บันทึกหน้า4

www.thaipost.net หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" วันที่ 24 มีนาคมของทุกปี ตรงกับวัน “วัณโรคโลก” เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงอันตรายของโรคดังกล่าว แพทย์ระบุว่าส่วนใหญ่เกิดที่ปอดในยามที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยผู้ป่วยมักมีอาการเบื้องต้น ดังนี้ ไร้เรี่ยวแรง อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง หนาวสั่น ไข้ต่ำ ในตอนกลางคืนมักจะมีเหงื่อออก รายที่เป็นเด็กอาการจะรุนแรงหนักกว่าผู้ใหญ่เพราะภูมิคุ้มกันโรคต่ำกว่า บางรายที่ไอมากๆ จะมีอาการหอบ หรือไอเป็นเลือดก้อนแดงๆ หรือเลือดสีดำปนออกมาพร้อมกัน เมื่อเริ่มป่วยในระยะแรกมักจะมีอาการไอแห้ง หลังจากนั้นจะเริ่มไอแบบมีเสมหะ เมื่อเข้านอนก็จะยิ่งมีอาการไอหนักมาก ทั้งช่วงเวลาหลังจากตื่นนอนตอนเช้าและในหลังอาหารด้วย ยังไงขอให้ท่านผู้อ่านดูแลร่ายกายให้แข็งแรงด้วย

๐...แวดวงการเมืองตอนนี้ฝุ่นตลบ เทศกาลนักการเมืองย้ายเข้า-ย้ายออกยังไม่จบ เริ่มที่ “2 มิตร” สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และอนงค์วรรณ เทพสุทิน อำลา “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ ชัดเจนว่าแก๊งนี้อยู่ฝ่ายผู้ชนะเท่านั้น “สมศักดิ์” เปิดใจเยินยอทีมของเพื่อไทยว่าเป็นทีมที่เข้าใจง่าย เป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ใช่เป็นบุคคลที่มียศถาบรรดาศักดิ์ ที่จะพูดคุยหรือทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ทีมนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้ วันนี้ไม่แลนด์สไลด์ ก็เกือบแลนด์สไลด์แล้ว 99.99 เปอร์เซ็นต์!!! ...ไม่รู้จะเป็นไปดั่งปากว่าหรือไม่ แต่ก็น่าสนใจตรงที่ 2มิตรไม่เคยประเมินพลาด แม้วันนี้ พรุ่งนี้ เพื่อไทยกระแสดี แต่ขึ้นชื่อว่า “การเมือง” “เลือกตั้ง” ยังดิ้นได้จนถึงนาทีสุดท้าย หลังรู้ผลนับคะแนนอาจเกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้น ใครไหวพริบดีมีส.ส.ในมุ้งเป็นกอบเป็นกำ ก็อาจได้เป็นรัฐบาลตามฝัน และใครก็ตามที่ฝืนมติจากประชาชน คนผู้นั้นคือฝ่ายที่ทำให้ประเทศเข้าสู่วิกฤต

๐...ส่วนความเคลื่อนไหวของ “กระทรวงการต่างประเทศ” กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยคาดว่าช่วงสิ้นเดือนนี้จะเปิดให้คนไทยลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ และตามระเบียบกกต. ข้อที่ 17 กำหนดให้สถานเอกอัครราชทูตประกาศวันเวลา วิธีการออกเสียง สถานที่ ภายใน 10 วัน นับแต่วันที่ประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา หรือภายใน 29 มี.ค. โดยทางสำนักงานของกระทรวงจะได้กำหนดต่อไป เพราะต้องพิจารณาพื้นที่ที่คนไทยอาศัยอยู่และความสะดวกในการเดินทาง และยังย้ำด้วยว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้พิเศษสุด มีระบบเฝ้าติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพื่อให้ทุกคนได้ติดตามสถานการณ์ดำเนินงานเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานทูต สถานกงสุลแบบเรียลไทม์ด้วย นอกจากนี้ ยังได้ประชุมร่วม 4 ฝ่าย ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ กกต. มท. และไปรษณีย์ไทย จึงขอให้ประชาชนแน่ใจว่ากระทรวงจะบูรณาการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การเลือกตั้งเรียบร้อย ราบรื่น และโปร่งใส

๐...ส่งท้ายสัปดาห์นี้ หลายพรรคการเมืองจัดอีเวนต์ เริ่มที่ “ชาติไทยพัฒนา” เดอะท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค จูงมือ “เจ๊นา” กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พี่สาวสุดที่รัก ออกจากเมืองสุพรรณบุรี ไปพบปะพี่น้องชาวอีสานเหนือ พร้อมกับเปิดเวทีปราศรัยที่กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร ส่วน “ภูมิใจไทย” วันนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. มีจัดเสวนา เรื่อง ทิศทางกัญชา หลังเลือกตั้ง โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบไปด้วย นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต, นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย, นายแพทย์ประเสริฐ มงคลศิริ อดีต ผอ.โรงพยาบาลหนองฉาง, รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย และนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ. 

 

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ