อาหารฝีมือแม่

ส่งท้ายวันสงกรานต์วันปีใหม่ของไทยและวันครอบครัว ที่อยู่ในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งพอดี ซึ่งปีนี้ เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ไปช่วยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคหาเสียง ที่บ้านเกิดจังหวัดชลบุรี ในช่วงสงกรานต์พอดี

โดยไปเดินย่านตลาดหนองมน ซึ่งเป็นซอยที่ญาติพี่น้องฝั่งพ่อและแม่ของเสี่ยเฮ้งอาศัยอยู่ เลยได้มีโอกาสพบปะครอบครัว พร้อมล้อมวงรับประทานอาหารด้วยกันแบบครอบครัวสุขสันต์รับวันสงกรานต์

และที่ทำให้ เสี่ยเฮ้งแฮปปี้ที่สุดเห็นจะเป็นกับข้าวฝีมือคุณแม่ ที่เจ้าตัวบอกว่าอร่อยทุกอย่าง โดยเฉพาะเมนูโปรด ไข่เจียวผัดไชโป๊ ที่คุณแม่จะรู้ใจทำให้ทานตลอดเวลาที่กลับชลบุรี ซึ่งเมนูนี้เจ้าตัวนำเสนอมากๆ พร้อมถ่ายภาพมาโพสต์โชว์ให้แฟนเพจเฟซบุ๊กได้ดูหน้าตาอาหารฝีมือคุณแม่ที่ทำให้ทาน ว่ามีสีสันน่ารับประทานมากแค่ไหน และยังเอ่ยปากชมตลอดว่าแม้แต่ข้าวสวยหุงขึ้นหม้อฝีมือแม่ก็ยังอร่อยถูกใจที่สุด

เจ้าตัวยังโพสต์ด้วยว่า “ไข่เจียวหัวไชโป๊จานนี้ที่ผมต้องถ่ายภาพนี่ เพราะตั้งใจมากจะเอามาโชว์ให้แฟนเพจได้ชมหน้าตาอาหารที่แม่ผมทำให้ทาน และบ้านอยู่ติดทะเล ต้องเคยกิน #หอยเสียบ อยู่ห่างจากแม่จะคิดถึงแต่ฝีมือแม่ ได้เวลาอาหารมื้อเย็นแล้วครับ ล้อมวงนั่งโต๊ะกินกันในครอบครัว ผมมาชลบุรีทีไร อาหารก็จะเยอะหน่อย เพราะญาติๆ เอามาให้ทานคนละอย่างสองอย่าง เต็มโต๊ะ ฝีมือคนในครอบครัวทั้งนั้น

แต่ที่เด็ดมากสุดอีก 1 เมนู คงต้องแนะนำหอยเสียบดองตัวโตเลย กินกับไข่เจียวผัดไชโป๊ เข้ากันที่สุด จริงๆ ผมยังมีอาหารจานโปรดอีกหลายอย่าง เช่น แกงสับปะรดไข่แมงดา, แกงสับปะรดต้มหมูใส่กุ้งแห้ง, กะปิคั่วโบราณ กินคลุกกับข้าวหอมร้อนๆ แกล้มด้วยแตงกวา ฯลฯ” พร้อมบอกทิ้งท้ายอีกด้วยว่า

“ไปทำงานไกลบ้าน คิดถึงอาหารฝีมือแม่ทุกวัน กลับมาบ้าน แม่กับญาติๆ ก็จัดหนักให้ตลอดเช่นกัน ครอบครัวผมก็คนบ้านๆ นี่แหละครับ ใช้ชีวิตกันง่ายๆ ไม่มีพิธีรีตองอะไร อาจจะขยับจากคนจนชั้นรากหญ้า มาเป็นชนชั้นธรรมดา ใช้ชีวิตปกติกินนอนกันในจังหวัดชลบุรี ทุกครั้งที่ผมกลับบ้านทีนึงก็จะพากันออกมาเจอ มาล้อมวงคุยกัน”

แหม... อาหารรสมือใครก็ไม่อร่อยเท่ารสมือแม่ กลับบ้านไปคราวนี้เลยทำ “เสี่ยเฮ้ง” แฮปปี้สุดๆ ไปเลย.

บรรจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อำลา‘ก.ท่องเที่ยวฯ’

เป็นช่วงเวลาของการอำลาตำแหน่งและการย้ายกระทรวงของบรรดารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บางคนต้องออกไปถาวร หรือบางคนแค่ย้ายกระทรวง ทำให้ช่วงนี้เห็นบรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่จัดงานอำลาให้กับเจ้ากระทรวงของตัวเอง

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม