บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....บันทึกในวันอากาศร้อนอบอ้าว ฝนรีๆ รอๆ ทำท่าจะตก แต่ก็ไม่ตก ดูไปดูมาไม่แตกต่างจากบรรยากาศการเมืองหลังเลือกตั้ง ที่อะไรๆ ก็ยังไม่แน่ไม่นอน แต่กลับมีเสียงอื้ออึงขย่ม ขู่ฟ่อ สารพัดรูปแบบออกมาให้สังคมไทยรู้สึกเครียด!! ...0

เครียดแรก ก็ไม่พ้นมหกรรม "กดดัน" บรรดา ส.ว. 250 เสียง แบบตั้งธงกันล่วงหน้าว่า ถ้าไม่โหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  แปลว่า หัวแก่หัวหงอกทั้งหลาย..มึง!! ไม่เคารพประชาธิปไตย ไม่แยแสเสียงของประชาชน ...0

อพิโถ อพิถัง ..เคาะกะละมังกันไม่เกรงใจเสียงข้างน้อย ก็ไม่ว่ากัน แต่อยากให้ย้อนกลับไปข้างหลัง ดูประวัติศาสตร์การเมืองไทยสักหน่อยเป็นไร พรรคเพื่อไทยสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นางเคยกวาด ส.ส.ได้ตั้ง 265 ที่นั่ง ยังไม่อวดอ้างคุยโวว่าเป็น "ฉันทานุมัติ" ของประชาชน แต่วันนี้ก้าวไกล 151 ที่นั่ง ยกตนข่มท่าน ใจเร็วด่วนได้ ตีกินก้าวไปไกลสมชื่อพรรคว่า ตัวเองเป็นนายกฯ คนที่ 30 ทั้งๆ ที่กระบวนการตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยนั้น ยังมีอีกหลายยก ...0

เครียดที่ 2 ..ก็เป็นผลกระทบลูกโซ่มาจากเครียดแรกนั่นคือ การนัดแนะรวมตัวม็อบ "ด้อมส้ม" หน้ารัฐสภาในวันพรุ่งนี้ 23 พ.ค. ขอคำตอบที่ชัดเจนจากหัวหงอกหัวขาว "ต้อง" โหวตให้พ่อส้มเป็นนายกฯ เท่านั้น ...0

หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ เครียดที่ 3-4-5 ต้องตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย จึงหวังแต่เพียงว่า MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ของ 8 พรรค ที่จะเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้ 22 พ.ค. จะช่วยบรรเทาพลังร้อนพลังกร่างของแสงสีส้มได้ไม่มากก็น้อย เพราะสาระสำคัญในบันทึกข้อตกลงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จะเป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจของบรรดา ส.ว.อย่างไม่ต้องสงสัย ...0

พรรคร่วมรัฐบาลแม้แต่พี่ใหญ่อย่าง "เพื่อไทย" เล็งกันแล้วว่า หากมีเรื่องราวของการแก้ไขมาตรา 112 ใน MOU ว่าที่นายกฯคนที่ 30 ก็ไม่น่าจะชื่อ "พิธา" อย่างแน่นอน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว "เผือกร้อน" ที่ตัวเองเผาไว้ก็จะย้อนกลับมาในมือพรรคสีส้มเอง เพราะถ้าพรรคพี่ใหญ่ไม่เล่นด้วย ก็ได้ม้วยมรณา ...0

มองความพยายามใดๆ ของก้าวไกลในยามนี้ จึงเหมือนไม่ประสงค์ให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยสักเท่าไร?!? แต่ยังหวังยืมมือประชาชนมาเป็นเครื่องรีโมตกดปุ่มตามอำเภอใจ ทั้งๆ ที่ทุกฝ่ายส่งสัญญาณแล้วว่า ยินดีที่จะให้ก้าวไกลเป็นนายกฯ และเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาล ขอข้อแม้ ไม่แตะมาตรา 112  แค่ถอยสักก้าวเดียว กระบวนการอื่นก็จะลื่นไหลตามมา..จริงไหม?!? ...0

หลายฝ่ายพยายามกระตุกชายเสื้อสีส้มว่าค่อยๆ ก้าว อย่าเพิ่งไปไกล ดูเหมือนบางคนก็เชื่อ เริ่มใช้โหมด slow but sure แต่ก็ยังมีพวกไฟแรงร้อนรนๆ ส่งผลให้มี "โผ ครม.พิธา 1" ว่อนในโซเชียล แค่ชื่อ "พิธา" นั่งควบ รมว.กลาโหม ก็อยากจะถามว่า นี่เป็นผลดีต่อความพยายามที่จะไปขอเสียงจาก ส.ว.อีก 63 เสียงไหมหนอ?!? ...0

เคลื่อนไหวในโลกโซเชียล เป็นการโยนหินถามทาง หรืออย่างไร?!? เพราะเริ่มมีข้อกังขาแล้วว่า ตกลงก้าวไกลจะเดินเกมอยากเป็นรัฐบาล หรือว่าวางแผนจะอดเปรี้ยวไว้กินหวาน คราวนี้ขอเป็นฝ่ายค้าน รออีก 2 ปี ส.ว.ชุดนี้หมดอำนาจแล้วกวาดเรียบในการเลือกตั้งครั้งต่อไปกันแน่?!? ..น่าคิดๆ ...0

กระแส "มีกรณ์ไม่มีกู" ขึ้นอันดับหนึ่งในโลกโซเชียลเมื่อวานนี้ ก็เป็นอีกความเคลื่อนไหวที่ห่างไกลจากคำว่า "หาพันธมิตร" เดินเกมการเมืองกันเยี่ยงนี้ คนมีส่วนได้ส่วนเสีย ศิริกัญญา ตันสกุล ว่าที่ขุนคลัง รู้ไหมว่า เสี่ยง!!จะตุ้บ เพราะการบริหารงานทุกองค์กรไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่นั้น ความร่วมมือของทุกฝ่ายเป็นองค์ประกอบสำคัญ แค่ "ภาวะผู้นำ" คิดเก่งพูดเก่ง แต่ไม่มีคนเอาไปปฏิบัติ หรือลงมือทำมันก็แป้ก!!มานักต่อนักแล้วนะ 555 ถามรุ่นพี่อย่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เจ้าพ่อโซเชียลน่าจะรู้ดีที่ซู้ด ...0

เฮ้อ!! กระแสมีกรณ์ไม่มีกู คนที่ไม่รู้เรื่องแต่โดนอย่างจังก็เห็นจะเป็น กรณ์ จาติกวณิช  ทว่าคนที่ปรี๊ดแตกคงไม่พ้น มาดามวรกร จาติกวณิช เพราะโต้กลับมาแรงและรัวๆ กันสนุกปากนะ ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”