บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line : @THAIPOST ปิดสมัยประชุมรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อย กลิ่นอายหาเสียงก็ลอยตามมาติดๆ พรรคการเมืองชีพจรลงเท้า ตารางเดินทางออกต่างจังหวัดแน่นเอี้ยด เพื่อไปหาประชาชนที่รัก พร้อมกับเปิดตัว แนะนำผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคให้ชาวบ้านรู้จัก แต่ก่อนนั้นก็อย่าลืมดูกฎ กติกา ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมจะออกก็แล้วกัน เพราะเห็นว่าในประกาศที่กำลังจะออก จะบอกเลยว่าอะไรที่ทำได้หรือไม่ได้บ้างในช่วง 6 เดือน ก่อนที่สภาจะหมดอายุ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.กำหนดไว้ คาดว่าวันสองวันนี้จะเผยแพร่ให้ได้รับทราบกัน ก่อนบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย.เป็นต้นไป แต่ไม่ทันไร “ไทยสร้างไทย” ก็เปิดฉากชี้ว่าจะทำให้พรรคที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลทำงานลำบาก เพราะแจกของช่วยเหลือให้ชาวบ้านไม่ได้เหมือนที่เคยทำ ส่วนพรรครัฐบาลจะได้เปรียบ เพราะสามารถทำผ่านกระทรวงต่างๆ ที่พรรคเป็นผู้รับผิดชอบอยู่ ...งืม ก็อยากบอกว่าไม่เสมอไปหรอกนะ เพราะพรรคบางพรรคได้กระทรวงดีก็จริง แต่เหมือนหัวล้านได้หวีมีเยอะแยะ ๐...

ไล่เรียงแพลนออนทัวร์ของค่ายต่างๆ ประชาธิปัตย์ประเดิม 24 ก.ย. “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” นำทัพลุยเมืองหอยใหญ่ ไข่แดง เปิดตัวผู้สมัคร เลือกตั้งเมื่อปี 62 นึกว่าต้องเสียที่นั่งให้ “พรรคลุงกำนัน” แต่เกมพลิก ชาวสุราษฎร์ฯ ยังนิยม ประชาธิปัตย์จึงได้ยกจังหวัด รอบที่จะถึงยังคงเจอศึกหนักเหมือนเดิม เพราะเสียมือดีให้กับ “รวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งหัวหน้าพรรคก็คนเคยกินข้าวหม้อเดียวกันมาก่อน “เสี่ยตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ฝากฝั่ง “ภูมิใจไทย” หลังไปบู๊ใต้มันส์หยดติ๋งแล้ว สัปดาห์นี้ยกขบวนไปเปรี้ยวที่ “ขอนแก่น” กวนใจ “เพื่อไทย” เล่นๆ ส่วน “พลังประชารัฐ” เมื่อวันก่อน “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ไปเยือนนราธิวาส ด้ามขวานไทย ล่าสุด จันทร์ที่ 25 ก.ย.ที่จะถึง ไปต่อที่เพชรบูรณ์ กางกิจกรรมงานแล้วบอกเลยว่าคนจัดตารางใจร้ายกับ “ลุงป้อม” มั่กๆ เพราะคิวแน่น เริ่มต้นไปเป็นประธานงานอุ้มพระดำน้ำที่วัดโบสถ์ชนะมาร ต่อจากนั้นไปติดตามโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ ตบท้ายด้วยการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม รับฟังปัญหาอุทกภัยและแนวทางการแก้ไข ๐...

ไม่พูดถึงไม่ได้เลย แต่ก่อน “ประชาธิปัตย์” กับ “ภูมิใจไทย” ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจูบปากหวานชื่น คุยกันไม่กี่คำรู้เรื่อง ถ้อยทีถ้อยอาศัย แต่พักหลังชักแปลก โดยเฉพาะเมื่อถอยหลังเข้าสู่การเลือกตั้งปี 66 ไหงกลายเป็นต่างฝ่ายต่างซ่อนอาวุธไว้ข้างหลัง และพร้อมสะบัดมีดเมื่ออีกฝ่ายเผลอ พอเอาไมค์จ่อปากก็ต่างทำใสๆ ใส่กัน บอกว่า “ไม่มีอะไรให้เคลียร์ รักกัน” แต่เกมการเมืองที่เกิดขึ้นในสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามันช่างดุเดือดเลือดพล่าน ทั้งการถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กล่องดวงใจของพรรค “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล และการทำลายวินัยการเงินการคลังของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งเป็นกองทุนที่ “ปชป.” เป็นคนก่อตั้งขึ้นมา เพียงเพราะต้องการหาเสียงให้ตัวเอง เลยยอมไม่เก็บดอกเบี้ย ไม่เก็บค่าปรับล่าช้ากับผู้กู้ยืม!!! ๐...

ปิดฉากมหากาพย์คดีก่อสร้างโรงพักทดเเทนและอาคารที่พักยืดยาวมานาน ในที่สุดศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (อม.) นัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ อม.22/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก เมื่อวานนี้ “สุเทพ” มาฟังด้วยตัวเอง และมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์เคียงบ่าเคียงไหล่ตั้งแต่สมัยม็อบ กปปส.มาให้กำลังใจเกือบครบเซต ทั้งถาวร เสนเนียม, สกลธี ภัททิยกุล, ณัฐพล ทีปสุวรรณ, ทยา ทีปสุวรรณ, ชุมพล จุลใส และยังมี จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์, เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์, สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล และเชน เทือกสุบรรณ สั้นๆ ได้ใจความ “ลุงกำนันสุเทพ” รอดคุก ไม่มีความผิดตามที่ ป.ป.ช.ฟ้อง บริสุทธิ์ใสกิ๊ง เชื่อว่าคำตัดสินนี้จะมีทั้งฝ่ายที่พอใจและไม่พอใจ แต่เมื่อศาลพิสูจน์แล้วก็ถือเป็นอันจบสิ้นคดี.

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ