บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังนิ่งนอนใจไม่ได้การแพร่ระบาดไวรัสโควิด แม้ความรุนแรงของเชื้อไม่รุนแรงเหมือนสายพันธุ์เดลตา ดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูง เมื่อวันที่ 1 ส.ค. มีผู้ป่วยรายใหม่ รักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 2,108 ราย เสียชีวิต 19 ราย ขณะที่โรคฝีดาษลิงใน กทม.มีการสอบสวนโรคต่อเนื่องจากกลุ่มผู้ที่สัมผัสและมีความเสี่ยง 17 ราย แม้จะยังอยู่ในภาวะควบคุมได้ แต่ก็ประมาทไม่ได้ โควิดกลับมาระบาดหนัก พล.อ.ประยุทธ์ฝากโฆษกรัฐบาลว่า‘กระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมระบบรองรับผู้ป่วยอาการหนักต้องเพียงพอ ขอทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความรุนแรงของโรค แม้เคยเป็นผู้ติดเชื้อโควิดมาก่อนก็ตาม เนื่องจากวัคซีนยังมีความสำคัญช่วยลดความรุนแรงของโรค และลดอัตราการเสียชีวิตได้’

โควิด ฝีดาษลิงน่าห่วง ภาวะการเมืองรุมเร้ามีผลต่อเนื่องไปถึงชะตากรรมรัฐบาล ยังต้องตามลุ้นกันต่อไป อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเอาตัวรอดมาได้ ม็อบนอกสภายังรอจังหวะรุกไล่ แต่เหตุการณ์ที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ จับตา วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี บางฝ่ายมองว่าวันที่ 24 ส.ค. ถือว่าครบวาระแล้ว เรื่องนี้จะมีผลสรุปออกมาอย่างไร ไม่มีใครรู้ ผลทางบวก-ทางลบออกมาได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะออกมาทางไหน ล้วนมีทั้งคนพอใจ-ไม่พอใจ มีผลต่อเนื่องทั้งนั้น ‘นายวิษณุ เครืองาม’ รองนายกรัฐมนตรีบอกว่า ‘ตอนนี้ใครสงสัยสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้เลย เห็นฝ่ายค้านบอกว่าจะส่งวันที่ 7 สิงหาคม แต่ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้เป็นฝ่ายส่ง เพราะไม่ได้สงสัย รัฐบาลเป็นฝ่ายตั้งรับเท่านั้น’ ตอนนี้คนชอบก็ลุ้นให้รอด คนไม่ชอบก็แช่งชัก ส่วนคนชี้ขาดอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาทางไหน ค่อยไปลุ้นพร้อมกัน

ยังคงหาทุกเหลี่ยมมุมเล่นงานรัฐบาล พรรคเพื่อไทย ส.ส.บางคนขู่ หากกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งผ่านวาระ 3 โดยที่สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 ผ่าน จะยื่นให้ป.ป.ช.เอาผิด ส.ส.ที่เห็นด้วย เนื่องจากทำผิดรัฐธรรมนูญ ควบคู่ไปกับการเตรียมยื่น ป.ป.ช.เอาผิด รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขยายผลเปิดแผลต่อเนื่อง ส่วนความเคลื่อนไหวด้านนอก จัดกิจกรรมเดินสายพบปะประชาชน ในนามครอบครัวเพื่อไทย นำโดย ‘น.ส.แพทองธาร ชินวัตร’ ‘นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ สองแกนหลักครอบครัวเพื่อไทย เตรียมขนพลพรรคเพื่อไทยทั้งแกนนำพรรค ส.ส.พรรค ไป จ.เชียงราย 7 ส.ค. จัดปราศรัย พร้อมกับลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ตุนคะแนนเสียง เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า วางเป้าหมาย ทวงคืนอำนาจ เพื่อไทยแลนด์สไลด์ โดยงานอีเวนต์ลงพื้นที่ลักษณะนี้ จะตระเวนจัดอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง

ตลาดการเมืองกลับมาคึกคัก เมื่อวันที่ 1 ส.ค. พรรครวมแผ่นดินจัดประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรค ตั้งเป้ากวาด 25 ส.ส. ขณะที่ 3 ส.ค. จะมีการประชุมใหญ่วิสามัญพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่สโมสรราชพฤกษ์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หากไม่มีอะไรพลิกล็อก ‘นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค’ จะมาเป็นหัวหน้าพรรค มีชื่อที่จะได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ‘นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์’ จะมาเป็นเลขาธิการพรรค พร้อมกับกระแสข่าวที่อาจได้เห็น ‘ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ’‘พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์’ มาร่วมงานด้วย เป็นเหมือน กปปส.รียูเนียน เป็นอีก 2 พรรคทางเลือกเสนอตัวรับใช้ประชาชน ในจังหวะย่างก้าวทางการเมืองผ่านระบบตัวแทนจากปีกผู้มีอำนาจปัจจุบัน ที่ต้องไปต่อกรกับอีกฝั่ง เพื่อช่วงชิงอำนาจทางการเมืองในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว