บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การเมืองปลายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคการเมืองทุกพรรควางแผนมุ่งสู่สนามเลือกตั้งในปี 2566 พรรคพลังประชารัฐภายใต้การนำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเดินหน้าทำพรรคโดยไม่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ และบิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา หรือไม่ ท่ามกลางกระแสข่าว พล.อ.ประวิตรผนึกกำลังอีก 2 ป. แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เดินหน้าทำพรรคต่อไป ส่วนน้อง (เคย) รัก บิ๊กตู่ บิ๊กป๊อก อาจไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ของ เสี่ยตุ๋ย-พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หากพูดถึงแบ็กอัพ กองหนุน ท่อน้ำเลี้ยง ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะอย่างหลังว่ากันว่า ตึกที่ทำการพรรค ห้องทำงานระดับพรีเมียมของแกนนำพรรค มาจากเจ้าสัวใหญ่ด้านพลังงานซัพพอร์ต กระสุนไม่มีปัญหา แต่กระแสบิ๊กตู่ในพรรคใหม่นี้ ชาวบ้านขานรับไปด้วยหรือไม่

พี่ใหญ่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ของกลุ่ม 3 ป. มีข่าวแพร่สะพัด ความสัมพันธ์สั่นคลอน บวกกับ คนรอบข้าง คนใกล้ตัวพี่ใหญ่เป็นพิษ ยิ่งทำให้ไปกันใหญ่ เป็นที่มาพี่น้อง 3 ป. แตกพรรคแยกกันเดินไปคนละทาง พอนักข่าวไปถาม พล.อ.ประวิตรกรณีนายกฯ ได้พูดคุยกันบ้างหรือไม่ มีกระแสข่าวที่จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประวิตรตอบกลับมาว่า ‘ไม่ได้พูดคุย เป็นเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะตัดสินใจ’ เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวพล.อ.ประยุทธ์จะไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประวิตรตอบว่า "อันนั้นเป็นเรื่องของท่านนายกฯ ต้องไปถามท่าน มาถามอะไรผมเล่า และไม่ได้คุยกันเรื่องนี้" ลำพังกระแสผลโพลต่อ พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลชุดนี้ ไม่ดีเอาเสียเลย ความนิยมไหลไปทางพรรคร่วมฝ่ายค้าน พอมีข่าวแตกคอกันอีก บวกกับความไม่เป็นเอกภาพภายในยิ่งไปกันใหญ่

พรรคร่วมรัฐบาลมีเรื่องราวพร้อมระเบิด แตกหักได้ตลอดเวลา ความสัมพันธ์ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ยังร้อนระอุ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .. ที่เตรียมโหวตปลายเดือน พ.ย. ฝ่ายภูมิใจไทยสนับสนุนเต็มที่ ส่วนประชาธิปัตย์ค้านเต็มตัวเหมือนกัน "ชินวรณ์ บุญยเกียรติ" ส.ส.นครศรีธรรมราช ประชาธิปัตย์ และรองประธานวิปรัฐบาล ออกมาเปรยๆ ถึงแนวทางการลงมติ "ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีการประชุมที่ผ่านมาแล้วคือ เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก เพียงแต่ย้ำว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวมีการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้ ส.ส.แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ มติจะเป็นอย่างไรก็ต้องฟังเหตุผลในสภา" บางคนถอดรหัสคงปล่อยฟรีโหวต งานนี้พรรคร่วมรัฐบาลเล่นกันเอง ลามไปถึงความวุ่นวายในสภาหลังจากนี้ อาจจะมีการเอาคืน แก้เผ็ด อันส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ตามไปด้วย

รัฐสภาหมื่นล้านยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จแตะไปตรงไหนเจอแต่ปัญหา วัสดุ อุปกรณ์การก่อสร้าง ไม่ตรงสเปก  ปัญหาน้ำรั่ว น้ำซึมตามจุดต่างๆ ฯลฯ แต่ละเรื่องล้วนเกี่ยวพันไปถึงบิ๊กๆ ข้าราชการ ถูกตั้งคำถามในความชอบมาพากล ล่าสุด เดอะแจ๊ค-นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนประธานสภาฯ พร้อมเปิดเผยว่า "การแต่งตั้งผู้ประกอบการเพื่อให้บริการอาหาร และเครื่องดื่ม ปรากฏว่าข้าราชการที่เป็นกรรมการคัดเลือกผู้ประกอบการฯ ถูกนักการเมืองซึ่งมีอำนาจในสภาโทรศัพท์ข่มขู่บังคับข้าราชการซึ่งเป็นกรรมการบางท่านให้ลงคะแนนให้ผู้ประกอบการรายหนึ่ง และยังมีข่าวว่ามีการให้เงิน การกระทำดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขัดจริยธรรม และหลักการของประธานสภาฯ" ประธานสภาฯ คงต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบให้ความกระจ่างโดยเร็ว.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2