บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เดือนสุดท้าย บรรยากาศปลายปี เข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลอง ใกล้เข้าปีใหม่ หลายคนใจจดใจจ่อกับวันหยุดยาวหลายวันช่วงรอยต่อ 2565-2566 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปีหน้าหลายคนจับตาจะมีการยุบสภาช่วงกุมภาพันธ์หรือมีนาคม 2566 หรือจะลากยาวไปจนครบวาระ 23 มี.ค.ไปเลย แต่ถึงอย่างไร ปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง ตามที่นักการเมืองตั้งตารอคอย พล.อ.ประยุทธ์จะตอบรับคำเชิญเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติจริงหรือไม่ ยังต้องตามลุ้นกันต่อไป ที่น่าห่วงนอกจากการเมืองยังมีโควิด เห็นปฏิทินวันหยุดยาวหลายวันในเดือนนี้ และช่วงวันหยุดราชการ-เอกชนปลายปีแล้ว กับยอดผู้ติดเชื้อโควิดมากขึ้น ชักหวั่นใจว่าโควิดจะกลับมาระบาดหนักหลังปีใหม่ นายกฯ ก็ต้องตั้งรับเตรียมพร้อมทั้ง 2 เรื่อง ไม่เช่นนั้นหลังปีใหม่เจอทั้งการเมืองบีบรัด โควิดรุมเร้า ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

นักการเมือง พรรคการเมือง เฝ้ารอคอยการเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า ทุกพรรคขยับเตรียมความพร้อม ทำกิจกรรมกันคึกคัก พรรคพลังประชารัฐ ที่มีบิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค ไล่เช็กชื่อถาม ส.ส.ขอความชัดเจน ยังยืนยันอยู่กับพรรคหรือไม่ หรือเตรียมตัวจะออกไปร่วมงานกับบิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนใครที่ยืนยันจะอยู่นาทีนี้ คงจะยิ้มกว้าง เป็นพิเศษ ปลายปีพอมีกระสุนทำพื้นที่ช่วยงานชาวบ้านพอดี พลังประชารัฐเฝ้าหาหัวหน้าทีมเศรษฐกิจมานาน มีกระแสข่าว เฮียมิ่ง-นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ถูกทาบทามให้ไปร่วมงานด้วย เห็นว่าจะเปิดตัวกันในวันที่ 6 ธ.ค. การมาของเฮียมิ่งจะทำให้เรื่องราวในพลังประชารัฐเป็นอย่างไร อีกด้านหนึ่ง เจ๊แหม่ม-น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จับจ้องงานด้านนี้เหมือนกัน ไม่รู้เหมือนกันในระยะยาวการร่วมงานจะเป็นไปอย่างราบรื่นสะดวกโยธินหรือไม่ 

พรรคเพื่อไทยภายใต้การนำ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นัดหมาย 6 ธ.ค. ประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 เปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค ไม่น่ามีอะไรตื่นเต้นสักเท่าไหร่ คนเก่าเป็น ส.ส.ออกไป ดันคนใหม่ที่ไม่เป็น ส.ส.เข้ามาช่วยงาน ยังไม่มีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ รอหลังยุบสภาไปแล้วค่อยว่ากัน แต่เรื่องภายในภาค กทม. น่าเป็นห่วง "จิรายุ ห่วงทรัพย์" ส.ส.คลองสามวา โวยวายพรรคไปเอาคู่ปรับเก่าให้มาเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรีได้อย่างไร ขณะที่ "ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ" ส.ส.ดินแดง ห้วยขวางกทม. ออกมารับตรงๆ ยังไม่รู้อนาคตการเมือง เปิดโอกาสพูดคุยกับทุกพรรคการเมือง ไม่เท่านั้น ล่าสุดผู้พลาดหวังลงสมัครส.ส.กทม.และภาคอื่นๆ หลายคน ถูกหลายพรรคตามจีบ อยากให้ไปร่วมงานด้วย เพื่อไทยอาจเกิดภาวะเลือดทะลักอีกรอบ

ความขัดแย้งพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรค กับ ส.ส.ประชาธิปัตย์เรื่องกัญชาเสรี ต้องสู้รบกันอีกยาว ต่างฝ่ายต่างงัดข้อมูล ชุดความเชื่อมาสนับสนุน เกิดวิวาทะทางการเมืองรุนแรง ตอบโต้ไปมาหลายหน และคงจะเก็บความไม่พอใจกันไปสู้ในสนามเลือกตั้งอย่างดุเดือดแน่นอน ขณะที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จ่ออยู่ในวาระเตรียมโหวตในสภา และน่าจะรอดยาก แต่หลังการโหวตยังมีเรื่องให้เฝ้าติดตาม มีกระแสข่าวลือหนาหู ส.ส.ที่จะย้ายไปค่ายสีน้ำเงิน ทยอยลาออกกันร่วม 20-30 คนหรือไม่ อีกด้านหนึ่งเพื่อให้ ส.ส.แสดงจุดยืนให้ชัด มีคุณสมบัติครบถ้วน ระยะเวลาสังกัดพรรคให้ทันก่อนเส้นตายทางการเมือง กับอีกด้านหนึ่ง สภาอาจมี ส.ส.เกินครึ่ง 250 ไม่เท่าไหร่ แม้ทำงานได้ แต่ดูจากเหตุสภาล่มบ่อยครั้ง ความขัดแย้ง ส.ส.รัฐบาล-รัฐบาล รัฐบาล-ฝ่ายค้าน อาจเป็นอีกชนวนเร่งเร้าให้มีการยุบสภาเร็วกว่ากำหนดก็เป็นได้.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย