บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ..บันทึกในวันที่ทุกพรรคการเมืองรอฟังว่า "วันนี้ หรือมะรืนนี้"  ที่ "ลุงตู่"  จะประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการ แต่ว่ากันว่าไม่ใช่วันที่ 21 มีนาคม..แน่นอน ...0

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดอีกก็ถูกอีกว่า นาทีนี้..จะยุบวันไหนก็ไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะเดดไลน์หรือเส้นตายวันสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรไทยชุดที่ 25 ครบวาระ 4 ปี คือวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2566 ยังไงๆ ก็ต้องห้ามเกินเที่ยงคืนของ 22 มีนาคมศกนี้ ...0

ร้อนๆๆ ไม่ใช่แค่อากาศ แต่เป็นอาการของบรรดานักการเมือง ที่กระบวนยุทธ์ในการหาเสียงเลือกตั้งนั้น ต้องเพิ่มรูปแบบให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัลวันนี้ เพราะเดินย่ำขอเสียงรองเท้าสึก หรือยกมือพนมจนแขนเดี้ยง เพื่อเข้าหาชาวบ้านแบบดั้งเดิม หากเจอแค่คลิปข่าว แชร์และโพสต์กันในโลกโซเชียล "โจมตี" แบบรัวๆ ต้นทุนที่ทำไว้มีสิทธิ์ที่จะลดทอนหายไปในพริบตา ...0

สิ่งที่เห็นเป็นประจักษ์คือ พรรคภูมิใจไทยของ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล จ่อยื่นฟ้อง ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ทั่วประเทศ 400 เขตเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่า "จอมแฉ" มีวาระซ่อนเร้นในการเล่นงานพรรคที่กำลังมาแรงและเป็นตัวแปรสำคัญของการจัดตั้งรัฐบาลในอนาคตอันใกล้ ...0

ว่าไปแล้ว วันนี้!! นักเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ ชัดเจนกันมากขึ้นว่า เล่นการเมืองบนพื้นฐาน "ผลประโยชน์" ของกลุ่ม และพวกมาก่อน ไม่ได้มีใครสนใจอุดมการณ์ทางการเมืองแบบจริงจัง เอาแค่เล็งว่า พรรคไหนซิมาแรง!! ก็สามารถเปลี่ยนสีเสื้อเข้าไปซบอยู่ใต้ร่มเงาได้แบบไม่มีเก้อเขิน หรือรู้สึกว่ากลืนน้ำลายตัวเอง ...0

สูตรเล่นการเมืองของนักเลือกตั้งอย่าง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน คือตัวอย่างที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ก็ได้แต่หวังว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหลายจะเก็บกักข้อมูลไว้ในวันข้างหน้า เวลาเดินเข้าคูหากาบัตร 2 ใบ ...0

เดินคูู่ไปกับการหาเสียงเลือกตั้งของบรรดาพรรคการเมือง ก็เห็นจะเป็นสถาบัน องค์กร หรือหน่วยงานต่างๆที่ระดมจัดเสวนา อภิปราย "โฟกัส" ไปที่การเลือกตั้งปี 2566 ก็ต้องบอกว่า "หนักใจ" แทน 2 ลุงคู่ดูโอ้ "บิ๊กตู่กับบิ๊กป้อม" เพราะทุกเวทีในสถาบันการศึกษา รณรงค์ "ไม่เอา" ทหารแก่ ก็เหลือแต่วัดวาว่า ระหว่างพลังเงียบกับพลังของคนรุ่นใหม่ ใครที่ห่วงหวงบ้านเมืองมากกว่ากันนะ ...0

ระบอบประชาธิปไตย เสียงข้างมากคือเสียงตัดสิน ไม่ว่าจะถูกใจหรือเปล่า?!? บทบาทของ กกต.จึงสำคัญอย่างมากในการเลือกตั้ง ข้อเรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่เป็นกลางเที่ยงธรรม เป็นมืออาชีพนั้น หวังว่า อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.จะเข้าถึงเข้าใจและสั่งการให้ปฏิบัติได้อย่างจริงจัง เพราะลำพังยังไม่ทันประกาศวันเลือกตั้งเลย ปัญหาอีนุงตุงนัง ถามหาความน่าเชื่อถือกับผู้ถือใบเหลืองใบแดงก็ถาโถมให้ปวดขมับแล้วล่ะ ...0

ค่อยเป็นค่อยไปแบบเงียบๆ แต่ "ฉาวโฉ่"  ในแวดวงตลาดทุนตลาดหุ้นกับการสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์คนใหม่ เพราะผู้สมัคร 4 คน ได้แก่ วิทัย รัตนากร ซีอีโอแบงก์ออมสิน รณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการแบงก์ชาติ วรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. อีกทั้งคนหน้าเก่า รื่นวดี สุวรรณมงคล นั้น คณะกรรมการสรรหาต้องส่ง 2 รายชื่อให้ รมว.คลังตัดสินชี้ขาดเลือกแค่คนเดียว ...0 คาดว่ารัฐบาลชุดนี้คงไม่ทัน!! ก็ไม่ว่ากัน แต่ รมว.คลังคนใหม่เข้ามา สืบเสาะหาข้อมูลให้ดีๆ แล้วกันนะ มิเช่นนั้นมีดรามาให้เห็นตลาดแตกแน่..เขาปิดกันให้แซ่ด!! ...0

บันทุกบรรทัดส่งท้าย ไม่บันทึกไม่ได้ กับการขยับตัวของยักษ์ใหญ่แบ่งโลกเป็น 2 ขั้ว สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนมีกำหนดการไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 20-22 มีนา. ทำให้ทุกฝ่ายต้องเปิดทุกโสตประสาทจับตาท่าทีของผู้นำจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC (International Criminal Court) ออกหมายจับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม แบบสดๆ ร้อนๆ ราวกับตั้งใจสร้างความกดดันภาวะผู้นำของจีน ที่กำลังจะเล่นบท "กาวใจ" ตามแนวคิดที่ว่า จีนจะเป็นผู้นำโลกด้วยการ "ทำ" ในสิ่งที่สหรัฐฯ ไม่ทำ และจะ "ไม่ทำ" ในสิ่งที่สหรัฐฯ ทำ ...0

 

ปิยสาร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว