บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ 'อิสรภาพแห่งความคิด' @ประชาชื่น 46 ถึงนาทีนี้ไม่ต้องไปสนใจแล้วว่า 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะกดปุ่มยุบสภาวันไหน เพราะเหลือไม่ถึง 10 วัน รัฐนาวาจะครบเทอมอยู่รอมร่ออยู่แล้ว 'ยุบ' หรือ 'อยู่ครบวาระ' อย่างไรเสียหลังวันที่ 23 มี.ค. สถานะจะเหลือแค่ 'รัฐบาลรักษาการ' อยู่ดี

แต่เชื่อเถอะว่า ยุบสภา 99.99% แน่นอน ต่อให้ยุบสภาเวลา 23.59 น. ของคืนวันที่ 22 มี.ค. ในทางกฎหมายยังถือว่ายุบสภา มันยากที่จะปล่อยให้หมดวาระไปเอง เพราะอย่าลืมว่า ส.ส.และนักการเมืองหลายคนที่จะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ นั่งร้านลุงตู่ ยังไม่ได้กรอกใบสมัครสมาชิกพรรค หรือยังเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วัน หาก 'บิ๊กตู่' อยู่ครบเทอม หมดสิทธิ์ลงสมัคร ส.ส. เพราะคุณสมบัติไม่ครบ ...๐

พักนี้รัก จ.ราชบุรีจัด สำหรับ 'ลุงตู่' เพิ่งจะไปเปิดงานตรุษจีนที่ อ.เมืองราชบุรี เมื่อปลายเดือน ม.ค.อยู่หยกๆ เมื่อวานยกคณะไป อ.บ้านโป่งอีกแล้ว แม้จะบอกลงพื้นที่ในฐานะหัวโขนนายกฯ แต่อมอุโบสถมาพูดยังยากจะเชื่อ อย่างที่รู้กัน พรรครวมไทยสร้างชาติได้ ส.ส.เกรดเอ มาจากเมืองโอ่ง 2 คน คนแรก 'หนูแคมป์' กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 อีกคนคือ 'เสี่ยมุ่ง' อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.เขต 4 ที่ย้ายค่ายมาจากพรรคประชาธิปัตย์

คราวก่อนไป อ.เมืองราชบุรี เขตของ 'หนูแคมป์' คราวนี้มา อ.บ้านโป่ง เขตของ 'เสี่ยมุ่ง' บังเอิญเหลือเกินไปราชบุรี 2 ครั้ง เป็นเขตความหวังของพรรครวมไทยสร้างชาติหมด มีคนกระซิบให้ฟัง 2 รายนี้อยู่ในการดูแลของ 'เสี่ยเฮ้ง' สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ขุนพลภาคกลางของ 'ลุงตู่' การเลือกตั้งที่จะมาถึง ทุ่มไม่อั้นเพื่อรักษาแชมป์ ตามเป้าหมาย 2 เก้าอี้ ต้องชนะเท่านั้น ...๐

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งหนังสือถึงพรรครวมไทยสร้างชาติให้เตือน 'ดร.สามสี' ไตรรงค์ สุวรรณคีรี กรณีปราศรัยที่สนามหน้าศาลากลาง จ.นครราชสีมาที่ผ่านมา หลังมีการร้องเรียนว่า ช่วงหนึ่งมีการนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้ในการหาเสียง สุ่มเสี่ยงจะฝ่าฝืนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 จึงขอให้หัวหน้าพรรคควบคุมดูแล ต้องบอกว่า กกต.ตักเตือนแบบละมุนมาก แต่พอเข้าใจได้ว่า มันแค่เสี่ยง แต่ยังไม่ชัด จึงยังไม่งัดดาบมาฟัน

พรรครวมไทยสร้างชาติเองต้องระวังและต้องไปนึกกลยุทธ์หาเสียงใหม่ๆ บ้าง 'บิ๊กตู่' ไม่ได้มีจุดเด่นแค่เรื่องนี้หรอก เรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต ตลอดจนผลงานตั้งแต่ยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีให้เอาไปขายของมากมาย เอา 'นโยบาย' ไปประชันกับพรรคอื่นดีกว่า ปัญหาปากท้องจะแก้ไขอย่างไรให้ดีกว่า 8 ปีที่ผ่านมา ...๐   

วันก่อน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศไม่จับมือกับพรรคพลังประชารัฐ หลังปล่อยให้ข่าวลือมันหึ่งมาตั้งนานสองนาน เวลาถูกถามทีไรเหมือนกลัวดอกพิกุลจะร่วงออกจากปาก ไม่เคยได้ยินชัดๆ แบบนี้ แต่พอเข้าใจได้ว่า ทำไมหนนี้ถึงกล้า นั่นเพราะความไม่ชัดเจนมันกำลังเล่นงานพรรคเพื่อไทย หลังในระยะหลังพรรครุ่นหลานที่ต้องการขึ้นมาเฉิดฉายแทนในขั้วนี้อย่างพรรคก้าวไกลเดินยุทธศาสตร์ฉีกหน้ากาก 2 พรรคที่มีข่าวว่าดีลกัน สูบคะแนนจากพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ไม่เอาเผด็จการ ไม่ต้องการให้พรรคจับมือกับอีกขั้ว ไม่ว่าพรรคไหน ดังนั้น เลยต้องเปลี่ยนท่าที ไม่อย่างนั้นพรรคสีส้มโจมตีจุดอ่อน แชร์แต้มไปหมด อดแลนด์สไลด์

ได้ยินว่าวันที่ 17 มี.ค.นี้ พรรคเพื่อไทย เตรียมจัดงานใหญ่ ใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต แถลงนโยบายล็อตสอง เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง โดยแมงเมาธ์ฝอยให้ฟังว่า แต่ละสถานที่ที่ 'อุ๊งอิ๊ง' แพทองธาร ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยไปทำกิจกรรม มักจะคล้ายกับผู้เป็นอา 'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี สมัยหาเสียงเมื่อปี 2554 แม้แต่การชักดาบที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ที่ จ.นครราชสีมา ล้วนเป็นสิ่งที่ 'อาปู' ทำมาแล้ว งานนี้สงสัยอยากเจริญรอยตามก้าวขึ้นเป็นนายกฯ หญิง แต่อย่าลงเอยให้เหมือนกันทุกเรื่องแล้วกัน ...๐   

ที่สำนักงาน ป.ป.ช.เมื่อวันก่อน เห็น ‘ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์’ ฮึ่มๆ ว่า มีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ถึงขั้นว่าพร้อมจะแบล็กเมล์หากทำตัวไม่ดี จริงๆ ‘เฮียชู’ ไม่ต้องรอหรอก แต่ควรจะนำมากางให้ประชาชนได้เห็นก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้ประชาชนก่อนวันหย่อนบัตร เป็นการสกรีนชั้นต้น ทีกับคนอื่นๆ ไม่เห็นต้องรอ เดินหน้าชนหมด คนนี้ต้องมีข้อยกเว้นหรือรอทำไม ...๐

ปรารถนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”