บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ไม่ผิดคาด ในที่สุดวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ตามที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมร่วมสภาครั้งสุดท้าย เพื่อให้ทันเส้นตายก่อนเที่ยงคืน 15 สิงหาคม ตามกรอบ 180 วันต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ไปไม่รอด ไปไม่ถึงฝัน องค์ประชุมที่เข้าร่วมประชุมแม้จะครบถ้วน แต่พอถึงขั้นลงมติในมาตรา 24/1 องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ต้องปิดประชุมไปตามระเบียบ สูตรคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100 ฟื้นคืนชีพ ตามเป้าประสงค์ของใครบางคนที่เคยมอง บางพรรคจะได้เปรียบ but slow but แต่ช้าแต่ ศึกชิงอำนาจยังไม่จบ วันเลือกตั้ง ผลเลือกตั้งยังไม่ออกมา อย่าเพิ่งชะล่าใจ อาจได้เห็นกลเกมซ้อนเกมอีกชั้น ใครบางคนฝันแลนด์สไลด์ อาจไถลออกนอกรันเวย์ก็เป็นไปได้ แต่ของจริงยังมาไม่ถึง เปิดไต๋ออกไปเร็วจะถูกจับได้ เอาไว้รอเข้าโหมดเลือกตั้งก่อนก็ยังไม่สาย

วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในความสนใจของสังคม แบ่งเป็น 2 ฝ่ายความคิดอย่างชัดเจน พวกหนึ่งอ้างกฎเกณฑ์ กฎหมาย ให้เริ่มนับตั้งแต่ 2562 กับอีกฝ่าย ก็อ้างทั้งกฎหมาย ขนบธรรมเนียม กติกาต่างๆ ให้เริ่มนับตั้งแต่ 2557 ซึ่งจะไปสิ้นสุดวันที่ 23 สิงหาคม ข้อสรุปสุดท้ายจึงตกไปอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย ให้ความกระจ่างหรือไม่ ยังคงต้องไปติดตาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อถูกถามถึงบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่เคยได้ให้ความเห็นเรื่องนี้จะมีน้ำหนักหรือไม่ โดยมือกฎหมายรัฐบาลบอกว่า “มีบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แต่ไม่ใช่มติ แม้ต่อมามีการทำเป็นหนังสือ ซึ่งเป็นการทำหลังเหตุการณ์ แต่ถ้าทำระหว่างประชุมมันจะมีน้ำหนัก เพราะนี่คือเจตนารมณ์”

ไม่รู้ว่ากลัวน้อยหน้าพรรคอื่นหรือเปล่า สุดสัปดาห์คณะพรรคประชาธิปัตย์ยกพลไป จ.สงขลา เปิดตัวผู้สมัครในเขตที่มีความพร้อม 30 เขต จาก 58 เขต เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคย้ำคำเดิม เลิกเล่นการเมืองหากได้ ส.ส.ต่ำกว่า 52 คน พรรคภูมิใจไทยก็ไปกระบี่ พร้อมกับ ประกาศกร้าวโซนอันดามัน กระบี่ พังงา ภูเก็ต ขอแลนด์สไลด์ พรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำ อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แว่วเสียงเตรียมลงพื้นที่ภาคใต้เหมือนกัน แต่วัน ว. เวลา น. ยังไม่ชัด แต่ที่แน่ๆ ขอปักหมุดในพื้นที่ที่เป็นฐานเสียงมาอย่างยาวนาน 16 ส.ค. แถลงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน “ม่วนซื่นโฮแซว เพื่อไทยตุ้มโฮม” ที่งานนี้จะได้เห็นทั้งอดีตเจ้าของพื้นที่เดิมและผู้สมัครหน้าใหม่อีกหลายคนเข้ามาเสียบกลุ่มผู้สมัครเดิมที่เตรียมชิ่งหนีเพื่อไทย แนะนำตัวขอคะแนนชาวบ้านกันตั้งแต่เนิ่นๆ

กัญชาเสรียังมองกันต่างมุมมอง พรรคภูมิใจไทยหวังส่งเสริมการปลูก ให้ชาวบ้านสร้างรายได้ ขยายผลต่อยอดใช้ในทางการแพทย์ พรรคการเมืองอื่นสะท้อนการปลูกเพื่อให้ได้คุณภาพจริงลงทุนสูง สะท้อนทางลบออกมา เป็นการหวังผลทางคะแนนเสียงทางการเมืองมากกว่าด้านสังคม ผู้ปกครอง หวาดหวั่นทุกวันนี้ปัญหายาบ้า ยาไอซ์ระบาดหนัก ราคาถูก หาได้ง่ายอยู่แล้ว ยิ่งมีกัญชาเสรีมาอีก กลัวผลกระทบตกมา ที่ลูกหลาน นำไปใช้ในทางที่ผิดๆ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แสดงความกังวล ‘การเข้าถึงหาซื้อง่ายกว่าการซื้อบุหรี่ ทำให้เด็กนักเรียนสามารถจะเข้าถึงกัญชาได้ง่าย แม้ว่าจะมีการห้ามจำหน่ายให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี แต่จะมีคนบางกลุ่มลักลอบขายให้กับเด็กนักเรียน เมื่อกฎหมายให้ขายได้ กทม.คงไม่สามารถก้าวก่ายได้ แต่จะดูการจำหน่ายกัญชาบนหาบเร่แผงลอยตามพื้นที่ต่างๆ’ 

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท