บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....ขอบันทึกปรบมือดังๆ แรงๆ ให้กับประชาชนคนไทยที่มีความตื่นตัวในการไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงเลือกตั้งเมื่อวานนี้ กันแบบคึกคักครึกโครม ตามด้วยขอแสดงความยินดีกับ "ชัยชนะ" ของพรรคสีส้มและสีแดงที่สร้างปรากฏการณ์ "แลนด์สไลด์" ได้ในสงครามเลือกตั้งครั้งนี้ ...0

เสร็จศึกเลือกตั้งต้องมาเริ่มนับหนึ่ง "สูตรจัดตั้งรัฐบาล" หาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แห่งพรรคก้าวไกล ตกลงกันไม่ได้กับ ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของตัวจริงเสียงจริงของพรรคเพื่อไทย ..ระวัง!!! ตาอยู่ พร้อมจะเสียบ ...0

ตื่นเต้นๆ อยากรู้หน้าตา ครม. 36 คนว่า จะไฉไลเป๊ะปังตามที่คุยโตโอ้อวดกัน และสามารถลงมือทำได้ดังคำพูดหรือไม่อย่างไร เพราะพูดกับทำนั้น ยากง่ายต่างกันแยะเลย!!! ...0

โดยเฉพาะเก้าอี้่ รมว.คลัง กับ รมว.กลาโหม ทั้ง 2 เก้าอี้จะเป็นโรดแมปในการ "ตรวจการบ้าน" ของก้าวไกลและเพื่อไทยได้อย่างดีว่า จะเปลี่ยนประเทศไทยได้ตามที่พ่นน้ำลายไว้ทุกหนทุกแห่งทุกกาลเวลาและสถานที่ตั้งแต่เป็นฝ่ายค้านในสภาไปจนถึงเวทีเดีเบตหาเสียงหรือเปล่า?!? ...0  

เปิดไทม์ไลน์การเมืองนับจากวันนี้ "เพื่อไทย" กับ "ก้าวไกล" จะมีเวลาจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลและจับไม้สั้นไม้ยาวว่าใครจะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ประมาณ 2-3 เดือน ทั้งนี้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 127 ส่วนเรื่องอำนาจของ กกต.ในการให้ใบเหลือง-ใบแดง น่าจะเป็นประเด็นเจ็บๆ คันๆ ให้น่ารำคาญเท่านั้น เพราะภาพลักษณ์ของ กกต.นั้นได้ถูก "ด้อยค่า" ไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไร เอาจริงเอาจัง ซื่อสัตย์ เที่ยงธรรมขนาดไหน หากไปทำให้ตัวเลขสีแดงสีส้มลดน้อยถอยลงล่ะก็ ..มีหวัง..ทัวร์ลง ...0

เรียกว่า ถ้าเดินตามขั้นตอน ภายใน 13 ก.ค. กกต.ต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ครบ 500 คน และจากนั้นไม่เกินเดือน ก.ค. ต้องมีการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร โหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามด้วยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งหมายถึงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงเป็น "ลุงตู่อยู่ต่อ" รักษาการจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลได้อีก 3 เดือน หรือประมาณต้นเดือน ส.ค.นะจ๊ะ ...0

แต่คนที่ไม่อยู่ต่อบนถนนการเมืองอย่างแน่นอนแล้วก็เห็นจะเป็นใครไม่ได้ นอกจาก เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการ ปชป.คู่ใจยุค จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้า เพราะประกาศออกตัวไว้แล้วว่า "หากพรรคไม่ได้ที่นั่งมากกว่าที่เป็นอยู่ ผมเองจะกลับมาประจวบฯ และจะเลิกเล่นการเมืองทั้งชีวิต" ...0

จำนวนเดิมที่มีอยู่เมื่อ 4 ปืที่แล้วคือ 51 ที่นั่ง นับคะแนนถึงตอน 2 ทุ่มเศษๆ ยังรั้งอยู่อันดับ 5-6 เรียกว่า "ปิดจ๊อบ" ได้แล้วกระมัง ...0

ตามไทม์ไลน์การเมืองอย่างไทย "เผือกร้อน" ในมือวุฒิสภา จะต้องถูกจับตาอย่างใกล้ชิดแน่นอน เพราะ 250 เสียงถือว่ามีได้มีเสียต่ออนาคตของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ วันที่ 23 พ.ค.ศกนี้ มีนัดประชุมพิเศษครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติคนใหม่ และให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ..อย่างไรเสียก็ต้องมี "นอกรอบ" วิเคราะห์..เลือกใครให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ซึ่งถือว่าเป็นการใช้สิทธิ์ครั้งสุดท้าย ก่อนหมดวาระของ ส.ว.ชุดลากตั้งนี้ ...0

บันทึกบรรทัดสุดท้าย..ดัชนีตลาดหุ้นในตลาดหลักทรัพย์จะเป็นตัวสะท้อนความเชื่อมั่นได้ทางหนึ่ง แต่อาจจะแค่หวือหวาเป็นไฟไหม้ฟางหรือไม่นั้น ต้องตามดูกันต่อไป เพราะโจทย์ว่าด้วยสถานะทางเศรษฐกิจ ความมั่งคั่งและมั่นคงนั้น ไม่ได้เวียนวนอยู่แค่ set index นะ ...0

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์