บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เริ่มต้นที่ข่าวดีสำหรับประเทศไทย อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เปิดเผยถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องในภาคการท่องเที่ยว ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดว่า 10 ธ.ค.นี้ จะอยู่ที่ 10 ล้านคนตามเป้าอย่างแน่นอน นอกจากนี้เป็นที่น่ายินดีที่ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ โดยทางฟิทช์คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะขยายตัวอยู่ที่ 3.3% และจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% ในปี 2566 จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และอุปสงค์ภายในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ และอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มผ่อนคลาย

๐…ต่อเนื่องที่ความเคลื่อนไหวของผู้นำรัฐบาล ชัดเจนว่า นายกฯ ลุงตู่ ไปต่อแน่ในการเลือกตั้งอีก 2 ปี ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งเอาไว้ สื่อทำเนียบฯ ถามถึงความตั้งใจจะเล่นการเมืองต่อ พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า ถึงวันนี้ก็น่าจะพอรู้มั้ง ทั้งยังบอกด้วยว่า 2 ปีก็จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด และจากนั้นต่อมาก็จะมีคนใหม่ที่เหมาะสม ที่ประชาชนยอมรับและทำต่อแค่นั้นเอง และเมื่อเจอนักข่าวยิงคำถามจะสังกัดพรรคการเมืองใช่หรือไม่ นายกฯ พยักหน้า พร้อมบอกว่า “เออๆ” ก็ไม่รู้นายกฯ ตอบจริงๆ หรือปัดรำคาญ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้บรรดาแม่ยกพ่อยกฟินกันหมดแล้ว อย่างน้อยๆ ก็รับรู้จากปากว่า “นายกฯ” ยังโลดแล่นในถนนการเมืองต่อไป 

๐…ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย กะใช้โอกาสนี้ให้ แม่นายอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โชว์วิชั่นให้คู่แข่งจึ้งเสียหน่อย แต่เหมือนโชคจะไม่เข้าข้าง “หัวหน้าอิ๊งค์” ตั้งเป้าปี 2570 คนไทยต้องได้ค่าแรงขั้นต่ำให้สมกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทย คือไม่ต่ำกว่า 600 บาทต่อวัน เงินเดือนของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีอยู่ที่ 25,000 บาทขึ้นไป แต่ยังไม่ทันข้ามวันเจอ พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ออกมาเบรกหัวทิ่ม ฝากถึงทุกพรรคการเมืองอย่านำเรื่องค่าแรงขั้นต่ำมาหาเสียง เล่นการเมือง ทั้งยังตอกกลับเสียอีกว่าคนหาเสียงไม่ได้เป็นคนจ่าย แต่คนจ่ายซึ่งไม่เกี่ยวข้องด้วยดันมารับภาระแทน แถมยังตบท้ายสอนมวยว่า การขึ้นค่าแรงมันมีระบบระเบียบอยู่ มีสูตรคำนวณเฉพาะ จะมาพูดจาไม่คิดแบบนี้ไม่ได้ มิเช่นนั้นพังทั้งประเทศ  

๐…ปิดท้ายที่การช่วงชิงหาเสียงทางการเมือง “ภูมิใจไทย” เป็นพรรคการเมืองที่พร้อมที่สุดและคึกที่สุดในตอนนี้ วันหยุด weekend ที่ผ่านมา ล่องใต้ไปภูเก็ตแล้วต่อเนื่องไปนครพนม ไม่รู้ได้แรงบันดาลใจ หรือใจบันดาลแรงจากสิ่งไหนถึงได้มีเรี่ยวแรงขนาดนี้ แต่แล้วก็เกิดเหตุขึ้นจนได้ เมื่อ สหายแสง-ศุภชัย โพธิ์สุ ปราศรัยบนเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย หยามเกียรติ ส.ส.เพื่อไทย พรรคคู่แข่งว่าโง่แล้ว ใจความสำคัญยังอยู่ที่ว่า “ครูแก้ว” ศุภชัย ยังเฉลยซะอีกว่าที่งบประมาณไหลมาที่นครพนมเยอะ ก็เพราะมี ส.ส.ของภูมิในไทยไง ฉะนั้นถ้าอยากได้งบพัฒนาเยอะๆ ก็เลือกฝ่ายรัฐบาล เลือกภูมิใจไทย รับประกันเจริญทัดเทียดจังหวัดอื่นแน่นอน แหม ฟังแบบนี้แล้วมันเดจาวูชัดๆ เป็นรัฐบาลก็ต้องดูแลทุกจังหวัดสิ อ้อ สงสัยอีกเรื่องที่ปราศรัยแบบนี้ ยังจำได้ใช่ไหมว่ายังเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอยู่นะ เบาๆ หน่อยก็ดี ยังไงก็ต้องมีความเป็นกลางนะทั่น.  

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ