บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" กับช่องทางในยุคโซเชียลมีเดีย สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติมจาก Line ID:@thaipost, Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV, Facebook : https://www.facebook.com/thaipost , Twitter : https://twitter.com/thaipost,  Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/  ..เริ่มต้นบันทึกขอกราบถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงในเร็ววัน ...0

อากาศเย็นลงตามคำพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา แต่บรรยากาศการเมืองยังคงเอาแน่เอานอนไม่ได้ ถึงแม้พรรคภูมิใจไทยของ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล จะดี๊ด๊าเริงร่าเหมือนหนูตกข้าวสาร เพราะดูเหมือนมี "ซูเปอร์เพาเวอร์" ทางการเมืองมากที่สุดในยามนี้ หลังจากเปิดหน้ากันอย่างเป็นทางการเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ "ต้นทุน" ส.ส.ในมือเฉียดร้อย ...0

แม้วันนี้จะยังกั๊กๆ กิ๊กๆ ไม่ออกหน้าเต็มตัวว่า ขอเป็น "นายกรัฐมนตรี" ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมี แต่เส้นทางการเมืองแบบไทยๆ จนถึงหยดสุดท้าย..ก็คาดเดาไม่ได้ หน้าอาจจะแตกเป็นริ้วๆ หมอไม่รับเย็บก็ได้.."เสี่ยหนู" รู้อยู่แก่ใจ!! จริงไหม?!? ฉะนั้นเดินตามโรดแมป มุ่งกอบโกย ส.ส.แบบเขตให้ได้มากที่สุดดีกว่า ส่วนเรื่องใครจะได้เป็นนายกฯ นั้นไว้ว่ากันอีกที ..ที่แน่ๆ ทุกรัฐบาลต้องพึ่งพา "เสี่ยหนู" ...0 

ยังคงมึนๆ ตึงๆ ไม่ลงล็อก และมีแนวโน้มติดล็อก ก็เห็นจะเป็นพรรคสร้างอนาคตไทยของ อุตตม สาวนายน และพรรคไทยสร้างไทยของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะยุบรวมเป็น "ไทยสร้างอนาคตไทย" ก็เกี่ยงกันที่เก้าอี้ "หัวหน้าพรรค" ส่งผลทั้งพ่อยกแม่ยกอิดหนาระอาทรวง โดยเฉพาะอาการที่เกิดในสร้างอนาคตไทย ได้ยินว่าส่ายหัวเหมือนคนไม่มีอนาคตเสียแล้วนะ!! เมื่อคนอยากเป็น ไม่ยอมขยับกาย นั่งอยู่บนหิ้ง แถมเงินก็ไม่ควัก 555  ...0

 ท่ามกลาง ส.ส.หาบ้าน นักการเมืองตกแต่งบ้าน พรรคการเมืองจะรวมบ้าน เพื่อสอดรับกับกฎหมายเลือกตั้งใหม่ในปีหน้า ประเด็นที่ต้องโฟกัสก็เห็นจะเป็นเรื่อง "บริบทเนื้อหาสาระ" ประเภทจะทำ สัญญาว่าจะให้ ของบรรดานักเลือกตั้งทั้งหลาย มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายกับการลดแลกแจกแถม ตลอดจนถึงเปิดช่องให้ "เบี้ยวหนี้" ว่านักเลือกตั้งเอาสมองส่วนไหนมาคิด ...0

เชื่อไม่เชื่อล่าสุด "สวนดุสิตโพล" ก็รายงานจะแจ้งถึง..พฤติกรรมนักการเมืองที่ประชาชนเบื่อหน่ายและอยากให้หมดไป...ไม่ต้องแปลกใจเพราะอันดับ 1 คือ พฤติกรรมพูดแต่ทำไม่ได้ ไม่รักษาสัญญา พูดให้ร้าย ใส่ร้ายป้ายสี ตามด้วยอันดับ 2 ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ไม่ถูกต้อง เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง และอันดับ 3 ไม่โปร่งใส ทุจริต คอร์รัปชัน ...แปลไทยเป็นไทย "เหม็นขี้ฟัน" เต็มทนแล้วนั่นแหละ ...0

แต่ถ้าถามเทคโนแครตระดับผู้ว่าการแบงก์ชาติ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ แล้วล่ะก็ จะเห็นหน้าตาคิ้วขมวดผูกโบเลยทีเดียว เพราะความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยปี 2566 นั้น นอกจากความเสี่ยงใหญ่จากปัจจัยภายนอก ทั้งปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ เศรษฐกิจโลกชะลอตัวกว่าที่คิด ตลาดเงินตลาดทุนโลกที่มีความผันผวนและทำงานผิดปกติ ซึ่งถือเป็นโจทย์เดียวกับนานาประเทศแล้ว อีกความเสี่ยงที่ล่อแหลมสุดๆ ก็เห็นจะเป็น "การเสนอนโยบายแปลกๆ ของนักเลือกตั้ง" แบบสัญญาว่าใครเป็นหนี้กับทั้งธนาคาร, สถาบันการเงินต่างๆ รวมถึงหนี้สหกรณ์ และหนี้ กยศ. ให้พักหนี้ 3 ปี ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย รวมถึงค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท และ ฯลฯ ...0

ดร.เศรษฐพุฒิ สะกิดให้คิดสั้นๆ ง่ายๆ แต่เจ็บลึกๆ ว่า หากนโยบายเรียกร้องความสนใจ หวังคะแนนเสียงราวกับขายของแบกะดินออกมาล่ะก็  Market will punish stupid policy.” ..ตลาดจะลงโทษนโยบายโง่ๆ..นักการเมืองทั้งหลายทราบแล้วเปลี่ยน..ยังทันนะ ...0 บันทึกบรรทัดส่งท้าย ..เสียงเตือนจาก ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่สดๆ ร้อนๆ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  ..อย่าใช้เวลาราชการ ทรัพยากรของรัฐหาเสียง..ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจจะยังไม่ตื่นตัว แต่สำหรับ "นักร้อง" นักจับผิดชำนาญเรื่องเสนอ "ยุบพรรค" บอกได้เลยว่าประเด็นนี้น่าตื่นเต้นที่สุดจ้า ...0

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ