บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เหตุเศร้าสลด จ.หนองบัวลำภู ที่เกิดกับเด็กและประชาชน สร้างความเศร้าสลดต่อประชาชนคนไทยเป็นอย่างยิ่ง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากแสดงความเสียใจ มีมาตรการเยียวยาให้ความช่วยเหลือแล้ว คงต้องบอกว่าถึงเวลาแล้ว ทุกหน่วยงานต้องจริงจังในการปราบปรามยาเสพติดอย่างถึงลูกถึงคน เช่นเดียวกับการคัดกรอง ตรวจสอบบุคลากรยิ่งเป็นหน่วยงานจับอาวุธแล้ว ต้องตรวจเข้มเป็นพิเศษ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "นายกฯ สั่งการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังกวาดล้างความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนอย่างต่อเนื่องเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วยในการแจ้งเบาะแส อาวุธปืน เครื่องกระสุน หรือวัตถุระเบิด" ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องทำอย่างตลอดต่อเนื่อง ทั้งเรื่องอาวุธ กวาดล้างยาเสพติดให้สิ้นซาก เพราะถือเป็นภัยร้ายต่อเยาวชน สังคม ประเทศชาติ

ชักจะยังไงๆ เสียแล้ว พรรคพลังประชารัฐ ที่มี บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค มีกระแสข่าวส.ส.หลายก๊ก หลายก๊วน รวมแล้วหลายสิบคน เตรียมชิ่งหนี หารังใหม่ทางการเมืองอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 105 อายุสภาครบวาระ เหลือไม่ถึง 180 วัน ส.ส.ย้ายออกได้ ไม่ต้องจัดเลือกตั้งซ่อม ยิ่งทำให้หลายคนตัดสินใจง่ายขึ้น ข่าวที่ออกมากลุ่ม ส.ส.จะออกไปพรรคภูมิใจไทย ที่ตอนนี้ต้องบอกว่า เป็นพรรคที่อยู่ในแถวมากสุด มีทั้งกระแส กระสุนไม่อั้น ทำให้ส.ส.หลายคนโดยเฉพาะกลุ่มภาคกลาง เหนือตอนล่าง แม้แต่อีสานที่ยืนได้ด้วยตัวเอง อยากไปร่วมงานด้วย ในงานวันเกิดเนวิน ชิดชอบ ก็มี ส.ส.หลายคนไปเปิดตัว กับจะย้ายหวนกลับคืนสู่บ้านเก่าเพื่อไทยก็มี ยิ่ง ส.ส.ใน กทม. พื้นที่ที่มีความอ่อนไหว เหตุที่ต้องตัดสินใจออก เพราะกระแสความนิยมพรรคพลังประชารัฐกับนายกฯ ไม่ไหวแล้วจริงๆ

ดีลลับดูไบกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่จะยก ส.ส.ในกลุ่มนับสิบคนจากพรรคเศรษฐกิจไทย มาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ผลประชุมเมื่อ 10 ต.ค. ธรรมนัสลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นผลให้กรรมการบริหารพรรคพ้นสภาพตามไปด้วย เปิดทางหาสังกัดพรรคใหม่ แต่จะไปที่ไหนยังไม่แน่ชัด เพื่อไทยแบ่งรับแบ่งสู้ ส่องสแกนพื้นที่เป็นรายบุคคล ต้องบอกว่า ถ้ามาแล้วมีทั้งไม่ทับพื้นที่ เช่น โซนกำแพงเพชรหรือทับพื้นที่โซนพะเยา และบางกลุ่มก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย ส.ส.ภาคใต้ ที่แม้จะมา แต่มองดูประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ลำพังในตอนนี้ สู้กันดุเดือดอยู่แล้ว อาจทำให้ก๊วนภาคใต้เบนเข็มไปพรรคอื่นแทน พรรคที่กระแสความนิยมยังไปได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแว่วเสียงเพื่อไทยขอเช็กกระแสทั้งในพรรค นอกพรรคอีกครั้ง บวกลบคูณหารในทางการเมืองอาจได้ ส.ส.เพิ่ม แต่ความรู้สึกฐานเสียงก็สำคัญ เลยยังปิดดีลไม่ลงตัว

เสียหน้าเป็นอย่างมากในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ ส.ส.กทม.แม้แต่คนเดียว การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ผลคะแนนผู้สมัครของพรรคไม่สู้ดีนัก เป็นบทเรียนให้ผู้ใหญ่ในพรรคนำมาทบทวน ปรับปรุงบทบาทการทำงานกันครั้งใหญ่ เข้าสู่ยุคเปลี่ยนแปลง นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร แถลงข่าวแต่งตั้งนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ เป็นประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. และ น.ส.วทันยา บุนนาค หรือมาดามเดียร์ เป็นประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. โดยนายองอาจแถลงย้ำใน 3 ส่วนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง กทม. การกำหนดยุทธศาสตร์นโยบาย และผู้สมัคร ส.ส. ล้วนเป็นสิ่งสำคัญ ก็ต้องตามลุ้นติดตามกันต่อไป ประชาธิปัตย์ในภาค กทม.กำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัล จะจุดประกาย สร้างความหวัง ที่แปรเป็นคะแนนเสียงได้มากน้อยขนาดไหน.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2