บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 จับตา 30 พ.ค.นี้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะคุยกันอย่างไร โดยมีวาระเดินหน้าไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล แบ่งโควตากระทรวงต่างๆ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ขอให้จับตาเรื่องประธานสภาฯ ที่มีความสำคัญไม่แพ้ตำแหน่งนายกฯ ที่ทั้งพรรคส้มและพรรคแดงหมายมั่นจะยึดหัวหาดก่อนให้สำเร็จ เพื่อการันตีการทำงานให้ลุล่วง และหากพรรคก้าวไกลไม่ได้ตำแหน่งนี้ คาดกันว่าอาจทำให้แพแตกหรือไม่  

สำหรับความจำเป็นที่พรรคก้าวไกลจะต้องเอาให้ได้ เพราะต้องการคุมทิศทางและกำหนดกลไกต่างๆ เพื่อผลักดันให้ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรค เป็นนายกฯ คนที่ 30 ได้สำเร็จ และลดความระแวงหากเสียงโหวตในรัฐสภาไม่ถึง 376 เสียง ไปสู่การเปลี่ยนเกมเสิร์ฟพรรคเพื่อไทยที่ห่างกว่า 10 เสียง จัดตั้งรัฐบาลแทน

อีกทั้งไม่ต้องการถูกวางยาซ้ำ กรณีพรรคเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่ถูกปัดตกแต่หัววัน อย่างเช่นเมื่อปี 2564 ที่ถูกนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯคนก่อนปัดตก เพราะมองว่า "ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 6” ที่ระบุว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้  

พร้อมเหตุผลสนับสนุนจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 28-28/2555 และคำวินิจฉัยที่ 19/2564 ที่สามารถตีความได้ว่า ไม่สามารถใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้ 

ดังนั้น หากยึดร่างเดิมของพรรคก้าวไกลที่เคยเสนอเมื่อปี 2564 คือ “ย้ายหมวด–ลดบทลงโทษคนธรรมดา-ยอมความได้–เพิ่มเหตุยกเว้นความผิดหากวิจารณ์โดยสุจริต-ให้สำนักพระราชวังฟ้องแทน” เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรชุด 2566 อีกครั้ง หากเป็นประธานสภาฯ จากพรรคการเมือง เหตุการณ์เดิมก็อาจซ้ำรอยอีกครั้ง 

๐ ในส่วนพรรคเพื่อไทย ก็ต้องการตำแหน่งนี้ไม่แพ้กัน และทำท่าจะเอาจริง มิใช่การต่อรองเพื่อขอกระทรวงเกรดเอเพิ่ม โดยมีจุดหมายเพื่อต่อรองกับผู้มีอำนาจใช่หรือไม่ ด้วยการโยงความเคลื่อนไหวของนายใหญ่-ทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องการกลับบ้านในเดือน ก.ค.นี้ รวมทั้งควบคุมเกมในสภา หาก “พิธา” ไม่ผ่านปมถือหุ้น ITV หรือเลือกนายกฯ ไม่ได้ 

รวมทั้งยังใช้อำนาจประมุขฝ่ายนิติบัญญัติสกัดการแก้ไขนำไปสู่การยกเลิกมาตรา 112 รวมทั้งก่อนหน้านี้ยังทำผลงานเข้าตาด้วยการเพิ่มข้อความใน MOU เติมเนื้อหาสาระในมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ และไม่มีการนิรโทษกรรมทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 จนได้ใจฝ่ายอนุรักษนิยมเลยทีเดียว   

๐ ร้อนไปถึงนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ดีลลับรัฐบาลใหม่ “ไม่มีก้าวไกล” โดยระบุว่า มีการเจรจาลับ ผลัก “ก้าวไกล” ไปเป็นฝ่ายค้าน รวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งได้ เพื่อไทย ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ส.ว. ผ่านฉลุย 376 ได้จัดตั้งรัฐบาลแน่ สูตรลับเจรจาตกลงไฟเขียวผ่านตลอด แถมดีลพิเศษแพ็กเกจ “กลับบ้าน” รายงานถึง “ทักษิณ" ที่รออยู่สิงคโปร์ ติดตามกันต่อไป รายงานนี้ยืนยันถึงตัวตนคนเจรจา แต่ขอปิดแหล่งข่าว เมื่อใช้วิชา “โจรการเมือง” จรรยาโจรต้องมี ไม่ขอเอ่ยชื่อผู้ร่วมวงเจรจา

 ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร แจงกลับทันที "ผมงงมากกับดีลลับที่คุณชูวิทย์พูด ทั้งๆ ที่น้องอิ้งค์ก็ยืนยันที่สนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯ และผมเองก็ไม่ได้พบตัวแทนพรรคไหนเลย แม้กระทั่งโทรศัพท์ก็ไม่มี งงจริงๆ ครับ"

ละครเรื่องนี้คงต้องดูกันยาวๆ ว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร แต่หากใครเดาไม่ถูกขอให้กลับไปดู เจตนา และการส่งสัญญาณของนายใหญ่ ทั้งเรื่องขออนุญาตกลับบ้าน รวมทั้งทัศนคติที่มองว่าพรรคก้าวไกลเป็นมิตรหรือศัตรูทางการเมือง สะท้อนได้จากการรีทวีตข้อความของนายดวงฤทธิ์ บุนนาค แกนนำกลุ่มแคร์ คิด เคลื่อน ไทย ว่า "ต้องทนให้เพื่อนถีบหน้าทุกวันจริงหรือ คอยแทงข้างหลังแต่ก็ต้องช่วยมัน" #ความอดทนบางทีแม่งก็มีขีดจำกัด ก็น่าจะบ่งบอกวิธีคิดของนายใหญ่ได้เป็นอย่างดี 

มาถึงตรงนี้ ไม่รู้ว่าพรรค “ก้าวไกล” ตื่นหรือยัง หรือต้องการหลอกมวลชนของตัวเองอยู่ จนถูกล้อว่า ก้าวไปหลอกไป ทั้งที่ควรจะยอมรับความจริงที่ว่า พรรคเพื่อไทยมีแต้มเหนือกว่าทุกด้านในเกมนี้ ไม่ว่าจะเรื่องการชิงประธานสภาฯ เพราะมีพรรคการเมืองอื่นๆ ฝ่ายรัฐบาลหนุนหลัง ที่อาจลามเป็นโดมิโน วืดเก้าอี้นายกฯ ด้วย พร้อมเปลี่ยนธงไปเป็นฝ่ายค้าน ขอโอกาสครั้งหน้าได้เสียงเกิน 250 เสียง.

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

"20ปี ที่รอคอย"

ฝันที่เป็นจริงเสียที สำหรับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน“ รองนายกรัฐมนตรี ที่ผลักดัน โครงการโคล้านตัวได้สำเร็จ หลังรอคอยมาร่วม 20 ปี