บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด "ดีลลับ" กลับมาเป็นข่าวร้อนอีก คราวนี้เป็น "ดีลลับลังกาวี" โดยมีกระแสข่าวว่าจะผลักให้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นฝ่ายค้าน แล้วให้พรรคเพื่อไทยถอยไปเป็นรัฐบาลขั้วใหม่กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.), พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เพื่อให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับบ้านในเดือน ก.ค.นี้ พร้อมกับปรากฏภาพ เสี่ยนิด-นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. และ เสี่ยหนู-นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. อยู่ในเฟรมเดียวกันที่สนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค. ทำเอาแกนนำพรรค พท.เรียงหน้าปฏิเสธกันยกใหญ่ แต่ข่าวสะพัดว่า ดีลลับ จบตั้งแต่หลังเลือกตั้่ง 3 วันแรกแล้ว ส่วนแกนนำพรรคการเมืองบางคนไปพบกันตามสถานที่ต่างๆ เป็นควันหลงมากกว่า...0

ส่วนที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ก.ก. อวดอ้างตัวเองเป็นว่าที่นายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย เปลี่ยนโปรไฟล์ใน pita.IG ว่า 30th Prime Mimister-Elect of Thailand ต่อมาแก้ไขใหม่เป็น 30th Prime Mimister-designate of Thailand แล้วยังเดินสายไปพบตัวแทนกลุ่มอาชีพต่างๆ นั้น เป็นการทำเกินบทบาทตัวเอง เสมือนว่าได้รับการโหวตในสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกฯ แล้ว และยังร่วมกันจัดตั้งคณะเตรียมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ Transition team กับหน่วยราชการด้วย พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จึงบอกว่า "มันไม่ควร ข้าราชการยังทำงานอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน วันหน้าทางรัฐบาลก็เตรียมข้อมูลต่างๆ ส่งมอบด้วย" พิธา ทราบแล้วเปลี่ยน อย่าทำให้ข้าราชการเขาลำบากใจเลย หากอยากเตรียมตัวเพื่อเป็นนายกฯ ก็ทำอยู่แต่ภายในพรรคตัวเองก็ไม่มีใครว่า และหากหน้าแหกขึ้นมา หมอจะไม่รับเย็บด้วย!...0

ที่พรรคประชาชาติ นายพิธา แถลงผลการประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ว่า หัวหน้าพรรค 8 พรรคมีมติตั้งคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน มีประธานคือ นายพิธา และตันแทนพรรคร่วม พร้อมตั้งคณะทำงาน 7 คณะ คือ 1.คณะติดตามค่าไฟ น้ำมัน ดีเซล พลังงาน 2.ติดตามปัญหาภัยแล้ง 3.ติดตามปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ 4.ติดตามการแก้รัฐธรรมนูญ 5.ติดตามเศรษฐกิจปากท้อง เอสเอ็มอี 6.ทำงานแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม PM 2.5 และ 7.ติดตามเรื่องแก้ปัญหายาเสพติด ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ พรรค พท.และพรรค ก.ก.จะหารือกัน ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. กอดและจับมือนายพิธา พร้อมประกบมือกับนายพิธาเป็นรูปหัวใจกันหวานชื่น ก่อนกล่าวปิดท้ายว่า “เน้นย้ำไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป เพื่อตั้งรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้” แต่ที่แกนนำ พท.ยังไม่พูดคือ หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายพิธาให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จากการถือหุ้นสื่อ หรือ ส.ว.ไม่โหวตให้นายพิธา ทำให้เสียงไม่ถึง 376 พรรค พท.คงต้องอ้างความชอบธรรมในฐานะพรรคอันดับ 2 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอง...0

ภายหลัง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรค ก.ก. เปิดโปง ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก ทั้งนายกฯ และ ผบ.ตร.ก็งัวเงียตื่น สั่งให้ตรวจสอบ ทำขึงขังหากใครเกี่ยวข้องจะฟันทั้งวินัยและอาญาตามสูตร ส่วยธุรกิจสีเทา รวมทั้งการซื้อขายเก้าอี้ในวงการตำรวจ เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจ 9 ปีไม่แก้ปัญหา ซ้ำยังปล่อยให้ระบาดหนักกว่าเดิม ขณะที่ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย (สขบท.) ยืนยันว่า "ปัญหาส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกมีมายาวนานกว่า 20 ปี นับตั้งแต่ยุค คสช.จนถึงขณะนี้ มีความรุนแรงที่สุดกว่าทุกยุค เพราะหากจ่ายส่วยรายเดือน เดือนละ 25,000-27,000 บาท จะสามารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้แบบไม่จำกัด ...ขณะนี้พบว่ามีรถบรรทุกจ่ายส่วยประมาณ 120,000 คัน หรือคิดเป็นมูลค่า 1,000 ล้านบาทต่อเดือน" ก็ต้องถามว่าเงินสีเทาเหล่านี้จัดส่งไปให้ผู้บังคับบัญชาระดับไหนบ้าง? จับตา พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ผบ.ตร.ให้สอบเรื่องดังกล่าว ถ้าเอาผิดได้แค่ตำรวจชั้นผู้น้อย แต่เอาผิดผู้บังคับบัญชาระดับสูงไม่ได้ ปัญหาก็จะวนลูปมาที่เดิมอีก!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”