บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ก่อนเค้นหาสปิริตจากคนอื่น ลองถามตัวเองก่อนมั้ย จบการแข่งขันก็ต้องมีคนแพ้คนชนะเป็นธรรมดา ทำไมพรรคคนรุ่นใหม่ไม่ยักรู้จักคำว่า "น้ำใจนักกีฬา" พฤติกรรมของโทรโข่งก้าวไกล "รังสิมันต์ โรม" แถลงไล่บี้ "บิ๊กตู่" แสดงความศิโรราบ เก็บข้าวของพ้นทำเนียบรัฐบาล ถ้าพูดตรงๆ ต้องย้อนถามว่าใช้สิทธิ์อะไรไล่รัฐบาลปัจจุบัน ในขณะที่พรรคส้ม (หล่น) ยังไร้สถานะตามกฎหมาย กกต.ยังไม่ประกาศรับรองความเป็น ส.ส.เลย ฟังจากไทม์ไลน์ที่ "อนุชา บูรพชัยศรี" โฆษกรัฐบาล ออกโรงสอนมารยาทน้องส้ม คาดว่าจะได้รัฐบาลใหม่เดือน ส.ค. ขืนบิ๊กตู่บ้าจี้ตาม ช่วงกว่า 2 เดือนต่อจากนี้ ไม่มีรัฐบาลบริหารบ้านเมืองก่อนจะส่งไม้ต่อให้รัฐบาลชุดใหม่ สุญญากาศที่เกิดขึ้นใครรับผิดชอบ ที่ผ่านมาทุกยุคทุกสมัยหลังเลือกตั้งใหญ่ก็ต้องมีรัฐบาลรักษาการดูแล คิดตื้นๆ นึกว่าบริหารประเทศเหมือนเล่นขายของ แค่วางตัวขุนคลัง ทำเอาภาครัฐ ภาคเอกชน ร้องจ๊าก ยิ่งนักลงทุนขวัญอ่อนผวาเทขายหุ้นจนร่วงระนาว ไม่ต้องรีบถ้าบุญมีวาสนาถึงได้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าแน่ กลัวแต่ว่าหัวหน้าพรรคจะสะดุดหัวแม่เท้าตัวเองซะก่อน

๐ ปมร้อนถือหุ้นสื่อไอทีวี 4.2 หมื่นหุ้น ด่านสำคัญที่ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ต้องเผชิญ กกต. เร่งไต่สวนกรณีอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) เรื่องข้อห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ดูแล้วน่าจะประกาศรับรองให้เป็น ส.ส.ไปก่อน แต่ถ้าต่อมา กกต.มีความเห็นว่าพิธาถือหุ้นสื่อก่อนลงเลือกตั้ง ซึ่งในคำร้องของเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ระบุว่าถือหุ้นตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งปี 2562 ด้วยซ้ำ เท่ากับสองรอบเลยคือ เลือกตั้งปี 2562 และ 2566 ก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พิธาถือหุ้นสื่อก่อนเลือกตั้งจะขัดคุณสมบัติหรือไม่ และต้องหลุดจากส.ส.หรือไม่ รวมถึงจะต้องพ้นจากนายกฯ หรือไม่ ส่วนจะขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการที่พิธาเซ็นรับรองการลงสมัคร ส.ส.ของพรรคทั้งหมด จะทำให้คนที่ชนะเลือกตั้งในระบบเขตของก้าวไกลเป็นโมฆะหรือไม่ ก็อยู่ที่ กกต.จะเอาด้วยหรือไม่ ...จุดสำคัญก็คือ กกต.จะส่งเรื่องถึงศาลก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ ผลที่ตามมา กรณีศาลรับคำร้องอาจสั่งให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้ก่อนก็ได้ แต่ในรัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติว่านายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. ดังนั้นหากกลุ่มพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันเสนอชื่อพิธาให้โหวตเป็นนายกฯ ขั้นตอนนี้ก็ไปต่อ แต่ก็เป็นข้ออ้างให้ ส.ว.ได้เช่นกันว่า โหวตเลือกพิธาไปแล้วจะมีปัญหา แต่หาก กกต.ส่งเรื่องไปช้า หรือส่งไปแล้ว ศาลรับคำร้องช้า ยังไม่พิจารณาในช่วงก่อนโหวตนายกฯ ก็ต้องจับตาว่าเสียงส่วนใหญ่ของรัฐสภาจะโหวตให้พิธาเป็นนายกฯ หรือไม่ ณ เวลานี้ เรื่องยังไม่เกิดขึ้น ยังอยู่บนเงื่อนไข "ถ้า" จึงไม่มีสูตรสำเร็จแบบใดแบบหนึ่ง ยังมีพลิกหลายตลบ เส้นทางเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30 ไม่ง่าย! พ่อส้มต้องฝ่าวิบากกรรมอีกหลายยก

๐ ข่าวคราวแทบจะหายกริบ! สำหรับพรรคพลังประชารัฐของ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ปกติทุกวันอังคารจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคกันที่ทำการพรรค ริมถนนรัชดาภิเษก แต่ในช่วงนี้ก้าวไกลเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ลุงป้อมหันไปใช้มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ฐานบัญชาการใหญ่ เป็นสถานที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และประชุมสมาชิกพรรคแทน แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาบังเอิญมีคนหูดีได้ยินข่าวแว่วทำนองว่า 2 ลุง คือ ลุงป้อม และ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ คุยกันเรื่องควบรวมระหว่าง 2 พรรค ตัวเลขที่ กกต.รับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ พลังประชารัฐมี (ว่าที่) ส.ส.ในมือ 40 คน รวมไทยสร้างชาติมี ส.ส. 36 คน ลองคิดเล่นๆ จากพรรคลำดับที่ 4 กับ 5 ถ้ารวมกันได้กลายเป็น 76 เสียง แซงภูมิใจไทยที่มี 71 ที่นั่งมาอยู่อันดับ 3 แทนเลย อำนาจต่อรองสูงมากขึ้น แต่ดูแล้วไม่ง่าย โดยเฉพาะท่าทีของฟาก รทสช. ข่าวลือดังกล่าวน่าจะมาจากไอเดียฝั่ง พปชร. ที่อยากจะเป็นรัฐบาล รอโอกาสพรรคเพื่อไทยพลิกขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แล้วดึงพรรคลุงป้อมเข้าร่วม เลือกตั้งคราวนี้ พปชร.หมดกระสุนในการเลือกตั้งครั้งนี้ไปเยอะ ยังงั้ยยังไงไม่อยากกัดก้อนเกลือเป็นฝ่ายค้านอยู่แล้ว. 

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ