บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net วันที่ 6 เมษายน นอกจากจะเป็นวันสำคัญที่พสกนิกรชาวไทยร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ซึ่งเป็นพระปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์จักรีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์แล้ว ยังเป็นวันเกิดของ 2 พรรคการเมืองสำคัญของประเทศด้วย โดยพรรคเก่าแก่ที่สุดของไทย "ประชาธิปัตย์" ได้มีพิธีทำบุญ 3 ศาสนา ครบรอบการก่อตั้งพรรค 77 ปี "นี่คือจุดขายสำคัญที่ผมคิดว่าถ้าประชาชนเลือกเราจะไม่ผิดหวังเพราะไว้ใจได้ ประชาธิปัตย์เป็นสถาบันการเมืองที่อยู่มาตั้งแต่อดีต ปัจจุบันและจะอยู่ต่อในอนาคตเพื่อรับใช้ประชาชน ดังนั้นถ้าประชาชนเลือกประชาธิปัตย์

ครั้งหน้าประชาธิปัตย์ยังอยู่ ทำผิดทำถูกก็สามารถมาทวงทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งทวงนโยบายและความรับผิดชอบ และขอเรียนว่านโยบายในการขับเคลื่อนประเทศและหาเสียงอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เราคิดและทำมาแล้ว และตกผลึกเพื่อที่น้องคนไทยทั้งประเทศอย่างแท้จริง" จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปลุก FC ช่วยกลับมาสนับสนุน ปชป. จะว่าไปเวลา 77 ปี ของประชาธิปัตย์ ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ ทั้งสูงสุด ต่ำสุด เพียงแต่จังหวะนี้บังเอิญขาลง เลือกตั้งเที่ยวนี้จะพิสูจน์ฝีมือของ "อู๊ดด้า" กัปตันทีมอเวนเจอร์ จะสามารถกอบกู้วิกฤตพรรคพระแม่ธรณีฯ ให้กลับมาผงกหัวขึ้นอีกครั้ง หรือยังคงดิ่งลงไปเรื่อยๆ

๐ ส่วนอีกพรรคถึงจะเพิ่งฉลองก้าวเข้าสู่ปีที่ 15 แต่เรียกว่าอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างแท้ทรู ภายใต้การนำของ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล มั่นใจเลือกตั้ง 14 พ.ค. ขยับจากพรรคขนาดกลางไปเป็นพรรคขนาดใหญ่แน่ ที่สำคัญมีลุ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศ งานนี้เลยสบช่องปล่อยเพลงหาเสียงเพลงใหม่ “อนุทินเป็นนายกฯ” เปิดกระหึ่ม น้ำเสียงคล้ายนักร้องดังคนหนึ่ง ส่วนเนื้อหาก็จัดเต็ม เอาแค่ตัวอย่างท่อนฮุก "ถ้าอนุทินได้เป็นนายกฯ คงพ้นทุกข์ พ้นโศก พ้นโรค พ้นภัย เลือกอนุทิน เลือกภูมิใจไทย เข้าไปรับไปใช้ เข้าไปนายกฯ แหลงแล้วทำ ทำได้ดีด้วยนะ อู้แล้วก็ยะ ยะได้ ยะดี เว้าแล้วเฮ็ด เฮ็ดได้คักอีหลี..." ถึงว่า "เสี่ยหนู" คึกสุดๆ ประกาศภูมิใจไทยร้อนแรงทะลุจุดเดือด 100 องศา ทั้งเพอร์เฟ็กต์และแข็งแกร่งที่สุดตั้งแต่ตั้งพรรคมา ถ้าได้คะแนนเสียงสูงสุด ตั้งตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นั่งนายกฯ เองแน่ ยิ่งฟังเสี่ยหนูอ้างอิงอาจารย์ที่นับถือถอดรหัสเลข 7 ถึงกับโอ้โหอ้าปากค้าง ต้องลุ้นกันว่าตอนจบจะได้เลข 3 หลักอย่างที่หมอ (ดู) หนูฟันธงหรือเปล่า อีก 37 วันรู้กัน

๐ ฟังแคนดิเดตนายกฯ 2 พรรคไปแล้ว อดใจรอฟังอีกคนจะขึ้นเวทีใหญ่เมืองกรุงครั้งแรกวันศุกร์นี้ "รวมไทยสร้างชาติ" ประเดิมเปิดเวทีปราศรัย ณ ลานอัฒจันทร์กลางแจ้ง สวนเบญจกิติ วันที่ 7 เม.ย. เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต ตั้งแต่ 5 โมงเย็น ขนแกนนำพรรคไปพร้อมหน้าพร้อมตา เริ่มด้วย เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ต่อด้วยหัวหน้าพรรค พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส่วนไฮไลต์ของงาน "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำหน้าที่ปราศรัยปิดท้าย เรียกเรตติ้งคนกรุง “เท่าที่ผมลงพื้นที่ร่วมกับผู้สมัคร ส.ส. กทม. กระแสของพรรค รทสช.ดีขึ้นเยอะมาก ประชาชนให้การตอบรับ ส่วนใหญ่ชื่นชอบในตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ และชื่นชมนโยบายของพรรคที่สามารถจับต้องได้ และทำได้จริง จึงมั่นใจการเข้ามาเป็นนายกฯ อีกรอบ ของ พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นไปได้สูง” พ่อบ้าน รทสช. ไม่ง้อโพล ขอการันตีคนกันเอง แต่ปัญหาอยู่ที่โจทย์ปี 66 ไม่เหมือนปี 62 นายกฯ สมัยสาม กับวาระ 2 ปี กับกระแสลุงตู่ที่ไม่เปรี้ยงปร้างเท่าเดิม เวลาต่อจากนี้จนถึงวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.66 ขึ้นอยู่กับ รทสช.จะแก้โจทย์ได้ดีแค่ไหน แต่อย่าลืมว่าคำตอบสุดท้ายอยู่ที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 52 ล้านคน.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ