Tom Brady หนึ่งสมาชิกในกลุ่ม Mount Rushmore

    วันนี้ผมขอสวมหมวกแฟนกีฬาอเมริกันครับ ไม่ได้เป็นความลับอะไรที่ผมไม่รู้เรื่องกีฬาอะไรใดๆ ทั้งสิ้น ที่ไม่ใช่กีฬาอเมริกัน เป็นสิ่งที่ผมยอมรับและเปิดเผยตลอดเวลา ดังนั้นใครจะบ้าคลั่งฟุตบอลช่วงบอลโลก ช่วงยูโรคัพ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับฟุตบอล เชิญตามสบายครับ ผมคนหนึ่งที่ไม่เอากับเขาด้วย และไม่รู้เรื่อง/สนใจ

    เวลาอยู่ท่ามกลางวงสนทนากลุ่มคอฟุตบอล ผมจะมองนอกหน้าต่าง มองเพดาน แล้วทำเป็นอ่านเอกสารที่อยู่ข้างหน้าผม ที่น่าสนใจกว่าการฟังเรื่องราวฟุตบอล

    แต่ถ้าเป็นกีฬาอเมริกันขึ้นมา ผมจะฟังทันที แต่ผมจะฟังดูว่าคนพูดรู้เรื่องจริงหรือไม่ ผมยอมรับว่าเรื่องการสนทนากีฬาอเมริกันผมหยิ่งยโสมาก เพราะถ้าผมรู้ว่าคนที่ผมกำลังพูดด้วย ดูกีฬาชนิดนั้นแบบผ่านๆ และไม่รู้ลึกจริง ผมจะพยักหน้าและยิ้มกับเขาตามมารยาท แต่ไม่ฟังเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอเมริกันฟุตบอล เรื่องบาส หรือเรื่องเบสบอล ผมจะต้องทดสอบความจริงจังของคนพูด ถึงจะพูดกับเขาในเรื่องนี้ (บอกแล้วว่าผมหยิ่งยโสมาก)

    แต่ไม่ใช่ว่าเวลาว่างของผมจะมุ่งไปกับการดูกีฬาอเมริกันทุกชนิด ผมยอมรับว่าผมแทบไม่ดูการถ่ายทอดสด ทั้งอเมริกันฟุตบอล ทั้งบาส หรือเบสบอล นานๆ ทีผมจะดูสักครั้ง แต่หลักๆ ผมจะเสพการสนทนาเรื่องราวเกี่ยวกับกีฬาประเภทนี้ ไม่ว่าจะผ่าน Podcast หรือเป็นการ Stream รายการวิทยุสดๆ ผ่าน ESPN ประเภท Sports Radio

    เวลาผมอยู่ในรถคนเดียว และไม่มีลูกเปิดแย่งเพลงของเขา ผมก็จะฟังบรรดา Podcast เป็นหลัก เช่นเดียวกับเวลาออกกำลังกาย ผมจะฟังทั้ง Podcast ทั้ง Sports Radio สลับกันไป ดังนั้นเรื่องราวของกีฬาอเมริกันผมจะรับรู้จากการฟังมากกว่าการดู เลยรู้ว่าแต่ละประเด็น แต่ละเรื่อง ในวันๆ หนึ่งของโลกกีฬาอเมริกัน เขาพูดคุยเรื่องอะไรบ้าง เช่นเดียวกับวันที่ผมตั้งใจเขียนคอลัมน์นี้ แต่เดิมผมตั้งใจเขียนเรื่องอื่น แต่เพราะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในโลกอเมริกันฟุตบอล ซึ่งมีผลกระทบกับโลกกีฬาอเมริกัน ผมจึงต้องเปลี่ยนเรื่องสวมหมวกแฟนกีฬาอเมริกัน และเขียนเรื่องนี้แทนครับ

    ถ้าฟังเรื่องราวกีฬาอเมริกันบ่อยๆ เขามักจะหมุนเวียนอยู่คำสองคำเมื่อพูดถึงนักกีฬาชั้นสุดยอด จะได้ยินคำว่า GOAT กับคำว่า Mount Rushmore อยู่เรื่อยๆ

    GOAT ย่อมาจากคำว่า Greatest of All Time อันนี้คือนักกีฬาชั้นเทพในกีฬาชนิดใดก็ตาม

    ส่วน Mount Rushmore มาจากแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งสำคัญในรัฐ South Dakota ของสหรัฐ Mount Rushmore เป็นหน้าของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่มีบทบาทสำคัญในการปั้นให้สหรัฐเติบโตในทิศทางให้เป็นประเทศมหาอำนาจ อดีตประธานาธิบดี 4 ท่านคือ George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt กับ Abraham Lincoln

    เวลาบรรดา Sports Radio ของสหรัฐจะพูดถึงเรื่อง Mount Rushmore ของกีฬาแต่ละประเภทนั้น นั่นหมายความว่าถ้ากีฬาชนิดนั้นต้องมี 4 คน เป็นหน้าเป็นตา 4 คน จะเป็นใครบ้าง? ผมบอกเลยว่าสำหรับคอกีฬาทุกชนิด พอเอ่ยคำถามนี้ขึ้นมาปุ๊บ พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดและโต้เถียงกันเป็นชั่วโมงก็ยังได้ และทุกคนถูกหมด ไม่มีคำว่าผิด เพราะทุกคนมีความคิดเห็นทั้งเหมือนและแตกต่างกันออกไป ผมกับเพื่อนที่บ้าคลั่งเรื่องบาส เบสบอล กับอเมริกันฟุตบอล พูดคุยเรื่องนี้เป็นเวลาหลายปี แล้วก็พูดซ้ำๆ ซากๆ อยู่อย่างนั้น แต่ก็สนุกทุกครั้งที่พูดเรื่องนี้ครับ และสิ่งสำคัญคือ ต่างคนต่างไม่ยอมอีกฝ่ายหนึ่ง แต่ก็ยังพูดอยู่ดี ก็ยังเถียงจุดเดิมอยู่ดี สำหรับคอกีฬาทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแฟนกีฬาอเมริกันอย่างผม คุณลองตั้ง Mount Rushmore ในกีฬาที่คุณคลั่งไคล้ มาถกเถียงกับเพื่อนฝูง แล้วคุณจะรู้ว่าเป็นเรื่องสนุก และเป็นเรื่องไม่มีวันจบ

    อันนั้นขนาดสร้าง Mount Rushmore ภายในกีฬาประเภทเดียวยังสนุกขนาดนั้นแล้ว คุณลองให้ประเด็นทั้งแคบลงและกว้างขึ้นในตัว ด้วยการสร้าง Mount Rushmore ในกีฬาแต่ละประเภทที่คุณชื่นชอบแบ่งออกเป็น 4 คน แต่ละคนนั้นเป็นหน้าเป็นตาของกีฬาที่คุณชื่นชอบ อันนั้นล่ะคุยกันไม่จบ คุยกันสนุก และถกเถียงกันมันส์

    กีฬาหลักในสหรัฐมีอยู่ 4 ชนิด คืออเมริกันฟุตบอล เบสบอล บาส และฮอกกี้ เวลา Sports Radio จะถกเถียงกันว่า Mount Rushmore ของเมือง Chicago จะมีใครบ้าง หรือ Mount Rushmore ของเบสบอลจะมีใครบ้าง ก็ถือว่าเป็นการถกเถียงกันสนุกสนาน เพราะคนที่สามารถเป็นหน้าเป็นตาของเมืองใดหรือกีฬาชนิดใด ถือว่าต้องอยู่ในชั้นเทพและชั้นสุดยอดจริงๆ

    แต่ถ้าจะสร้าง Mount Rushmore และต้องเลือกกีฬาประเภทหลักๆ ละหนึ่งคนเท่านั้น อันนั้นต้องเลือกคนที่เหนือกว่าชั้นเทพ คนคนนั้นต้องอยู่ในชั้นที่ ชั้นเทพเรียก “พี่” จะต้องอยู่ในชั้นที่เรียกว่า GOAT เท่านั้น

    สำหรับส่วนตัวผม Mount Rushmore ของกีฬาอเมริกัน 4 ประเภท (อเมริกันฟุตบอล บาส เบสบอล กับฮอกกี้) ต้องเริ่มและจบที่ 4 คนนี้ครับ เมื่อเป็นบาสต้องเป็น Michael Jordan เบสบอล ต้องเป็น Babe Ruth ฮอกกี้ต้องเป็น Wayne Gretzky และอเมริกันฟุตบอลต้องเป็น Tom Brady สำหรับใครที่อยากเถียงผมเรื่องนี้เชิญเลยครับ ผมกล้าท้าเลยว่าไม่มีทางจะหาใครที่ยิ่งใหญ่กว่า หรือเหนือกว่า 4 คนนี้ แต่ถ้าใครคิดว่าหาได้ ผมพร้อมถกเถียงครับ

    ณ วันที่ผมเขียนคอลัมน์นี้อยู่ มีข่าวเรื่อง Tom Brady ประกาศวางมือเล่นอเมริกันฟุตบอล (เป็นรอบที่ 2) อย่างเป็นทางการ (รอบที่ 2) Brady เล่นเป็นตำแหน่ง Quarterback ให้กับทีม New England Patriots และทีม Tampa Bay Buccaneers จนทำให้เขาคว้า Super Bowl Champion 7 ครั้ง

    Brady ครองสถิติ NFL เกือบทุกข้อที่ Quarterback สามารถครองได้ เป็นอมตะ เป็นตำนาน เป็นนักเล่นอเมริกันฟุตบอลชั้นเทพ และเป็น GOAT จริงๆ ผมสามารถเขียนถึงเรื่องราวสถิติ ความสำเร็จ ความพ่ายแพ้และประวัติของ Tom Brady เป็นหนังสือเล่มหนึ่งก็ยังได้ แต่ผมกลัวว่าแฟนคอลัมน์จะเริ่มมองนอกหน้าต่าง มองเพดาน หรืออ่านเอกสารที่น่าสนใจกว่าเรื่องนี้ ผมเลยเกรงใจครับ ผมไม่อยากให้แฟนคอลัมน์ต้องเหมือนผมเวลาผมอยู่ท่ามกลางคนสนทนาเรื่องฟุตบอล

    แต่ทิ้งท้ายในวันนี้ สำหรับคอแฟนกีฬาอเมริกัน คุณจะเถียงเรื่อง Mount Rushmore ของผมไหมครับ? สักวันหนึ่ง ผมจะค่อยๆ เสียบเรื่องราว Mount Rushmore ของผมในกีฬาอื่นๆ (กีฬาที่ผมชอบนะครับ!) แต่วันนี้ขอลุกขึ้นปรบมือดังๆ ให้กับ Tom Brady ก่อนครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา

To Shortchange กับ To Feel Shortchanged

จากการเรียกร้องของสาวๆ (สวยๆ) ไทยโพสต์ ผมขออนุญาตสวมหมวกฟุดฟิดฟอไฟวันหนึ่ง เพื่อพูดคุยและอธิบายสไตล์ของผม ถึงคำที่ปรากฏในช่วงต้นสัปดาห์จากนิตยสาร Time ครับ

ชอบของ World Class ในราคาตำบล

ท่ามกลางอากาศร้อนระอุ ช่วงบรรยากาศสงครามกลางซอยสุขุมวิทซอย 11 (ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องไร้สาระ และเป็นเรื่องไม่ควรให้ราคาก็ตาม) ผมขออนุญาตสวมหมวกคนขี้บ่น

อิหร่านมีการ 'เลือกตั้ง' ด้วย

ระหว่างผมหาประเด็นเขียนคอลัมน์สำหรับสัปดาห์นี้ ผมเจอข่าวเรื่องหนึ่งทำให้ผมชะงักและเกิดข้อสงสัย เรื่องดังกล่าวคือ การเลือกตั้งในประเทศอิหร่านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สิ่งแรกที่เข้ามาในหัวคือ

จากยางรถ…สู่ดาว

สังเกตไหมครับ? ช่วงนี้ เวลาผู้มีชื่อเสียงจะมาเที่ยวกรุงเทพฯ เราจะเห็นภาพเขาถ่ายคู่กับเจ๊ไฝ เช่น Jack Ma Ed Sheeran หรือ Lisa

Democracy in Thailand ต่างจาก Thai Democracy ไหม?

ขอออกตัวก่อนครับ แต่เดิมผมตั้งใจเขียนเรื่องอื่น แต่ผมเจอคำถามที่เป็นคำถามน่าสนใจครับ หลายคนคงสงสัยว่า ช่วงนี้ผมทำงานอะไร หลักๆ ผมทำ Government Relations Consultancy ซึ่งคือการให้