บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เข้าสู่สัปดาห์การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก 2022 ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย. ไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมกล่าว "ขอความร่วมมือให้คนไทยทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าภาพ อย่าทำอะไรให้เกิดความเสียหาย" ผู้นำและตัวแทนทั่วโลกกว่า 20 ประเทศ ทยอยเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ขณะที่ฝ่าย ผบ.ตร.เน้นย้ำ ไม่ยอมให้ใครสร้างความเสียหายโดยเด็ดขาด ตามที่มีกระแสข่าว บางกลุ่มเตรียมนัดเคลื่อนไหวแสดงท่าทีเรื่องนี้คงห้ามกันยาก ก็ขอให้แสดงออกอย่างมีอารยะ อยู่ในกรอบในสถานที่จัดเตรียมไว้ให้ ไม่ทำอะไรรุนแรง ถือเป็นสิทธิทำได้ ขณะเดียวกัน ฝ่ายเจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวัง อย่าไปทำอะไรเข้าทางทั้งพวกจ้องเคลื่อนไหวและกลุ่มต่างประเทศ ที่คอยจะปลุกปั่นซ้ำเติม

การเมืองไทยใช่จะเงียบหายไปกับเอเปก ความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ประเด็น กฎหมายกัญชา ต่างฝ่ายต่างงัดข้อมูลมาสนับสนุนตามชุดความเชื่อ และโจมตีอีกฝ่าย เสี่ยหนู-"นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แม้จะลงนามประกาศกระทรวงควบคุม ช่อ ดอกกัญชา ห้ามใช้ผิดวัตถุประสงค์ แต่ไม่ตอบโจทย์ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านบางพรรคยังออกมาติติง อยากให้ควบคุมเรื่องสันทนาการอย่างจริงๆ จังๆ มากกว่า การโหวตกฎหมายกัญชาในช่วงปลายเดือน พ.ย. มีแนวโน้มสูง ไม่ผ่านสภา ว่ากันว่าฝ่ายพลังประชารัฐเองก็ไม่อยากให้ผ่าน แต่ในเมื่อเห็นประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ออกแรงขนาดนี้แล้ว ได้แต่ยิ้มกรุ้มกริ่ม ภูมิใจไทยรับรู้น่าจะไปได้ยากในเกมสภา ค่อยไปลุยเอาคืนในสนามเลือกตั้ง ระฆังเลือกตั้งดังคงจะใส่ไม่ยั้ง ไม่มีเกรงใจกันอีกแล้ว

สถานการณ์พรรคพลังประชารัฐ นำทัพโดย ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับพรรครวมไทยสร้างชาติ นำทัพโดย "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" และแบ็กอัพไม่ธรรมดาที่ยืนข้างหลัง แม้ยืนในปีกเดียวกัน ท่าทีที่แสดงออก ความสัมพันธ์พี่น้อง ลุงป้อม ลุงตู่ อีกฝ่ายผลักไส อีกฝ่ายบอกไม่มีอะไร ดูแล้วนาทีนี้ การเดินไปด้วยกันผ่านการต่อสู้โดยใช้พรรคเดียวถือธงรบ คงเป็นได้ยาก คอการเมืองกำลังจับตา ศึกเลือกตั้งรอบหน้ากลายเป็นการผนึกกำลังของกลุ่ม 3 ต. ตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ตุ๋ย-นายพีระพันธ์ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ชักธงรบ ตระกูล ป. ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร บิ๊กป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่มีบทบาทอย่างสูงในพรรค รวมถึงธรรมนัส พรหมเผ่า อาจหวนคืนบ้านเก่าสบายใจกว่า ย้ายฝั่งไปอยู่เพื่อไทย ความชัดเจนทั้งหลายทั้งปวง แว่วเสียงก่อนคริสต์มาสได้เห็นความชัดเจน ขุนศึก นับรบแต่ละฝ่ายอย่างแน่นอน   

พรรคเพื่อไทย อุ๊งอิ๊งค์-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เตรียมจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค เบื้องต้นเล็งวันที่ 28 พ.ย. แต่ฝ่ายกฎหมายท้วงติง อยากให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 30 พ.ย.ให้เสร็จสิ้น ค่อยจัดประชุมแก้เกมให้เข้ากับกฎระเบียบ แต่ที่แน่ๆ จะมีการปรับโครงสร้างทางการบริหาร ในส่วนของ ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคจะปรับเอาออก ยกเว้นตำแหน่งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และประธานวิปฝ่ายค้าน ที่ยังต้องขับเคลื่อนงานสภาเป็นหลัก ปรับโครงสร้างครั้งนี้รองรับไปถึงการเลือกตั้งปีหน้า หากกรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส. ทำอะไรล่อแหลม อาจถูกศรย้อนกลับมาทิ่มแทง โทษหนักถึงขั้นยุบพรรค ตัดสิทธิ์การเมือง เพื่อไทยโดนจับจ้องถูกเพ็งเล็งทุกฝีก้าว ดังนั้นอะไรที่ปิดจุดเสี่ยงได้ ต้องปิดไปก่อน.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2