บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line ID : @thaipost ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ พิจารณากฎหมายฉบับเดียว สภาล่มไป 5 ครั้ง ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น วาระ 2 ยังค้างเติ่ง ติดอยู่ที่มาตรา 9/1 รัฐบาลกับฝ่ายค้านก็โทษกันไปมา เล่นเกมกันจนไม่รู้จักอายตัวเองไม่สนหน้าที่ผู้แทนราษฎร ร้อนถึงประธาน "ชวน หลีกภัย" ต้องออกโรงเอง "สภาปัจจุบันไม่เหมือนในอดีต ที่สมัยก่อนนายกฯ เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เป็นเสียงข้างมาก แต่ปัจจุบันไม่มีนายกฯ รองนายกฯ ในสภา และขณะนี้มอบให้นายอนุชา นาคาศัย ดูแล ซึ่งนายอนุชาก็เป็นรัฐมนตรีจึงดูแลไม่ทั่วถึง พูดง่ายๆ สภาต้องทำหน้าที่กันเอง ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ 2 คนต้องหารือกันเอง แทนที่ฝ่ายบริหารต้องดูแล กลายเป็นสภาต้องดูแลเอง ผมจึงคิดว่าเมื่อแจ้งต่อรองนายกฯ วิษณุไปแล้ว หวังว่าท่านจะแจ้งนายกฯ ต่อ เพื่อให้นายกฯ ได้เชิญหัวหน้าแต่ละพรรคการเมืองหารือกำชับลูกพรรคต่อไป เพราะเสียงของฝ่ายรัฐบาลมีเหลือแหล่" ที่ผ่านมาเวลาประชุม ครม.แทบทุกนัดจะได้ยิน "บิ๊กตู่" กำชับพรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันดูแลเรื่ององค์ประชุมให้ ส.ส.เข้าประชุมสภาทุกนัด แต่ผลลัพธ์ยังเหมือนเดิม ดูท่านายกฯ อาจจะต้องออกแรงมากกว่านี้เพื่อให้คำพูดศักดิ์สิทธิ์ซะที

๐ ปชป.เลือดไหลอีกคนตามคาด ถึงจะโลโก้หราว่าเด็กชวน "สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล" เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีต ส.ส.ตรัง 4 สมัย ไฟต์บังคับจำต้องบ๊ายบายพรรคพระแม่ธรณีฯ หลังอยู่มานานกว่า 20 ปี ยื่นใบลาออกอย่างเป็นทางการถึง กกต. 8 ธ.ค. ก่อนที่วันศุกร์นี้จะสวมเสื้อรวมไทยสร้างชาติ เจ้าตัวเผยว่านายหัวชวนเอ่ยปากให้กำลังใจเห็นใจมากเพราะไม่มีที่ยืนให้จริงๆ ทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้า ถิ่นสะตอฐานเสียงหลักประชาธิปัตย์ ที่เวลานี้เนื้อหอมสุดๆ ทุกพรรคต่างหมายปอง ดูท่าจะแตกเป็นเสี่ยงๆ นอกจากจะต้องสู้กับคู่แข่งแล้ว คราวนี้ต้องสู้กับคนกันเองในหลายพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ย้ายไปสังกัด รทสช. จากเลือกตั้งปี 54 เคยกวาดถึง 50 เก้าอี้จาก 53 ที่นั่ง พอปี 62 หายเกินครึ่งเหลือ 22 คน จากทั้งหมด 50 น่าคิดว่าเลือกตั้งปี 66 จะเหลือกี่เก้าอี้ ยิ่งหลายเขตที่สู้กันเองระหว่างศิษย์เก่ากับศิษย์ปัจจุบัน กลายเป็นตัดคะแนนกันเอง เผลอๆ จะเสร็จตาอยู่คว้าเก้าอี้ไปนั่งสบายใจเฉิบ

๐ ร้อนแรงต่อเนื่อง สั่นสะเทือนทั้งแวดวงการเมืองและเศรษฐกิจ นับแต่วันอังคารที่เพื่อไทยคิด (การ) ใหญ่ จุดพลุประชานิยมเอาใจฐานเสียงหลักรากหญ้า ดันค่าแรงขั้นต่ำสูงปรี้ด 600 บาท จบปริญญาตรีรับเงินเดือน 25,000 เล่นเอาภาคธุรกิจร้องจ๊ากขาสั่นพั่บๆ เพิ่งจะเริ่มลุกได้หลังวิกฤตโควิด เจอดอกนี้มีหวังเจ๊งระนาว ข้าวแกงธรรมดา ก๋วยเตี๋ยวรถเข็น อาหารตามสั่ง 50-60 บาท พุ่งไปจานละ 100 อย่างพี่ศรีนักร้องคนดังว่าบ้าไปแล้ว! ในเมื่อกระทบเป็นลูกโซ่ สุดท้ายคนรับกรรมหนีไม่พ้นชาวบ้านตาดำๆ ที่ต้องซื้อของแพงขึ้นไปอีก หลังเจอแรงต้านจากทุกด้าน เพื่อไทยตั้งแต่หัวหน้าครอบครัว "อิงค์" ก็พลิ้วบอกรอทำในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น ส่วนหัวหน้าพรรค "หมอชลน่าน ศรีแก้ว" อ้างว่าสิ่งที่ประกาศเป็นวิสัยทัศน์ คือภาพที่เราฝันให้เป็นจริงที่ตั้งเป้าเอาไว้ภายในปี 2570 ขณะที่ลูกพรรคเรียงหน้าโต้ไม่ถึงขั้นหายนะ ยกนโยบายค่าแรง 300 ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็เคยทำสำเร็จให้เห็นเป็นตัวอย่าง ประเด็นร้อนแบบนี้ นักร้องมือวางอันดับสองไม่พลาด "สนธิญา สวัสดี" ยื่นหนังสือให้ กกต.ตรวจสอบแล้ว โดยอ้างมาตรา 57 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดว่าการประกาศนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงิน จะต้องมี 1.วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ 2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินการนโยบายนั้นๆ และ 3.ผลกระทบและความเสียงการดำเนินการนโยบายนั้นๆ ซึ่งในกรณีที่พรรคการเมืองไม่ได้จัดทำรายการตาม 3 ข้อข้างต้น ให้ กกต.สั่งให้ดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนดแล้วจึงจะประกาศเป็นนโยบายได้.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ