บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์โควิดช่วงปลายปี 2565 อยู่ในภาวะต้องเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิด ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ปรับตัวพุ่งขึ้นสูงอีกครั้ง ก็ต้องต้องเฝ้าระวัง ห้ามประมาท มาตรการระมัดระวังทั้งตัวเองและคนรอบข้างยังต้องตั้งการ์ดสูงกันต่อไป เรื่องราวการเมือง ความเคลื่อนไหว บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ค่อนข้างชัดเจน เมื่อเงื่อนไข จังหวะได้ จะหอบหิ้ว ส.ส.พลังประชารัฐ ไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติค่อนข้างแน่นอน แยกกันเดินทางกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็ยังเป็นพวกเดียวกัน ขณะที่เรื่องราวในรัฐบาลเจอกระแสเร่งเร้าจากพรรคประชาธิปัตย์อยากให้ปรับคณะรัฐมนตรีเสียที เจ้าตัวบอกมาว่า "เดี๋ยวปรับก็รู้เอง..ปรับเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น..น่าจะปรับก่อนปีใหม่" น่าจะเป็นสัญญาณชัดเจนแล้วว่า จะมีการปรับ ครม.เฉพาะในส่วนประชาธิปัตย์แน่นอน ส่วนคนรออดใจรออีกนิด ไม่เกินสิ้นปีได้เห็นการปรับเล็กใน ครม.แน่นอน

บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอบคำถามเรื่องในพรรคพลังประชารัฐและความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่การตอบบางคำถามมีเรื่องชวนให้น่าคิดตาม เมื่อถูกถามกรณีมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐไปอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “อ๋อ เขาก็ไป ก็พรรคเดียวกันนั่นแหละครับ ไม่มีอะไรหรอกครับ” เมื่อถามอีกว่า ที่บอกว่าเป็นพรรคเดียวกันคืออะไร พล.อ.ประวิตรตอบว่า “ก็รู้จักกัน เขาก็เรียกพรรคเดียวกันสิ” เมื่อถามว่าในการเลือกตั้งรอบหน้า 2 พรรคจะแบ่งเขตลงเลือกตั้งกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรส่ายหัว แต่ไม่ได้ตอบคำถาม…พล.อ.ประยุทธ์ฟังแล้วยังติ๊ดชึ่งไม่ตอบ แต่สำหรับบิ๊กป้อมแล้ว ย้ำชัด 2 พรรคเป็นพรรคเดียวกัน แต่ยังดี ไม่หลุดบอกไปถึงตกลงจะแบ่งเขตเลือกตั้งกันตอนส่งผู้สมัคร อาจทำให้ถูกมองว่าเข้าข่ายฮั้วทางการเมือง ส่อไปในทางผิดกฎหมายเลือกตั้งเต็มๆ

จากเรื่องราวดรามานักแสดงรุ่นใหญ่ตบหน้านักแสดงรุ่นน้องเรื่องไม่ยอมไปกินปูด้วย ภาคการเมืองก็ไม่น้อยหน้า ปรากฏข่าว พ่อมดดำ-นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ และ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ตบหัวและบ้องหู นายวรรณา รอดพิทักษ์ หรือ ส.จ.เปี๊ยก รองนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ถึงขั้นเข้าแจ้งความกัน จากนั้นต่างฝ่ายต่างก็งัดข้อมูลกันออกมาพูด นายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภาฯ พูดถึงเรื่องนี้ว่า "ขออย่าเพิ่งวิจารณ์ เนื่องจากยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ส่วนจะมีการตั้งคณะกรรมการจริยธรรมสอบสวนเรื่องนี้หรือไม่นั้น ต้องรอให้มีคนร้องเข้ามาก่อน วันที่ 28 พ.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมตามปกติ เรื่องดังกล่าวยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ไม่ขอพูดถึงวิจารณ์อะไรทั้งนั้น ไม่ไปวิจารณ์ เพราะเพิ่งฟังจากข่าว" คงต้องติดตามกันต่อไป เรื่องนี้จะลงเอยมีบทสรุปอย่างไร 

ฟากฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย ได้กำลังเสริมมาช่วยในการเลือกตั้ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค เพิ่งให้การต้อนรับ ก่อแก้ว พิกุลทอง "อรรถชัย อนันตเมฆ" 2 แกนนำคนเสื้อแดง มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค พร้อมกับประกาศพร้อมพาเพื่อไทยไปสู่การแลนด์สไลด์ แว่วเสียง 11 ธ.ค. คณะพรรคเพื่อไทยชุดใหญ่พร้อมทั้งคนมาใหม่ จะลงพื้นที่ในนาม กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยนครศรีธรรมราช ก่อแก้วในวันนี้ต้องบอกว่า เป็นหนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดงไม่กี่คนที่ยังหลุดรอด ไม่โดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง แม้จะมีคดีก่อการร้ายตั้งแต่ปี 2553 อยู่ในชั้นศาล แต่ยังอยู่ในชั้นอุทธรณ์ คดียังไม่ถึงที่สุด ไม่เหมือนกับณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และแกนนำเสื้อแดงคนอื่นๆ ที่โดนคดีเก่าเล่นงาน เคยถูกคุมขัง เลยหมดสิทธิ์เป็นสมาชิกพรรคการเมือง จากนี้ไปก็คงต้องจับตาดู ก่อแก้วมาแล้ว เสื้อแดงคนอื่นๆ ที่มีสิทธิ์ลงเล่นการเมืองได้ จะมีใครทยอยตามมาอีกหรือไม่. 

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ