บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 เอ็มโอยูพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จำนวน 313 เสียง นำโดยพรรคก้าวไกลที่มี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค ชัดแจ้งไม่นำเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 บรรจุไว้ แต่เบี่ยงไปเป็นเรื่องส่วนตัวของพรรคก้าวไกลที่จะเสนอเข้าสภา เพราะกลัวจะกระทบแผนจัดตั้งรัฐบาลแต่ไก่โห่ โดยไม่สนใจมวลชนสามนิ้วที่มาส่งถึงฝั่งแล้ว และสมมุติหากเรื่องมาตรา 112 ไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะโยนเป็นเรื่องในสภา ดังที่ "โบว์" ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมืองดักคอว่า เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลไม่ตกลงเป็นฉันทามติ สุดท้ายพรรคสีส้มก็เสนอพรรคเดียวเพื่อตบตามวลชนสามนิ้วนั้นเอง (อิอิ) 

ขณะที่อดิศร เพียงเกษ แกนนำพรรคเพื่อไทย ย้อนแสบว่า มาตรา 112 เริ่มก่อปัญหาในรัฐบาลผสมที่กำลังจะก่อตัว เพราะพรรคก้าวไกลปราศรัยใหญ่ว่าจะยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 ให้ได้ แต่เมื่อมาสู่เรื่องรัฐบาลผสมกลับไม่มีเรื่อง ม.112 ในเอ็มโอยู ซึ่งที่ไปกล่าวหาพรรคการเมืองอื่นว่าสู้ไปกราบไป พรรคก้าวไกลจะแก้ปัญหานี้อย่างไร พร้อมย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเคยพูดว่าการแก้มาตรา 112 เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยในสภา พรรคก้าวไกลจะเลียนแบบไม่ได้ เพราะเป็นพรรคการนำและปราศรัยอย่างหนักแน่น ดังนั้นพรรคก้าวไกลต้องมีคำตอบ

ส่วนกองเชียร์ก้าวไกลโต้ประเด็นนี้ด้วยว่า “นายอดิศร" บิดเบือน ว่าก้าวไกลตระบัดสัตย์เรื่องไม่มีแก้ 112 ใน MOU จะเอาไปแก้ 112 ในสภาเหมือนพรรคเพื่อไทยไม่ได้ อดิศรแกงงอะไรรึป่าว1.นายพิธาเคยบอกว่า 112 ไม่ใช่เงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล แต่ถ้าก้าวไกลเสนอส่วนตัวห้ามพรรคอื่นขวาง เงื่อนไขร่วมรัฐบาลของก้าวไกลคือ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร, สุราก้าวหน้า, สมรสเท่าเทียม 2.เพื่อไทยไม่เคยพูดว่าจะไปแก้ 112 ในสภา "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย พูดว่าจะไปคุยกันในสภา   

๐ เก็บตกด้วยเรื่องของ "ด้อมส้ม" ที่ต่อไปอาจเป็นอุปสรรคในการเป็นรัฐบาลของพรรคก้าวไกลหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ออกมาขวาง พรรคชาติพัฒนากล้า "#มีกรณ์ไม่มีเรา" ถูกด่าทั้งซ้ายทั้งขวา ก่อนที่นายพงศ์พรหม ยามะรัต อดีตรองหัวหน้าพรรคกล้า และเคยร่วมงานกับกรณ์ ต้องออกมาดึงสติสังคม พร้อมเทียบเคียง กรณี "กรณ์ จาติกวณิช" แคนดิเดตนายกฯ พรรคชาติพัฒนากล้า กับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ก่อนหน้าอยู่กับ 2 ลุงมา 4 ปี และยังสร้างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ภายหลัง 2 ลุงขายไม่ได้ จึงย้ายไปพึ่งกระแสพรรคเพื่อไทย   

"คือ “โอเค” กับพี่สุริยะ ทั้งที่พี่สุริยะและกลุ่มแก สร้างและอยู่พลังประชารัฐมาตลอด ส่วนพี่กรณ์ประกาศตั้งแต่ไม่ถึง 6 เดือนแรกของรัฐบาลก่อนว่า “ไม่ร่วม”  ... ด้อมส้มว่าอย่างไร ลืมหลักการไปแล้วหรือ

นอกจากข่าวร่วมรัฐบาล อีกด้านก็มองว่าไม่สำเร็จ เพราะก้าวไกลเงื่อนไขเยอะ และสุดท้ายจะถูกพรรคเพื่อไทยแทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ แม้จะมีเสียงอันดับสองคือ 141 เสียง ส่วนพรรคก้าวไกล 152 เสียง ฉะนั้นก่อนที่จะไปเลือกนายกฯ คงต้องดูเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ก่อน ว่าจะยอมกันหรือไม่ หากพรรคอันดับ 1 ไม่ได้ ฟันธงได้เลยอยู่ได้ไม่ยืด เพราะจะถูกโรยตะปู และวางยาทุกก้าวที่เดิน   

๐ ช่วงนี้ข่าวลือข่าวปล่อย เป็นตุเป็นตะอีกความเคลื่อนไหวก็คือ "ลุงโทนี่" ทักษิณ ชินวัตร นายใหญ่เพื่อไทย นัดคุยกับพรรครัฐบาลเดิมที่ฮ่องกง อาทิ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ (สายเสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน) ร่วมรัฐบาล กรณีพรรคส้มทำไม่สำเร็จ  

ซึ่งสูตรดีลเหล่านี้ใช่ว่าจะไม่เกิด เพราะต้องไม่ลืมว่า พปชร. หากถอด "บิ๊กป้อม" ออก ส่วนใหญ่คนในพรรคเป็นคนหน้าเดิมคอกนายใหญ่ทั้งสิ้น รวมทั้งคนในภูมิใจไทยก็เป็นอดีตสมาชิกพรรค "ไทยรักไทย" ฉะนั้นหากเงื่อนไขลงตัว ก็มีความเป็นไปได้ มาร่วมรัฐบาลกัน ส่วนเรื่องดีลลับที่ฮ่องกงคงยังเร็วเกินไป เพราะยังมีเวลาอีกมาก เพราะ กกต.ยังไม่รับรอง ส.ส.เลย ว่าจะมีตัวเลขใครเพิ่มหรือลดอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ 

๐ ล่าสุด "เสี่ยหนู" นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Anutin Charnvirakul” เป็นภาพระหว่างไปไหว้พระและพักผ่อนกับครอบครัวที่ฮ่องกงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นภาพนั่งทานขนมหวานกับหวานใจ “จ๊ะจ๋า” พร้อมระบุว่า “แบบนี้เหรอที่มีข่าวแพร่ออกไปว่ามาตั้งร้าบานที่ฮองคอง” (ตั้งรัฐบาลที่ฮ่องกง) สอดรับกับก่อนหน้านี้นายทักษิณก็ได้ทวิตเตอร์ปฏิเสธข่าวที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า “อยู่ที่ดูไบ ไม่มีแพลนไปฮ่องกง” .  

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย