บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line ID : @thaipost ฤกษ์งามยามดี! จันทร์ (โอชา) 9 มกรา. "บิ๊กตู่" เปิดตัวเป็นทางการเสียที โดยจัดใหญ่ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสมรภูมิที่ พล.อ.ประยุทธ์ สร้างผลงานระดับโลกในการจัดประชุมเอเปก แทนที่จะใช้สถานที่การประชุมที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ของ ดร.ดร๊าฟ-ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ตามแผนเดิม และไม่เลือกที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ ถึงจะอยู่ใจกลางเมือง ในซอยอารีย์ 5 ย่านพญาไท แต่ห้องประชุมพื้นที่จำกัด จุคนได้ประมาณ 100 คน เท่านั้น งานนี้เป็นการประกาศชิงนายกฯ สมัยที่ 3 อย่างเต็มตัว ต่อไปนอกเวลาราชการ หรือช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะเทคิวลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง ส่วนตำแหน่ง บิ๊กตู่ใน รทสช.

คาดว่าจะนั่งเก้าอี้ประธานพรรค แว่วมาว่าไฮไลต์ของบิ๊กอีเวนต์นี้ ไม่ใช่แค่สมัครสมาชิก และสวมเสื้อรวมไทยสร้างชาติให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีการฉายวีดิทัศน์ผลงานของนายกฯ ที่สำคัญต้องอดใจรอฟัง "บิ๊กตู่" กล่าวเปิดใจบนเวที ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งสัญญาณกวักมือเรียกไปถึงบรรดา ส.ส. อดีต ส.ส. กลุ่มการเมืองทั้งหลาย จะได้ถือโอกาสเช็กชื่อไปในตัว เพราะนอกจากแกนนำ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคแล้ว ส.ส.พลังประชารัฐและประชาธิปัตย์หลายคนที่จะย้ายมาซบ รทสช. จะมาโชว์ตัวในงานด้วย รวมถึงทีมงานนายก อบจ. หลายจังหวัดที่คอนเฟิร์มมากันพรึ่บ แต่จะยังไม่เปิดตัวเพื่อไม่เป็นการแย่งซีน พล.อ.ประยุทธ์ ข่าวล่ามาเร็วยังแจ้งด้วยว่าเวลานี้ รทสช.เนื้อหอมสุดๆ  "เป้าเปี่ยมทรัพย์" บ้านใหญ่แปดริ้ว กับ "อังกินันทน์" บ้านใหญ่เมืองเพชร ก็เซย์เยสจะมาช่วยหนุนบิ๊กตู่อีกหลายแรง

๐ ยังเป็นประเด็นดรามาอย่างต่อเนื่อง ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มูลค่า 33 ล้านบาท เมื่อวันพฤหัสฯ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" เจ้ากระทรวงคมนาคม ชี้แจงในสภาตอบกระทู้ถามสดของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล 3 ประเด็น ได้แก่ 1.ราคาแพงเกินไปหรือไม่ 2.เพราะอะไรจึงเปลี่ยนชื่อ และ 3.ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ กรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพิ่งจะแพ้คดีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับจ้าง "ที่ผ่านมาระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยที่ให้บริการประชาชนทุกโครงการล้วนได้รับพระราชทานชื่อที่เป็นมงคลนาม การเปลี่ยนชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งมีความหมายว่า ‘ความรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร’ จึงไม่ต่างจากการเปลี่ยนชื่อสนามบินหนองงูเห่าเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ" สุดท้ายให้รอฟังผลสรุปของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่เพิ่งตั้งขึ้นวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ราคาแพงหูฉี่ขนาดนี้ มือปราบโกงยังกังขาต้องออกโรงเอง "หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม" หัวหน้าพรรคไทยภักดี ร้องสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินให้ตรวจสอบกระบวนการว่าจ้างเอกชนที่ใช้วิธีเฉพาะเจาะจง พร้อมไล่บี้ รมว.คมนาคม สั่งระงับไว้ก่อน

๐ ทะลุเป้า! ปิดฉาก "7 วันอันตราย ปีใหม่ 2566" ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2565-4 ม.ค.2566 ยอดอุบัติเหตุรวม 2,440 ครั้ง บาดเจ็บ 2,437 คน เสียชีวิต 317 ราย สุราษฎร์ธานีคว้าแชมป์อุบัติเหตุสะสมสูงสุด 79 ครั้ง ส่วนกาญจนบุรีบาดเจ็บสูงสุด 81 คน เชียงรายดับสูงสุด 15 ราย มี 5 จังหวัด ที่ยอดตายเป็นศูนย์ ได้แก่ นราธิวาส บึงกาฬ พังงา สตูล และสุโขทัย สาเหตุหลักยังคงเป็น "เมาแล้วขับ" และรถจักรยานยนต์ ยานพาหนะเกิดอุบัติเหตุมากสุด "โชตินรินทร์ เกิดสม" รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เทียบสถิติ 3 ปีย้อนหลัง แถลงปีนี้ความสูญเสียน้อยกว่า เช่นเดียวกับ "พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์" รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 โชว์สถิติเทียบให้เห็นว่าปีนี้บรรลุตามเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้ว่าทั้งสามยอดต้องลดลงไม่น้อยกว่า 5% โดยยอดอุบัติเหตุ ค่าเฉลี่ยปีใหม่ 3 ปีย้อนหลัง 3,153 ครั้ง เท่ากับปีนี้ ลดลง 713 ครั้ง หรือ -22.61% ยอดผู้บาดเจ็บ 3 ปีย้อนหลัง 3,165 คน ลดลง 728 คน หรือ -23.00% ยอดเสียชีวิต 3 ปีย้อนหลัง 366 ราย ลดลง 49 ราย หรือ -13.39% ต่างจากสถิติคดีเมาแล้วขับของกรมคุมประพฤติ "วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์" อธิบดีกรม ระบุ คดีขับรถขณะเมาสุรา 8,567 คดี เมื่อเทียบกับปีใหม่ 2565 จำนวน 7,868 คดี ถือว่าปีนี้เพิ่มถึง 699 คดี คิดเป็นร้อยละ 8.88 ก็คงต้องเป็นเรื่องนี้ต้องถอดบทเรียนกันอีก และต้องรณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึกกันต่อไป.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ