้แจงว่า "การที่ไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจากสำนักงาน กกต.ต้องดำเนินการให้เป็นไป​ตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 เสียก่อนว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ในเมื่อมีการร้องเรียน กกต.ก็ต้องทำตามกฎหมาย มิเช่นนั้น กกต.ก็จะทำผิดเสียเอง จะเป็นนักประชาธิปไตย ถ้าไม่ยึดหลักกฎหมายก็ย้อนแย้งตัวเอง...0

วันที่ 1 มิ.ย.นี้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือกฎหมาย PDPA จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ทำเอาประชาชนตื่นตระหนกกันใหญ่ ทั้งที่ความจริงแล้วเป็นกฎหมายที่มีประโยชน์ในการคุ้มครองข้อมูลของประชาชน บรรดาร้านค้าหรือธุรกิจต่างๆ ที่เราไปทำธุรกรรมด้วย จะเอาข้อมูลเราไปใช้โดยไม่ได้รับการยินยอมไม่ได้ ต่อไปนี้หากบริษัทประกันโทร.มาชวนซื้อประกันต้องถามก่อนเลยว่าเอาเบอร์มือถือเรามาจากไหน? ส่วนการถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอแล้วไปติดบุคคลอื่นเข้ามาในภาพ แล้วไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ถ้าไม่ได้ทำให้บุคคลนั้นเสียหาย ไม่แสงหากำไร ก็ไม่มีความผิด เช่นเดียวกับการติดกล้องวงจรปิด ถ้าไม่ได้เอาไปใช้ในทางมิชอบก็ไม่ผิดเช่นกัน สรุปแล้วดูที่เจตนาเป็นหลักว่าทำให้บุคคลอื่นเสียหายหรือไม่ ส่วนสื่อมวลชนก็ไม่ต้องกังวล เพราะ พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ใช้บังคับแก่บุคคลหรือนิติบุคคลซึ่งใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ทำการเก็บรวบรวมไว้เฉพาะเพื่อกิจการสื่อมวลชน งานศิลปกรรมหรืองานวรรณกรรม อันเป็นไปตามจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพหรือเป็นประโยชน์สาธารณะเท่านั้น...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว