อาการหนักแล้วนะ

เรากำลังจะเปิดประเทศเกือบเต็มรูปแบบ กลับเข้าสู่ภาวะของความเป็นอยู่และการทำมาหากินเกือบเหมือนสภาวะปรกติก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สถานการณ์เช่นนี้คนไทยส่วนใหญ่ดีใจ และชื่นชมการทำงานของรัฐบาลและภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่ร่วมมือกันอย่างดี ทำให้ประเทศไทยกำลังจะรอดพ้นจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แต่ก็มีคนบางกลุ่มบางพวกที่ไม่รู้สึกยินดีกับสถานการณ์ดังกล่าวนี้ เพราะมันหมายถึงการจะด้อยค่านายกรัฐมนตรี และความพยายามจะไล่นายกรัฐมนตรีให้หลุดจากตำแหน่งนั้นจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้น

เพราะไม่มีประชาชนเป็นแนวร่วมที่มากพอ ตอนนี้เลยเกิดอาการดิ้นพราดๆ ด้วยความริษยา และการมองไม่เห็นความหวังที่จะได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งตามที่ตั้งใจเอาไว้ ความปรารถนาที่จะให้ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งในครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 แบบ Landslide นั้นดูเหมือนจะเลือนราง จึงจำเป็นต้องออกมาเห่าด้อยค่ารัฐบาลแบบไม่ลืมหูลืมตา ทำเป็นมองไม่เห็นผลงานของรัฐบาล ทั้งหัวหน้าและลูกน้องเห่าเสียงดังกว่า 8 ปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีบริหารประเทศแบบไม่มีผลงาน ทำประเทศชาติล้าหลัง ไร้ความเจริญ และไม่สามารถเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลกได้ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่มีความรู้ และไม่ได้เตรียมการอะไรไว้เลย

อาการดิ้นพราดแบบนี้ เห็นได้ชัดว่ากำลังเกิดอาการกลัวว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่ตั้งใจจะให้เกิดขึ้นหลังจากที่ชนะการเลือกตั้งแบบ Landslide คงจะไม่เกิดขึ้นแล้ว เพราะว่าเมื่อมองความจริงเชิงประจักษ์ สถานการณ์ของประเทศไทยในความจริงเชิงประจักษ์นั้น แตกต่างจากวาทกรรมที่เห่าออกมาอย่างสิ้นเชิง เพราะตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการพัฒนาเจริญก้าวหน้าหลายๆ เรื่อง มีทั้งการแก้ปัญหาที่รัฐบาลก่อนหน้านี้ทำเอาไว้ และมีโครงการต่างๆ ที่เป็นการพัฒนาประเทศที่ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

แม้ว่าเรายังมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่อยู่ในสภาพที่ยากลำบาก รัฐบาลก็พยายามที่จะแก้ไขด้วยหลักการที่ว่า “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ดังนั้นข้อกล่าวหาที่ว่า 8 ปีไม่มีอะไรนั้น เป็นข้อความที่เป็นเท็จ ไม่รู้ว่าเกิดจากการที่คนพูดไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง หรือจริงๆ แล้วเขารู้ความจริงที่เกิดขึ้น แต่เขาก็จงใจบิดเบือนเพื่อที่จะด้อยค่าพลเอกประยุทธ์ เพราะการเห่าของเขาทุกครั้งจะต้องจบลงที่ว่าประเทศไทยย่ำแย่ (ตามสายตาของเขา) เกิดจากการที่ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องเอาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่ง แล้วประเทศไทยจะดีขึ้น (ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย)

ประเทศไทยจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีแค่ไหน เราจึงได้รับคำชมจากองค์การอนามัยโลก เราดูแลคนที่เจ็บป่วยได้ดีแค่ไหน จึงมีจำนวนคนเสียชีวิตในระดับที่ต่ำกว่าอีกหลายประเทศ รัฐบาลจัดหาวัคซีนมาให้คนไทยได้ครบทุกยี่ห้อที่มี หามาได้เป็นจำนวนมากที่จะสามารถฉีดให้คนไทยได้เป็นจำนวนมากพอที่จะก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ จนเราสามารถผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่ทำให้เราเปิดธุรกิจได้เกือบเต็ม 100% และสามารถเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้ เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ อาศัยภาพลักษณ์ของเมืองที่ปลอดภัยและเมืองที่มีเสน่ห์สำหรับการมาเยือน

แม้ว่าเรากำลังเผชิญกับเงินเฟ้อ สินค้าหลายอย่างมีราคาแพงขึ้น น้ำมันมีราคาแพงขึ้น แต่ก็เป็นที่เข้าใจได้ เพราะปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้เป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่เมื่อมองดูตัวเลขเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศทั่วโลกแล้ว จะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าหลายประเทศ ขณะที่ของประเทศไทยเงินเฟ้ออยู่ในระดับ 4% หลายประเทศไทยทั่วโลกมีอัตราเงินเฟ้อเป็นเลขสองหลัก นั่นก็หมายความว่ามากกว่า 10%

นอกจากเราจะมีระดับเงินเฟ้อที่ต่ำแล้ว เรายังมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก ได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และนักวิเคราะห์การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บรรเทาเบาบางลงของประเทศต่างๆ เขาลงความเห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยจะฟื้นตัวได้ดีกว่าที่คาด ทั้งนี้เพราะนโยบายการรับมือกับวิกฤตไวรัสโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศด้วยการท่องเที่ยวนั้นมีประสิทธิผลเป็นที่พอใจ

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจากการเตรียมตัวที่ดี มีความพร้อม มีความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แม้จะมีการกู้เงินเพิ่ม ก็กู้มาเพื่อใช้ในการดูแลแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งทางด้านสาธารณสุขและการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าว รวมทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดการฟื้นฟูสู่สภาพปรกติให้เร็วที่สุด และเวลานี้การขับเคลื่อนต่างๆ ทั้งหลายที่เกิดขึ้น กำลังเกิดดอกออกผลเป็นที่น่าพอใจของประชาชนจำนวนมาก แม้จะยังมีผู้ที่ไม่พอใจอยู่อีกจำนวนหนึ่ง ทำให้ฝ่ายที่ต้องการขับไล่นายกรัฐมนตรีให้พ้นจากตำแหน่งเกิดอาการดิ้นพราดอย่างหนัก จนเกิดการเห่าวาทะต่างๆ ออกมาเหมือนคนเมาหมัดแห่งความพ่ายแพ้ ที่ถูกสุมให้ลุกโหมมากขึ้นด้วยไฟริษยา ความหวังที่จะชนะการเลือกตั้งแบบ Landslide ดูจะเลือนรางเต็มที เพราะเลือดกำลังไหลออกไปสู่พรรคที่เป็นแนวร่วมรัฐบาล จึงต้องออกมาไล่หนูตีงูเห่า

ประชาชนพอใจผลงานรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยโตวันโตคืน พรรคของตนเองยังปักธงในภาคใต้ไม่ได้ ฐานเสียงเปลี่ยนใจเพราะรู้เช่นเห็นชาติแล้วว่าที่ผ่านมานั้นมีความจริงใจกับประชาชนแค่ไหน และที่ออกมาเห่าอยู่ทุกวันนี้เป็นความหวังดีต่อประเทศชาติและประชาชน หรือเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง เวลาพูดจาแนะนำอะไรจึงต้องจบด้วยการไล่นายกรัฐมนตรีออกไป แบบนี้มันคือความหวังที่จะเปลี่ยนขั้วอำนาจให้ฝ่ายของตนได้อำนาจใช่หรือไม่ ต้องการใช้อำนาจเพื่อแก้ไขปัญหาของตนเองใช่หรือไม่ เวลานี้ที่ความหวังเลือนรางไปแล้ว จึงเกิดอาการหนักอย่างที่เห็น เป็นทั้งกับเจ้าของคอกและคนในคอกถ้วนหน้าจริงๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กุมขมับแล้ว! 'ดร.เสรี' เชื่อแก๊งช่วย 'นช.ทักษิณ' จ่อเข้าคุกแทน

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า อุตส่าห์สร้างเรื่องราว สร้างวาทกรรมช่วยให้ไม่ต้องติดคุก

หวังแดงจะแทงส้ม คงไม่สมหวังนะสลิ่ม

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งที่ผ่านมา สลิ่มและด้อมแดงมีอาการตกใจไปตามๆ กัน เพราะไม่คาดคิดว่าพรรคส้มจะชนะการเลือกตั้งได้ถล่มทลายขนาดนั้น

เมืองใดไร้ธรรมอำไพ...เมืองนั้นบรรลัยแน่นอน!!!

ถ้าว่ากันตาม กระแสโลก คงต้องยอมรับเอาจริงๆ อย่างมิอาจปฏิเสธได้นั่นแหละว่า...ระบอบการเมือง-การปกครองที่เรียกๆ กันว่า ประชาธิปไตย นั้น มันกำลังเสื่อม กำลังทรุดโทรม

ใบบัวปิดไม่มิด

เอาซิ! เมื่อเต่าไม่ยอมแพ้กระต่าย แม้จะเดินช้าแต่ก็เดินชัวร์ แล้วแบบนี้เส้นชัยจะไปไหนเสีย เลยได้เห็น รองเต่า-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ในฐานะรองหัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนคดีเว็บพนันออนไลน์

'ดร.เสรี' แฉเศรษฐีการเมืองทุ่มเศษเงิน 250 ล้านซื้อวุฒิสภาได้เลย

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าวิธีเลือก สว. อันสลับซับซ้อนอย่างที่เห็น ถ้าดูดีๆ ถ้าใช้เงิน