บันทึกหน้า 4

วาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นประเด็นฮอตในเดือนสิงหาคมตลอดทั้งเดือน เพราะบางฝ่ายทุบโต๊ะ วันที่ 24 สิงหาคมนี้ ถือเป็นวันครบวาระ 4 ปี 2 เทอมของนายกรัฐมนตรี นั่นคือ 8 ปี สูตรนี้เริ่มนับตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. เพราะเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งเฉพาะ ไม่ว่าจะอ้างอิงรัฐธรรมนูญฉบับไหน ก็ต้องนับวาระการดำรงตำแหน่งต่อเนื่อง ...0

โหมโรงด้วย 99 รายชื่อ นักวิชาการ นักการเมือง นักเคลื่อนไหว นำโดย พท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี  บุคลากรทางการแพทย์ การุณ ใสงาม  อดีตสมาชิกวุฒิสภา นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รศ.ดร.ประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์มหาวิทยาลัยของรัฐ ผศ.ประสาท มีแต้ม นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน ดร.ปราโมทย์ นาครทรรพ พงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อดีตคณบดีมหาวิทยาลัยของรัฐ ดร.ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย รศ.วิทยากร เชียงกูล อดีตคณบดีมหาวิทยาลัยเอกชน วีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน สมชาย หอมลออ ประธานมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา สมพงษ์ สระกวี อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและสมาชิกวุฒิสภา สาวิทย์ แก้วหวาน ผู้นำกรรมกร อดีตเลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โสภณ เพชรสว่าง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ  กรรมการวิทยาลัยนานาชาติ ปรีดี พนมยงค์ เป็นต้น ...0

รายชื่อทั้งหมดนี้จะว่าโนเนมก็ไม่ใช่ เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากครบกำหนด 8 ปี ภายในวันที่ 24 สิงหาคม เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 158 ระบุว่า “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง"

พร้อมคำเตือนหากยังต้องการต่ออายุออกไปอีกโดยการตีความรัฐธรรมนูญบิดเบือนเข้าข้างตนเอง จะทำให้มีมลทินมัวหมองไปตลอดชีวิต และขัดกับคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองอย่างร้ายแรง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลขาดความชอบธรรมและธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ จนเกิดความขัดแย้งและความวุ่นวายทางการเมืองจากความแตกแยกสามัคคีที่เกิดขึ้นในหมู่ทหาร ข้าราชการ และประชาชน ซึ่งได้ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ...0

ตอบโต้ทันควัน "ชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์" ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซัดกลับทั้ง 99 คนไม่ใช่เจ้าของประเทศ เป็นเพียงคนส่วนน้อยที่เห็นต่างจากนายกฯ และอยากให้นายกฯ ลาออกอยู่แล้ว และที่ผ่านมานายกฯ ทำดีมากมาย คนเหล่านี้ก็ไม่เคยเห็นดีเห็นงามกับนายกฯ และรัฐบาลอยู่แล้ว ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องไปฟังหรือให้ราคาคนเหล่านี้ แต่ "ชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์" มองข้ามไปไม่ได้เพราะ 99 รายชื่อเป็นกองหนุน และอดีตกองหนุนของ "ลุงตู่" อยู่หลายคนเหมือนกัน แต่ที่สุดแล้วคงต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะออกมาอย่างไร ก็ต้องยอมรับตามนั้น แต่แน่นอนว่าหากไม่ถูกใจ คนที่พร้อมจะไม่ยอมรับมีเยอะ เพราะนี่คือมาตรฐานของสังคมไทยในปัจจุบัน ...0

เคลื่อนไหวกันคึกคัก พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ "เสกสกล อัตถาวงศ์" อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี นักการเมืองคนใกล้ชิดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้คนไปจดแจ้งจัดตั้งพรรคกับนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้ เตรียมประชุมใหญ่พรรควันพุธ 3 สิงหาคม ที่สโมสรราชพฤกษ์ ถนนวิภาวดีรังสิต มีระเบียบวาระการประชุมคือ เปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค การเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ การเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสำนักงานใหญ่พรรค ...0

ไฮไลต์อยู่ที่การเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ฟันเฟิร์มแล้ว "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" นั่งเป็นหัวหน้าพรรคแน่นอน "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" เป็นเลขาธิการพรรค สมาชิกพรรคที่ปรากฏกายแล้วมี วิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราชและอดีต รมว.สาธารณสุข จากประชาธิปัตย์ ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง อดีตเลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย เจ้าของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี อีกไม่นานเกินรอ จะมีทั้งอดีต ส.ส. และ ส.ส.ปัจจุบัน จากหลายพรรค โดยเฉพาะสาย กปปส. ทยอยร่วมทัพ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาหรืออยู่พลังประชารัฐต่อ คงต้องรอให้จบปม นายกฯ 8 ปี หลังจากนั้นเริ่มจะชัดเจน ไผเป็นไผ ...0

เกษมราษฎร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ