บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การเมืองมีทั้งฝ่ายอยากให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุบสภาโดยเร็ว กับอีกฝ่ายอยากให้อยู่จนครบเทอมไปเลย การเมืองช่วงปลายรัฐบาลมีเรื่องให้ต้องจับตากันวันต่อวัน นาทีต่อนาที แต่ไม่ว่าอย่างไร ช่วงวันที่ 12-15 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะเดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป (ASEAN-EU Commemorative Summit) ก่อนไป พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ “เป็นห่วงอย่างเดียวคือเรื่องปัญหาความขัดแย้ง ลดๆ กันเสียบ้าง เสนอข่าวอะไรก็เบาๆ หน่อย สิทธิที่เขาจะพูดอะไรก็พูดได้ ไม่อย่างนั้นจะมีผลกับการทำงาน..”  ไม่รู้ว่าที่ห่วงเรื่องความขัดแย้งนั้น ให้น้ำหนักไปที่ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านมากกว่ากัน

ทุกพรรคการเมืองโฟกัสไปการเลือกตั้งในปี 2566 ช่วงวันหยุด แกนนำพรรค ส.ส.ลงพื้นที่ทำกิจกรรมพบปะชาวบ้าน เช่นเดียวกันกับการเร่งกวาดต้อนขุนพลทั้งหลายให้มาช่วยการเมืองยังพรรคของตน ได้เห็นนักการเมือง ส.ส.ย้ายค่าย เปลี่ยนฝั่งกันคึกคัก ภูมิใจไทยเปิดมหกรรมดูดแหลก แว่วว่ามีส.ส.เกือบครึ่งร้อยจากหลายพรรคการเมืองเตรียมตบเท้าเข้าร่วมงานด้วย ที่น่าสนใจพรรคพลังประชารัฐภายใต้การนำของ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตรียมเปิดตัวสมาชิกใหม่ วันที่ 13 ธ.ค.เวลา 15.00 น. ที่ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคและคณะเตรียมแถลงข่าวเปิดตัวนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง ประชาธิปัตย์ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ มาเสริมทีม พลังประชารัฐเริ่มขยับหลังจากเงียบเหงาซบเซาทั้งด้านผู้สมัคร ขุนพลช่วยงาน และเรื่องนโยบายมานาน

อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์แตกกระเจิงไปหลายพรรคด้วยปัญหาการเมืองภายใน เสี่ยนิพิฏฐ์เป็นตัวอย่างหนึ่ง เคยไปอยู่ พรรคสร้างอนาคตไทย ไปๆ มาๆ ดูแววไม่ค่อยดี ขุนพลทยอยไหลออก และด้วยสาเหตุนี้ ไม่รู้เหมือนกันว่าจำต้องเร่งปิดดีล ควบรวมกับพรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ให้ได้โดยเร็ววันหรือไม่ หรือสุดท้ายดีลล่ม ไปไม่รอด ปีกรัฐบาลนาทีนี้ดูจะมีปัญหาการเมือง ความขัดแย้งมากกว่าฝ่ายค้าน ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตอบโต้สมาชิกพรรคภูมิใจไทยบางคนเรื่อง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ที่พาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ว่า "กล่าวหาว่าระวังพรรคจะสูญพันธุ์นั้น พรรคจะได้กี่ที่นั่งประชาชนจะเป็นผู้กำหนด ตอนนี้ทุกคนห่วงอนาคตของลูกหลานที่จะต้องสูญสิ้นอนาคตไปกับนโยบายกัญชาเสรีมากกว่า…" สองพรรคในรัฐบาลเปิดศึกรบกันดุเดือด จากกฎหมายในสภาลามมาถึงการเมืองว่าด้วยการเลือกตั้ง

พรรคฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลชูนโยบายตามแบบฉบับ ฝ่ายหัวก้าวหน้าที่ขอเดินไปให้สุดทางรักษาฐานเสียงให้เหนียวแน่น พรรคเพื่อไทยเร่งทำพื้นที่ เร่งขับเคลื่อนด้วยนโยบายบวกกับกระแสเบื่อรัฐบาลปัจจุบัน ที่คาดว่าน่าจะเป็นผลบวกกับฝ่ายค้าน แต่ตอนนี้เจอปัญหาระหว่างทาง ส.ส.นับ 10 คน ไหลออก เตรียมไปร่วมงานพรรคภูมิใจไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุว่า "ลักษณะของการย้ายพรรคของ ส.ส. ภาพไม่เป็นบวกกับประชาชนแน่นอน เพราะประชาชนจะมองว่าเป็นพวก ส.ส.งูเห่า ชอบเอาประชาชนมาอ้างว่าย้ายไปแล้วจะได้งบประมาณมาลงพื้นที่ เชื่อว่า ส.ส.เหล่านี้มีแค่หนึ่งในสามเท่านั้นที่มีโอกาสจะได้กลับมา พรรคจะลงพื้นที่เขตที่ ส.ส.ย้ายพรรค เชื่อว่าประชาชนยังเป็นพวกกับพรรคเพื่อไทยอยู่" ลึกๆ เพื่อไทยยังมั่นใจว่าประชาชนยังเลือก เป้าหมายแลนด์สไลด์ แต่ผลออกมาจะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ คงต้องตามลุ้นกันต่อไป.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ