บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เรียกว่าเป็นการเลือกตั้งที่โหม "ประชานิยม" ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ลดแลกแจกแถมกันสะบัด แถมเกทับกันเป็นว่าเล่น ขายฝันหรือทำได้จริง ก็ต้องรอหลังเลือกตั้ง 14 พ.ค. ตอนนี้ก็ทำได้แค่สแกนกันคร่าวๆ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดนโยบายหาเสียงของ 70 พรรคการเมือง ในช่วงค่ำวันพุธที่ผ่านมา ต่อจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องเร่งสปีดเช็กว่าแต่ละพรรคได้ชี้แจงครบตาม 3 เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ทั้งวงเงินที่มาของเงินที่ต้องใช้ ความคุ้มค่าประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย และผลกระทบความเสี่ยงที่เกิดขึ้น รวมถึงความเป็นไปได้ของนโยบาย โดยเฉพาะนโยบายคิดใหญ่สุดขั้วของ "เสี่ยนิด" เศรษฐา ทวีสิน "แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท" 

เพื่อไทยระบุไว้ว่า วงเงินที่ต้องใช้ 5.6 แสนล้านบาท ส่วนที่มาของเงิน จะมาจากการบริหารระบบงบประมาณและภาษี ประกอบด้วย 1.ประมาณการรายได้รัฐที่เพิ่มขึ้นในปี 67 จำนวน 2.6 แสนล้าน 2.ภาษีที่ได้มาจากผลคูณต่อเศรษฐกิจจากนโยบาย 1 แสนล้าน 3.การบริหารจัดการงบประมาณ 1.1 แสนล้าน 4.การบริหารงบประมาณด้านสวัสดิการที่ซ้ำซ้อน 9 หมื่นล้าน แต่เหลือบเห็นหมายเหตุตอนท้าย "สามารถปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมตามสถานการณ์ด้านการคลังของประเทศ"  ไม่ทันไรก็ออกลายตั้งแต่ยื่นนโยบายซะแล้ว

๐ ส่วนอีกพรรคที่น่าสนใจ "รวมไทยสร้างชาติ" โดยเฉพาะ 3 โครงการ ที่หวังโดนใจประชาชน หนุน "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นั่งเก้าอี้นายกฯ สมัย 3 เริ่มจาก "บัตรสวัสดิการพลัส" หรือบัตรลุงตู่ วงเงิน 1 พันบาทต่อคนต่อเดือน ใช้งบประมาณ 7.1 หมื่นล้านบาทต่อปี ส่วนที่มาของเงิน จะใช้เงินจากกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งประกอบด้วยเงินอุดหนุนจากงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล ในวงเงิน 7.1 หมื่นล้านบาท รทสช. แจงว่าจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้มีรายได้น้อยอย่างยั่งยืน พร้อมการันตีว่าไม่มีความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย รวมทั้งมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ มีความเสี่ยงทุจริตต่ำ ขณะที่ "คนละครึ่งภาค 2" 26 ล้านสิทธิ์ วงเงินปีละ 4 หมื่นล้านบาท เน้นร้านค้าขนาดเล็ก หาบเร่ แผงลอย โดยวงเงินที่ต้องใช้จะเป็นการดำเนินการต่อจากโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ส่วนที่มาของเงินมาจากงบประมาณประจำปี โครงการนี้จะช่วยกระตุ้นการบริโภคและขยายกิจกรรมการใช้จ่ายของประชาชนกับผู้ค้ารายจ่าย แก้ไขผลกระทบและความเสี่ยงโครงการโดยการปรับเพิ่มระบบกำกับและระบบการยืนยันการใช้งานให้มีความรัดกุมมากขึ้น และ "เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ" ให้เท่ากันทุกช่วงอายุเป็น 1 พันบาทต่อคนต่อเดือน งบประมาณปีละ 4 หมื่นล้านบาท ใช้เงินงบประมาณประจำปี

๐ บ่นกันทั้งแผ่นดิน! เจอบิลค่าไฟเดือนนี้ร้องจ๊ากกันทุกราย มิเตอร์พุ่งปรี๊ดควักกระเป๋าจ่ายเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า จากเดือนก่อน หลายพรรคสบช่องโหมตีปี๊บนโยบายพลังงาน แข่งลดแลกแจกแถม แรงสุดต้องยกให้พรรคพลังประชารัฐ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประกาศบนเวทีปราศรัยเมืองแปดริ้ว "ผมอยากสื่อสารให้พี่น้องทราบว่าที่ผ่านมาประเทศพัฒนาได้ยาก พปชร.จึงนำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากมาย ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เพิ่มเป็น 700 บาทต่อเดือน ลดราคาน้ำมัน ราคาแก๊ส และค่าไฟฟ้าลงในทันทีที่เข้ามาเป็นรัฐบาล โดยจะลดราคาน้ำมันเบนซินลิตรละ 18 บาท น้ำมันดีเซลลดลิตรละ 6.30 บาท ซึ่งจะทำทันทีที่ พปชร. ได้เข้ามาเป็นรัฐบาล รวมทั้งยังมีมาตรการลดราคาแก๊ส ให้เหลือ 250 บาทต่อถัง ที่สำคัญคือ ลดค่าไฟฟ้าครัวเรือนให้เหลือ 2.50 บาทต่อหน่วย และลดค่าไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรมเหลือ 2.70 บาทต่อหน่วย เพื่อมอบความสุขให้ประชาชนด้วยความจริงใจ พปชร.จะทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้น" ฟังทีแรกถึงกับเคลิ้ม แต่มาสะดุดตรงที่บอกว่าถ้าเป็นรัฐบาลจะทำทันที อ้าว แล้วตอนนี้ไม่ได้เป็นแกนนำรัฐบาลหรือ เล่นเอาสะดุ้งตื่นอยู่กับความจริงที่ค่าไฟแพง 4.72 บาท ถือคติ "กำขี้ดีกว่ากำตด" เลยขอลุงโชว์หั่นเป็นตัวอย่างตอนนี้สัก 1 บาทได้มั้ย ไม่ต้องถูกขนาดสองบาทห้าสิบ ถ้าทำได้ ใครๆ ก็เลือกลุงชัวร์.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ