บันทึกหน้า 4

6 มีนาคม 2566 ตรงกับวันมาฆบูชา เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรมตอนหนึ่ง ความว่า "พุทธศาสนิกชนจึงมีหน้าที่ลด ละ และเลิก การกระทำบาปทั้งปวงแม้เล็กน้อย ซึ่งล้วนให้ผลเป็นความทุกข์ ทำให้จิตใจเสื่อมคุณภาพ ยังอุปนิสัยให้กลายเป็นคนถนัดทำชั่ว จนท่วมท้นไปด้วยบาป ดั่งพระพุทธพจน์ที่ว่า

แปลความว่า “แม้หม้อน้ำยังเต็มด้วยหยาดน้ำฉันใดคนเขลาสั่งสมบาปแม้ทีละน้อยๆ ก็เต็มด้วยบาปฉันนั้น.” ด้วยเหตุนี้ ทุกท่านพึงขวนขวายบริจาคทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา อันเป็นบุญที่เป็นชื่อของความสุข ขอให้เชื่อมั่นว่าบาปที่ทำลงแล้ว จะอำนวยผลดีไม่ได้ และในขณะเดียวกัน บุญที่ทำลงแล้ว จะอำนวยผลร้ายก็ไม่ได้เช่นกัน เมื่อมั่นใจในหลักของการกระทำแล้ว ย่อมจะมีกำลังใจมุ่งมั่น ไม่ท้อถอยต่อการบำเพ็ญคุณงามความดีต่อไป ผลแห่งบุญทั้งปวงย่อมจะตามเยียวยาแก้ไขปัญหา พิทักษ์รักษา และดลบันดาลความสุขความเจริญมาสู่ผู้สั่งสมบุญไว้ดีแล้วอย่างแน่แท้ ...0

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพรรคการเมืองหาเสียงเข้มข้น พรรคเพื่อไทย ไปเหยียบดินแดนเนวินบุรี อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อุ้มท้อง 7 เดือน วิจารณ์บุรีรัมย์ชนิด นักการเมืองในบุรีรัมย์ต้องสะอึก ว่าด้วยนโยบายยาเสพติด "อุิ๊งอิ๊ง" บอกว่า นโยบายยาเสพติดพรรคเพื่อไทยเป็นนโยบายระดับประเทศ แต่ใน จ.บุรีรัมย์ เราได้ทำการศึกษาพื้นที่แล้วพบว่าเป็นจังหวัดที่ยาเสพติดเยอะมาก จึงต้องนำเอานโยบายมาใช้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีแนวทางแก้ไขปัญหาให้ประชาชนและลูกหลานจริงๆ ...0

เป็นข้อมูลที่หลายคนคงคาดไม่ถึง เพราะบุรีรัมย์ถูก "เนวิน ชิดชอบ" เนรมิตเป็นเมืองกีฬา มีทั้งทีมฟุตบอลอันดับหนึ่งของประเทศไทย สนามรถแข่งที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในย่านอาเซียน เมืองนี้จึงควรเป็นเมืองกีฬา แต่พรรคเพื่อไทยอ้างผลการศึกษาที่ไม่มีที่มาที่ไป สรุปว่าบุรีรัมย์คือเมืองยาเสพติด ฉะนั้น เป็นหน้าที่ของคนบุรีรัมย์ ที่จะต้องออกมาพูดความจริง ว่าข้อมูลของพรรคเพื่อไทย โดยการกล่าวอ้างของ "อุ๊งอิ๊ง" นั้น เป็นความจริงหรือไม่ ...0

อีกประเด็นน่าสนใจไม่แพ้กัน "ชลน่าน ศรีแก้ว" ตอบคำถามนักข่าวเรื่อง จะหยิบยกกรณีการบุกรุกที่ดินเขากระโดง กรณีการทุจริตรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไปจนถึงกรณีการซุกหุ้น มาใช้ในการปราศรัยด้วยหรือไม่ ว่า "เราชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ว่าพฤติการณ์ของกลุ่มการเมืองหรือนักการเมืองที่เข้าไปทำหน้าที่เพื่อประชาชนนั้น เกิดผลกระทบต่อประชาชนอย่างไร" ฟังคำตอบแล้วละเหี่ยใจ ไม่รู้จริงใจแค่ไหน เพราะภาพจำเรื่องทุจริตจำนำข้าว ซุกหุ้น ทุจริตเชิงนโยบาย ผลประโยชน์ทับซ้อนในรัฐบาลระบอบทักษิณยังล่องลอยอยู่ การที่พรรคเพื่อไทยจะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง จึงไม่มีหลักประกันใดๆ เลยว่า จะไม่มีการคอร์รัปชันโดยรัฐบาลเกิดขึ้นอีก ...0

 “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนสงขลาเลือกพรรคไหน” ผลออกมามีทั้งน่าปลื้มใจ และน่าร้องไห้ เริ่มต้นที่ บุคคลที่คนสงขลาจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 26.00 ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) เพราะซื่อสัตย์สุจริต มีความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง อันดับ 2 ร้อยละ 18.46 ระบุว่าเป็น "แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร"  (พรรคเพื่อไทย) เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคเพื่อไทยสามารถแก้ไขปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานของตระกูลชินวัตร อันดับ 3 ร้อยละ 11.36 ระบุว่าเป็น "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" (พรรคก้าวไกล) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ เป็นคนมีวิสัยทัศน์ ชื่นชอบนโยบายและอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกล

แล้วประชาธิปัตย์เจ้าของพื้นที่อยู่ไหน? “นิด้าโพล” ระบุว่าอยู่ลำดับที่ 6 รองจากร้อยละที่ยังหาผู้เหมาะสมไม่ได้ และ "กรณ์ จาติกวณิช"  โดย ระบุว่า "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" เป็นอันดับ 6 ร้อยละ 6.73  เพราะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา ขณะที่บางส่วนระบุว่า เป็นคนใต้เหมือนกัน นี่คือหายนะของพรรคประชาธิปัตย์ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ขายไม่ได้ เป็นจุดอ่อนที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องเร่งแก้ไข แต่แน่นอนว่าการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคช่วงทำศึกนั้นเป็นไปได้ยาก จะเปลี่ยนอีกทีก็คงเป็นช่วงหลังเลือกตั้งที่พื้นที่ภาคใต้ถูกพรรคการเมืองอื่นๆ ตียับเยิน ...0

แต่...ประชาธิปัตย์ยังมีจุดแข็ง “นิด้าโพล” สำรวจพบว่า ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลายังเลือก ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์อยู่ ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อมีคะแนนนำลิ่ว เพื่อไทยตามมาติดๆ ที่ติดมาด้วยคือรวมไทยสร้างชาติ ที่เหนือกว่าก้าวไกล ผลโพลออกมาแบบนี้ แสดงให้เห็นว่าคนใต้ยังรักพรรคประชาธิปัตย์อยู่ แต่ไม่ปลื้ม "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" พอสมควรเลยทีเดียว ...0

 

ณ ประชาชื่น 46

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ