บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติมFacebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ..บันทึกในวันฤกษ์งามยามดี "เปิดบ้าน" หลังใหม่ ไทยโพสต์ เพื่อยืนยันว่า อิสรภาพแห่งความคิด..ไม่มีวันตาย!! ...0 จากใจ "เปลว สีเงิน"  ..."อิสรภาพ" ไม่ได้หมายความว่า ทำอะไรได้ตามใจชอบ แต่อิสรภาพต้องอยู่ในดุลยธรรม และมีความรับผิดชอบ ...0

เฉกเช่นเดียวกับคำว่า "ประชาธิปไตย" ไม่ได้จบแค่การเลือกตั้ง และไม่ใช่แค่ "สัญญาว่าจะให้"  ซึ่งนับวันก็ดูจะผิดเพี้ยนเปลี่ยนไปจนหารากของอำนาจประชาชนไม่เจอ แต่ที่ได้ยินได้เห็นกลายเป็นแคมเปญ ‘ลด-แลก-แจก-แถม’ หวังเรียกคะแนนเสียงจากประชาชน ไม่ว่าจะเป็นบัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาท/เดือน, แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท, บัตรประชารัฐ 700 บาท/เดือน, ลดราคาก๊าซหุงต้มเหลือ 250 บาท/ถัง และลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20-50 บาท หรือแม้กระทั่งการนำเสนอนโยบาย ‘บำนาญประชาชน’ หรือการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ ‘ถ้วนหน้า’ เป็นเดือนละ 3,000-5,000 บาท ...0

ทีมวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ประมาณการพบว่า ถ้าจะสร้างฝันให้เป็นจริง น่าจะต้องใช้เงินงบประมาณเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีกกว่า 2 ล้านล้านบาทต่อปีนะจ๊ะ ...0 ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยมากน้อยแค่ไหน "ตัวแปร" หนึ่่งที่วัดวาได้อย่างชัดเจน แต่ส่วนใหญ่จะมองไม่เห็นคือ จำนวน ส.ส.หญิงที่มีอยู่ในสภา เมื่อเทียบกับผู้ชาย ห่างไกลกันลิบลับ ยิ่งโฟกัสเข้าไปที่ปาร์ตี้ลิสต์ด้วยแล้ว ผู้หญิงจะถูกจัดให้ไปอยู่แถวหลังทั้งนั้น ประเด็นแบบนี้  "อาจารย์แหม่ม" ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้หญิงแถวหน้า (เวลาทำงาน) ของพลังประชารัฐ..ซึ้งในอกที่สุด ...0

สำหรับผู้หญิงอย่าง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย การใช้ "น้ำตา" เรียกคะแนนเสียง ก็ถือเป็นอีกลีลาน่าสนใจ แต่ปิดกันให้แซ่ดว่า ยุทธศาสตร์นี้ใช้ได้แต่ในภาคอีสาน ส่วนกรุงเทพมหานครที่เคยเป็นฐานเสียงสำคัญนั้น น่าจะกลายเป็นน้ำตาเช็ดหัวเข่าเสียมากกว่า ....นโยบายในการหาเสียง "สุดเร้าใจ" วันนี้ต้องยกให้ ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 ของพรรคเพื่อไทย  เศรษฐา ทวีสิน กับการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยต้องใช้จ่ายในรัศมี 4 กม. เรียกว่าเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ประเด็นเมาธ์กันแหลกไม่ใช่ดีอกดีใจ แต่สงสัยว่า หากจะทำตามนโยบายสุดแสนเร้าใจนี้ ต้องใช้งบประมาณทันที 5.5 แสนล้านบาท ..ขายฝันกันไม่รู้จักเกรงใจกระทรวงการคลังเลยนะ?!? ...0

บันทึกไว้ให้ใส่ใจ ยอดหนี้สาธารณะคงค้างทั้งหมด ของบ้านเรา อยู่ที่ 10.72 ล้านล้านบาท คิดเป็น 61.13% ของจีดีพี หนี้สาธารณะก้อนนี้ยังไม่รวมภาระผูกพันทางการคลังที่อาจเกิดขึ้นอีกจำนวนไม่น้อยจากโครงการต่างๆ ของรัฐบาลรวมทั้งความเสียหายทางการเงินจากใช้มาตรการกึ่งการคลังผ่านธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ...0

คนนี้ไม่รอช้า ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 10 เม.ย.66 เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้วินิจฉัยกรณีมีบางพรรคการเมืองเสนอนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับประชาชนทั้งประเทศที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปนั้น จะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด ผิดข้อห้ามในมาตรา 73 (1) และ (5) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 หรือไม่ ...0

ถ้าเพื่อไทยผิด ก็สงสัยว่าทุกพรรคไม่มีรอด!! อภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. จะว่าอย่างไรหนอ?!? ...0 บันทึกบรรทัดสังคม .. ประชุมเพลิง สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 10 เม.ย. เวลา 14.00 น. ณ วัดชลประทานรังสฤษฎิ์ ...0

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์