บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สัปดาห์แห่งการลุ้นระทึก วันที่ 30 ก.ย. ตั้งแต่ 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำพิพากษาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผลคำตัดสินยังไม่ออกมา บรรดานักวิเคราะห์การเมืองตีความไปต่างๆ นานา หยิบยกเหตุการณ์เชื่อมโยงกัน วันที่ 30 ก.ย. มีหลายนัยจับตามอง หนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะเกษียณอายุราชการพอดี การเริ่มอ่านตั้งแต่บ่ายสาม ในช่วงท้ายๆ ของตลาดหุ้น กว่าจะแล้วเสร็จใช้เวลาเป็นชั่วโมง ที่ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นบวกหรือลบ คงไม่ส่งผลต่อภาวะตลาดมากนัก ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ตัวเลขเตรียมนำผลตัดสินเท่านั้นเท่านี้ เลขที่ออกมาไม่ว่าจะรอดหรือไม่รอด นักตัวเลขศาสตร์พร้อมนำไปเสี่ยงโชควันรุ่งขึ้น ถ้าเข้าเป้าพวกที่คิดมากบอกถึงขั้นเป็นอีกรูปแบบประชานิยม กระจายรายได้ไปสู่รากหญ้า ให้พอกระชุ่มกระชวย ช่วยต่อลมหายใจ แต่ทั้งหลายทั้งปวงก็เป็นเรื่องที่ว่ากันไป รอให้ผลออกมา ต่อเนื่องหลังบ่ายสามวันที่ 1 ต.ค. ค่อยมาว่ากันอีกทีดีกว่า

นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.2565 หากรัฐบาลอยู่ครบวาระ 23 มี.ค.2566 เข้าสู่โหมด 180 วันเตรียมเลือกตั้ง กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศเตือนนักการเมือง พรรคการเมือง ห้ามแจกของ ช่วยเหลือประชาชน "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังคงเดินสายลงพื้นที่พบปะประชาชน ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านส่งสัญญาณไปยัง กกต.ขอให้ระบุให้ชัด อะไรทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง หวั่นว่าในช่วงฝนหลาก น้ำท่วม โควิด หากเข้าไปช่วยตามหลักมนุษยธรรม ตามหน้าที่ ส.ส. จะถูกตีความว่าอย่างไร ขอให้ กกต.บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมทุกพรรค ว่ากันถึง บิ๊กป้อม ช่วงนี้เรี่ยวแรง อารมณ์ดียามพบปะชาวบ้าน ใครเชลียร์ ใครชมเป็นปลื้ม ไม่รู้มองข้ามในเรื่องแง่กฎหมาย ข้อปฏิบัติบางอย่างไปหรือเปล่า เห็นแล้วทำให้ย้อนถึงยุคปลายรัฐบาลทักษิณ ด้วยเสียงเชียร์คนรอบกายยุส่ง บวกกับความหลงและเหลิง นำมาสู่ความพังในที่สุด

ศึกเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด แม้เป็นสนามท้องถิ่น ด้วยชัยชนะ เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ จากพรรคเพื่อไทย ได้รับคะแนนเสียงกว่า 3 แสนคะแนน ทิ้งขาดชนิดผู้สมัครอีก 3 คนนำคะแนนมารวมกันยังไม่ชนะ ทำให้พรรคเพื่อไทยตีปี๊บเป็นการใหญ่ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรค ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ออกมาโวในชัยชนะ มองไปถึงการเมืองสนามใหญ่เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้สมาชิกพรรคเพื่อไทย ตอกย้ำประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลง เบื่อหน่ายกับรัฐบาลปัจจุบัน นาทีนี้คนชนะพูดอะไรก็ดูสวยหรูไปหมด แต่ก็อย่าลืม วันเลือกตั้งยังเดินทางมาไม่ถึง กฎกติกา เล่ห์กลจากฝ่ายตรงข้ามที่เตรียมงัดออกมาใช้ ยิ่งชัยชนะในหลายๆ สนามของเพื่อไทย โพลประยุทธ์ไม่ดี ยิ่งเร่งเร้าให้ 4 เสาหลัก ทุน กลไกรัฐ ทหารพรรคขั้วตรงข้าม เร่งจับมือผนึกกำลังขวางทุกทางเช่นกัน

ในทางการเมืองจับจ้องวันพิพากษา พล.อ.ประยุทธ์  30 ก.ย. ผลจะออกมาอย่างไร ไม่มีใครรู้ ไม่ว่าประยุทธ์จะรอดหรือร่วง จะกลายเป็นปัญหา กลุ่มมวลชน คณะหลอมรวมประชาชน หน้าฉากอาจเห็นเพียง "จตุพร พรหมพันธุ์" "นิติธร ล้ำเหลือ" แต่หลังฉากยังมีกองหนุนอยู่พอสมควร อยู่ที่ว่าจะปลุกผู้คนให้มาร่วมแสดงพลังได้หรือไม่ ถ้าว่ากันเฉพาะ Social War รัฐนาวา 3 ป.อยู่ไม่ได้แล้วจริงๆ ยิ่งได้เห็นสัญญาณเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) "พิภพ ธงไชย" "สุริยะใส กตะศิลา" ที่เงียบหายไปนานออกมาเคลื่อนไหว กระตุกย้ำเตือนไปถึง กระบวนการยุติธรรม ในรูปแบบแนวคิด หนุนสิ่งที่คณะหลอมรวมที่เป็นมิตรสหายกันมานานทำไป แต่เป้าใหญ่ในวันนี้คงอย่างที่ยะใสว่าไว้ อย่ามองแค่ 3 ป. หรือทักษิณ แต่ต้องดึงพลังทุกฝ่ายให้มาปรองดองแล้วร่วมออกแบบประเทศไทย เพื่ออนาคตลูกหลานในหลายๆ ด้านน่าจะดีกว่า.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ

บันทึกหน้า 4

วันพุธที่ 10 เมษายน พุทธศักราช 2567 ขึ้น 2 ค่ำ เดือนห้า ปีมะโรง ต้องถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมีหลายเรื่องให้เป็นที่จับตามากมาย แม้ บางเรื่องจะไม่เกินคาดเดาก็ตามที โดยเริ่มจากกรณีนักโทษวีวีไอพีคนแรกและคนเดียวในประเทศไทยอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร”

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ตอกย้ำว่า "นักโทษชายเทวดา" ไม่ได้ป่วยจริง ภายหลัง อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ภาพ นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" จับตาผลงานชิ้นโบดำอีกชิ้นของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 9 เม.ย.