บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ปัญหาปากท้อง ข้าวของราคาแพง ราคาน้ำมัน ราคาก๊าซ ค่าไฟ ค่าน้ำ จ่อทยอยปรับราคาอีก ความพยายามรีดเก็บภาษีผู้ซื้อขายหุ้น สะท้อนให้เห็นภาวะเศรษฐกิจคงคลังไม่สู้ดีนัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่ถูกตั้งคำถามถึงความสามารถในการแก้ปัญหา ผู้คนกำลังเผชิญภาวะ เศรษฐกิจกันทุกระดับชั้น แม้ล่าสุด นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุ พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกระจายรายได้สู่ประชาชน แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้ทั่วถึงเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG ให้ครอบคลุม 7,435 ตำบล ทั่วประเทศ แม้เป็นสิ่งที่ดี แต่คำถามตามมา จะช่วยกระตุ้นทำให้ระบบเศรษฐกิจกระเตื้องได้มากน้อยเพียงใด

พรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวม 11 คน ไปแล้ว เกิดกระแสดรามาเล็กๆ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ถูกเพิ่มชื่อมาในนาทีสุดท้าย ออกมาโวยวาย แต่คงไม่ทำให้การอภิปรายต้องสะดุด ทว่าสิ่งที่น่าหนักใจของเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ใช่ญัตติที่ยื่นไป แต่เป็นเรื่องหลังอภิปรายจบลง ต้องให้ ส.ส.โหวตไม่ไว้วางใจ คะแนนจากเดิมที่ฝ่ายค้านมีทั้งสิ้น 208 เสียง แต่ช่วง พ.ร.บ.งบประมาณ ได้คะแนนเพียง 194 มีงูเห่าโผล่มาเพียบ คะแนนโค่นล้มรัฐมนตรีได้ต้องเกิน 240 เสียง การต้องหามาเพิ่มกว่า 40 เสียง ถือเป็นงานยาก ระยะหลัง แกนนำฝ่ายค้านเลยเริ่มถอดใจ บอกมือในสภาคงล้มไม่ได้ ค่อยให้ประชาชนตัดสินช่วงเลือกตั้ง

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลทั้ง 11 คน คาดว่าน่าจะเกิดในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกรกฎาคม ฝ่ายค้านเตรียมจัดขุนพลอภิปราย พร้อมกับขู่เป็นระยะๆ มีข้อมูลเด็ด ใบเสร็จเตรียมน็อกรัฐมนตรีบางคน พร้อมกับมั่นใจว่าพรรคเศรษฐกิจไทย พรรคการเมืองขนาดเล็ก อาจมาเป็นพันธมิตรเฉพาะกิจให้ด้วย ในส่วนของรัฐบาลก็เตรียมความพร้อมเช่นกัน นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) บอกว่า 'พรรคพลังประชารัฐได้ตั้งทีม ส.ส.รับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ 11 คน ชื่อว่าทีมปราบมาร เพื่อดำเนินการให้การอภิปรายเป็นไปตามญัตติ และข้อบังคับการประชุม' คงต้องจับตาดูกันไป ทีมปราบมารนี้จะกำราบฝ่ายค้านที่เล่นนอกเกม สมกับราคาคุยไว้หรือไม่

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่พูดไม่ได้ เรื่องปัญหาราคาน้ำมันแพง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เป็นลูกโซ่ รถบริการสาธารณะในจังหวัดต่างๆ เตรียมหยุดให้บริการ ส่วนผู้ใช้รถกุมขมับราคาน้ำมันใกล้จะแตะลิตรละ 50 บาทแล้ว แว่วว่าราคาสินค้าหลายชนิดเตรียมอ้างเหตุค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ปรับเพิ่มราคาสินค้าไปอีก นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีต รมว.คลัง ให้ความเห็นไว้น่าสนใจ 'กรณีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน ไปเจรจา ขอนำกำไรโรงกลั่น 8 พันล้านต่อเดือน เริ่มต้นเดือน ก.ค. ไปอุดหนุนให้กองทุนน้ำมันนั้น เป็นเพียงข้อตกลงปากเปล่า ดังนั้น ต้องออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อเป็นหลักประกัน นอกจากนี้ ยังมีปัญหาว่าไม่ตอบโจทย์ หากปัญหาน้ำมันยืดเยื้อเกิน 3 เดือน ถามว่าจะทำอย่างไรต่อไป หรือจะกลับไปเจรจาต่อกับโรงกลั่นน้ำมันอีกครั้ง'.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ