บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” www.thaipost.net ขณะที่ประชาชนพักผ่อนหยุดยาวต่อเนื่อง เนื่องในวันฉัตรมงคล การเมืองไทยกำลังร้อนแรงเช่นกัน เพราะเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งแล้วจริงๆ นาทีนี้แต้มฝ่ายอนุรักษนิยมเป็นรองทุกประตู ผลสำรวจโพลสารพัดสำนักต่างชี้ออกมาว่า “ก้าวไกล” นำโด่งที่สุด รองลงมาเป็น “เพื่อไทย” แล้วจึงค่อยตามด้วย “รวมไทยสร้างชาติ” ของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แม้ “พิธาคิโอ” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดนจับโกหกได้ถึง 2 ครา ทั้งเรื่องไปงานศพพ่อไม่ทัน เพราะได้รับผลกระทบจากการยึดอำนาจ เรื่องแก้ไขหรือยกเลิก ม.112 ออกแนวลิ้นไม่มีกระดูกจึงพูดจาพลิกกลับไปกลับมา แต่ดูเหมือนจะไม่ระคายเคืองผิวหนังพรรคได้แต่อย่างใด ทางกลับกันกระแสนิยมดีวันดีคืนแซงหน้า “เพื่อไทย” ม้าตีนต้น

๐...ข้ามมาที่ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รทสช. กันบ้าง แม้จะยังพ่ายแพ้ให้กับฝั่งก้าวหน้า แต่ในพวกเดียวกันต้องบอกว่าลุงเขามาแรง แซงอดีตพรรคเคยใหญ่ “ประชาธิปัตย์” หลุดลุ่ย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้เสียงกรี๊ดเชียร์ดังกระหึ่มของจริง ยิ่ง “คุณตาโทนี่” อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ประกาศขออนุญาต! กลับประเทศไทย เพื่อกลับมาเลี้ยงหลานด้วยแล้ว ชาวปักษ์ใต้ยิ่งจะเทคะแนนให้ รทสช.มากกว่าเดิม เพราะเรื่องนี้เชื่อมือลุงมากกว่า นี่ยังไม่นับพรรคก้าวไกล ภูมิใจไทย ที่จะเข้ามาทอนแต้มอีก งานนี้ “ประชาธิปัตย์” ดูเหมือนจะตกที่นั่งลำบากเสียแล้ว ขืนทีมหัวหน้าพรรค อดีตหัวหน้าพรรคหาเสียงเรื่อยๆ มาเรียงๆ เช่นนี้ มีหวังเสียแฟนคลับให้ “ลุงตู่” เป็นแน่แท้ เพราะสถานการณ์ปัจจุบัน รทสช.กลายเป็นตัวพ่อฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณเรียบร้อยแล้ว เวลาเดียวกัน “ก้าวไกล” ขบกันอยู่กับ “เพื่อไทย” ช่วงท้ายตอนจับมือตั้งรัฐบาลไม่รู้จะคุยกันรู้เรื่องหรือไม่นั้น ฝั่ง รทสช.จึงมีลุ้นจัดตั้งรัฐบาลแข่ง

๐...ส่องความเคลื่อนไหว “พรรคภูมิใจไทย” ชัดเจนจะเป็นฝ่ายร่วมรัฐบาล เข้าได้กับทุกฝ่าย ทุกอุดมการณ์การเมือง ทั้งยังยืนยันเดินหน้าปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อใช้ในทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ภาพปัญหาสังคม “กัญชาเสรี” กลายเป็นเงาตามตัว “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคไปแล้ว แม้จะปฏิเสธเสียงแข็งว่าภูมิใจไทยไม่สนับสนุนกัญชาเสรีก็ตาม เรื่องนี้นอกจากเป็นปัญหาต่อคะแนนนิยมของพรรคแล้ว ยังจะส่งผลตอนจับมือตั้งรัฐบาลด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพรรค “เพื่อไทย” ไม่ว่าจะขัดแย้งกับ “คุณแม่อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร หรือไม่ แต่สังคมก็จะตั้งคำถามไปถึงจุดยืนของ “เพื่อไทย” อยู่ดี ในสภาผู้แทนราษฎรคราวที่แล้วก็ไม่เห็นชอบ หาเสียงก็ประกาศลั่นไม่เอาแน่นอน แล้วถ้าจู่ๆ โผล่ดีลภูมิใจไทยตั้งรัฐบาลมันจะดูชอบกลอยู่ และคงต้องมีคำตอบสวยๆ ฟังขึ้นว่าจะทำอย่างไรกับ “กัญชา” ที่เกลื่อนประเทศในตอนนี้

๐...สิ่งที่ “อาจารย์วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ เหมือนพูดให้เตรียมใจถึงการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ล่าสุด “เมธา มาสขาว” เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ออกมาแสดงความรู้สึกไม่สบายใจ และบอกว่าเหมือน “รองวิษณุ” ตั้งใจเปิดเผยแผนการของ พล.อ.ประยุทธ์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ตนไม่เห็นด้วย เพราะหากพรรคเสียงข้างน้อยรวมกันจัดตั้งรัฐบาลโดยให้เสียง ส.ว.สนับสนุน ผิดหลักการประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา โดยหวังว่าหลังจากนั้นค่อยหาเสียงเพิ่ม หรือรอยุบพรรคการเมืองอื่นตามยุทธศาสตร์เลือกตั้ง 62 เป็นการเมืองแบบเก่าที่สร้างความขัดแย้งในระบอบประชาธิปไตย

๐...ปิดท้ายที่งานขาวดำ ขอแสดงความเสียใจไปยัง “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตอนนี้เหนื่อยเป็นหลายเท่ากว่าคนอื่น ขาหนึ่งหาเสียงบริหารคะแนนนิยมประชาธิปัตย์ อีกขาหนึ่งเวลานี้สูญเสีย “คุณพ่อวีระ ลักษณวิศิษฏ์” บิดาอันเป็นที่รักและเคารพยิ่ง โดยมีกำหนดการพิธีสวดพระอภิธรรม 7 วัน เวลา 19.00 น. ระหว่างวันที่ 3-9 พ.ค. ที่บ้านเลขที่ 3/1 หมู่ 5 บ้านท่าซอ ตำบลท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา และเวลา 14.00 น. วันที่ 10 พ.ค. จะมีพิธีพระราชเพลิงศพ ณ เมรุวัดเหมืองประชาราม ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ต่อไป

 

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ