โขนภาพยนตร์..หนุมาน

ความรู้สึกช้าไปไหม?

แต่..เอาเถอะ การที่คุณสุจิตต์ วงษ์เทศ สื่ออาวุโสใหญ่ได้ปรารภ หลังการเสียชีวิตของคุณประสาท ทองอร่าม หรือ “ครูมืด” ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ไทย สำนักการสังคีต กรมศิลปากร..

ว่า.. “ครูมืดนับเป็นศิลปินตัวจริงที่มีความสามารถเหนือชั้น เหตุใดจึงไม่ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ ขอให้ช่วยกันตั้งคำถามถึงระบบการคัดเลือก” นั้น

ก็..เห็นจะต้องขอบคุณ และน่าจะมีความหวังอยู่ไม่มากก็น้อย เพราะด้วยศักยภาพ-บารมีของคุณสุจิตต์ คงจะทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกิดการตื่นตัวขึ้นมาได้บ้าง..

จะทำเป็นนิ่งเฉย ไม่แคร์-ไม่สนกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหมือนที่ผ่านๆ มาอยู่ต่อไปไม่ได้!

การคัดเลือกศิลปินแห่งชาติในแต่ละปีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เกิดคำถาม ข้อคลางแคลงใจนั้น ปัญหาอยู่ที่ “ระบบ” หรือขึ้นกับ “กิเลส (กรรมการ) คน” ควรให้คำตอบ-คำอธิบายได้แล้วกระมัง!

เออ..ส่วนนี่ไม่มีปัญหา มีก็แต่ “ปัญญา” ความรู้-ความสามารถ-ความมุ่งมั่นตั้งใจ จึงทำให้ “โขนภาพยนตร์ หนุมาน WHITE MONKEY” สามารถดำเนินการแล้วเสร็จเรียบร้อยลงได้อย่างสมบูรณ์!

ซึ่งก็ต้องขอแสดงความชื่นชม-ยินดีกับบริษัท สหศีนิมา จำกัด กับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ได้ร่วมทุน-ร่วมแรงผลิตผลงานภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมา

และเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา คุณอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เป็นประธานงานแถลงข่าวเปิดตัวหนัง พร้อมกับพูดถึงความเป็นมาว่า..

“โครงการผลิตโขนภาพยนตร์ หนุมาน WHITE MONKEY เกิดจากแนวคิด 'Goes Digital โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน'

โดยการผสมผสานศิลปะการแสดง วัฒนธรรมแบบเดิมที่เกิดขึ้นบนเวที กับเทคนิคทางด้านดิจิทัลคอมพิวเตอร์กราฟิก และเทคนิคพิเศษของภาพยนตร์มาสร้างสรรค์

เพื่อสร้างเสริมแรงบันดาลใจและจินตนาการให้กับเรื่องราวของโขนรามเกียรติ์ ในรูปแบบของโขนภาพยนตร์ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ชมยุคใหม่

อีกทั้งเพื่อเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์ของศิลปะการแสดงประจำชาติของไทยไปสู่สากล โดยผู้กำกับ-ผู้เขียนบท นายสาโรจน์ สุวัณณาคาร และนายจรัญ พูลลาภ

ด้านผู้แสดงล้วนเป็นนักแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง และนักแสดงที่มีความสามารถด้านนาฏศิลป์โขนจากสถาบันต่างๆ คัดเลือกโดยผู้กำกับและครูผู้เชี่ยวชาญด้านโขน

โขนภาพยนตร์เรื่องนี้จึงนับว่าเป็นการดึงศักยภาพ ความสามารถ ฝีมือของนักแสดงออกมาใช้ ให้คนไทยและคนทั้งโลกได้เห็นถึงคุณค่าของการเรียนศิลปะการแสดงที่ชื่อว่า “โขน”

เพื่อช่วยกันรักษา พัฒนา ให้โขนสามารถวิวัฒนาการต่อไปไม่ว่าโลกจะปรับเปลี่ยนไปกี่ยุคสมัยก็ตาม

อีกหนึ่งความพิเศษของโขนภาพยนตร์คือ ดนตรีประกอบภาพยนตร์ที่มีการผสมผสานด้วยการนำดนตรีไทยแบบ “ปี่พาทย์” ผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก

นอกจากนี้ยังมีเสียงพากย์ เจรจาและแรป เป็นการเพิ่มอรรถรสของภาพยนตร์ได้อย่างลงตัวด้วย ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้สามารถนำมาอยู่ในโขนภาพยนตร์ได้อย่างดีอย่างน่าเหลือเชื่อ”

ครับ..ผมเองก็เหลือเชื่อ ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ดูโขนในจอหนัง และจากที่ได้เห็นตัวอย่าง-ทีเซอร์แค่ไม่กี่วิ ต้องบอกเลยว่าขนลุก..ซีจีอลังการ “หนุมาน” ก็ช่างสง่างามเหลือเกิน!

เกือบลืม..โขนภาพยนตร์ฯ เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ วันที่ 4 ธันวา. ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และฉายรอบปกติวันที่ 5 ธันวา.พร้อมกันทั่วประเทศ..

จูงมือคุณพ่อ (แม่ด้วย) ไปดูกันล่ะ!

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า

คอนเสิร์ตย้อนยุค

ปีนี้..ตุลาคม.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษผู้มากบารมี บอกจะเอาน้องสาว-ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาประเทศไทย (จะติดคุกหรือไม่-ไม่บอก) และเมษา.ปีหน้า..

ความต้องการของใคร?

พูดความจริงได้แล้วสิน! “ใครไม่ชอบผมไม่เป็นไร ต่างคนต่างอยู่” น่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก ตราบที่คุณ-นายทักษิณ กลับเข้ามาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว