บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์  ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ..เริ่มต้นบันทึกวันแรก หลังหยุดพักร้อนๆ กันยาวๆ มาเกือบสัปดาห์ ...ท่ามกลางอากาศขมุกขมัว ฟัาหลัวๆ แต่ก็หวังว่า ทุกชีวิตจะมีชีวา หน้าตาสดใสตามมา จากการได้ไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงเลือกตั้งผู้แทนฯ ที่ถูกฝาถูกตัว ช่วยนำพาบ้านเมืองก้าวเดินอย่างมั่นคงมั่งคั่งต่อไป ...0

เป็นประเพณี "7 วันอันตราย" เทศกาลสงกรานต์ จะต้องมีรายงานตัวเลขสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งล่าสุดยอดสะสม 5 วัน เสียชีวิตแล้ว 197 ราย บาดเจ็บรวมกว่า 1,700 คน มากขึ้นหรือน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา ไม่ใช่สาระสำคัญเท่ากับที่จะบันทึกบอกว่า การเสียชีวิต 1 คนจากอุบัติเหตุนั้น รู้หรือไม่ว่า หมายถึงความสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็น 10 ล้านบาท และเบ็ดเสร็จรวมแล้วแต่ละปี ประเทศไทยต้องสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจนับถึง 1 ล้านล้านบาทจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งสะท้อนบอกว่า การโฟกัสเฉพาะช่วงเทศกาล ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ...0

แปลกแต่จริง!! ก็คือ ไม่เห็นมีพรรคการเมืองไหนขับเคลื่อนนโยบายการสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเลย ยกเว้น นิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ ผู้อำนวยการพรรค และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งก็ยังแตะแค่ผิวๆ ไม่เห็นการเอาจริงเอาจังแบบเนื้อๆเน้นๆ ...0

 อย่างไรก็ตาม ก็ต้องให้คะแนนความพยายามและความใส่ใจต่อปัญหาดังกล่าว เพราะถ้าพิจารณาถึงตัวเลขสูญเสียจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์แล้ว ต้องบอกว่าประเทศไทยครองแชมป์ และที่น่ากังวลคือ คนตายเพราะอุบัติเหตุ จยย.อายุเฉลี่ยระหว่าง 15-29 ปี แล้วอย่างนี้สังคมผู้สูงวัยในประเทศไทยก็จะพองโตเว้นระยะห่างจากสังคมเยาวชนแบบตามกันไม่ทันแน่นอน จริงไหม?!? ...0

บันทึกว่าด้วยนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ แล้ว อีกประเด็นที่ต้องตั้งคำถามคือ แทบทุกพรรคไม่ได้มีการพูดถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจ การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจเลยนะ แต่ทุกพรรคล้วนดีไซน์หรือออกแบบนโยบายประชานิยม หวังเรียกร้องความสนใจจากชาวบ้าน แม้จะเป็นเรื่องเดียวกัน แต่ก็ใช้วาทะ ภาษา ถ้อยคำให้หวือหวา สวยหรูเข้าไว้  แบบที่กล่าวได้ว่า ไม่เกรงใจงบประมาณแผ่นดิน และไม่แยแสต่อความมั่นคงทางการคลังของชาติ ...0

ดร.วิรไท สันติประภพ อดีตผู้ว่าการแบงก์ชาติ เขียนบทความตีพิมพ์ในเว็บไซต์ "ไทยพับลิก้า" ได้อย่างโดนใจว่า ..ท่ามกลางหลากหลายปัญหาที่ระบบเศรษฐกิจไทยเผชิญอยู่ในเวลานี้และที่จะเผชิญในอนาคต ผมคิดว่านโยบายเศรษฐกิจจะต้องให้ความสำคัญกับคำสามคำ คือ productivity (ผลิตภาพ) immunity (การสร้างภูมิคุ้มกัน) และ inclusivity (การกระจายผลประโยชน์อย่างทั่วถึง) เพราะทั้งสามเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ของระบบเศรษฐกิจไทย และมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้น และแก้ไขยากขึ้นมากถ้าเราปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้ไหลลงไปเรื่อยๆ โดยไม่รีบจัดการ ...0

จึงเป็นหน้าที่ของประชาชนคนไทยอย่างเราๆ ที่จะต้องพินิจพิเคราะห์ และรู้จักตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบก่อนตัดสินใจใดๆ และชี้ชะตากันในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.ศกนี้นะจ๊ะ ...0

สงสัยๆเหลือเกินว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศเปิดช่องทางการรับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง ส.ส.หลายช่องทาง โดยประชาชนที่พบเห็นการกระทำทุจริตการเลือกตั้ง เช่น การแจกเงิน สิ่งของ สามารถรายงานสถานการณ์และป้องกันการทุจริตเลือกตั้งได้ด้วยการแจ้งเบาะแส หรือหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งผ่านช่องทางต่างๆ ประกอบด้วย 1.แอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด” 2.ศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง หมายเลขโทรศัพท์ 0-2141-8860, 0-2141-8579 และ 0-2141-8858 และ 3.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร 4.บริการสายด่วน กกต. 1444 นั้น กกต.ไม่ได้ตั้งคำถามเลยหรือว่า การนำเสนอนโยบายประเภทสัญญาว่าจะให้ เพื่อเอาใจฐานเสียงกลุ่มต่างๆ นั้น เข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือเปล่า?!? ...0

เงินรางวัลแจ้งเบาะแสมีตั้งแต่ 1 แสน-1 ล้านบาท ชาวบ้าน "ตาโต" กันเลยล่ะ แต่จะไปแจ้งตาสับปะรดหรือเปล่านั้น ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องคิดหนัก เพราะวันนี้ภาพลักษณ์ของ กกต.จากการแห่กันไปเที่ยวเมืองนอกช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ทำให้ความเชื่อมั่นลดน้อยด้อยค่าลงเยอะนะจะบอกให้ ...0

น่าลุ้นๆ วันศุกร์ที่ 21 เมษายน เวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่ วีระ สมความคิด ฟ้อง ป.ป.ช. ละเลยต่อหน้าที่ ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลข่าวสารกรณีการกล่าวหา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ...0

ถ้าศาลเห็นว่าป.ป.ช.ทำผิด หมายความว่า คำพิพากษาคดีแหวนแม่ยืมนาฬิกาเพื่อนจะต้องถูกนำมาเผยแพร่ คนที่หนาวววก็ต้อง ว่าที่นายกรัฐมนตรีของพปชร.นั่นเอง ...0

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์