บันทึกหน้า 4

 ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" การโหมโรงจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้าโดย 8 พรรค จำนวน 312 เสียง ลงเอ็มโอยูผลักดันให้   "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เป็นนายกฯ จะราบรื่นหรือถูกเทหรือไม่ ยังเป็นสิ่งที่คอการเมืองติดตามและเอาใจช่วย แม้จะมีคำยืนยันจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ตาม แต่ยังไม่ค่อยเชื่อ เนื่องจากเงื่อนไขอุปสรรคของนายพิธามีมาก โดยเฉพาะปมหุ้นสื่อ ไอทีวี ที่นอกจากคุณสมบัติส่วนตัว คือ ส.ส. และ แคนดิเดตนายกฯ แล้ว ยังมองข้ามช็อตไปถึงขาดคุณสมบัติการเป็นหัวหน้าและสมาชิกพรรคก้าวไกล และอาจลามกระทบไปถึงการรับรอง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อของพรรคส้มในการเลือกตั้งด้วย ส่งผลเลือกตั้งใหม่เฉพาะเขตของพรรคก้าวไกล หรือโมฆะทั้งหมด

๐ ในส่วนของปมเรื่องสถานะหัวหน้าพรรคการเมืองนั้น มีการถกเถียงในมุมกฎหมายหลายแง่ อย่างเช่นอดีตเลขาฯ กกต. อย่าง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ส.ว. ให้ความเห็นแย้งว่า พ.ร.ป.พรรคการเมืองไม่ได้ห้ามหัวหน้าพรรคให้เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นสื่อ ตามมาตรา 16, 24, 9 ดังนั้น จึงตีความได้ว่า การลงนามในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่กระทบว่าที่ ส.ส.คนอื่นๆ ในพรรคก้าวไกลใช่หรือไม่ 

แต่ก็ถูกแย้งโดย อ.คมสัน โพธิ์คง อดีตส.ส.ร. 50 ตั้งข้อสังเกตว่า กฎหมายดังกล่าวใช้บังคับกับพรรคการเมืองอื่นๆ ทั่วไป แต่ไม่ใช่กับพรรคก้าวไกล เพราะไปกำหนดข้อบังคับพรรคของตัวเองในเรื่องคุณสมบัติของสมาชิกพรรคในข้อ 12 (6) ให้มีความเข้มข้นกว่ามาตรฐานกลาง โดยระบุว่า "เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ" หรือยึดรัฐธรรมนูญทั้งมาตรา 98 มาใส่ทั้งหมด ฉะนั้นความเห็นของ "พ.ต.อ.จรุงวิทย์" จึงไม่อาจนำมาเป็นตัวอย่างเทียบเคียงได้

รวมทั้งหากดูเจตนารมณ์ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองในมาตรา 28 และ 29 ประกอบ ก็อนุญาตเฉพาะให้สมาชิกพรรคบริหารจัดการพรรคเท่านั้น ไม่อนุญาตให้คนนอกหรือผู้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเข้าไปสั่งการครอบงำพรรคแต่อย่างใด และข้อบังคับพรรคก้าวไกลที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ลงวันที่ 20 ส.ค.2563 ก็พบว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ อดีตเลขาฯ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เป็นผู้ลงนามรับรองประกาศ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2563 นั่นเอง 

สรุปงานนี้คงเป็นหน้าที่ของ กกต.ต้องพิจารณาคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทั้งนี้ หากพบก่อนประกาศรับรอง ส.ส. ก็เป็นอำนาจของ กกต.สั่งให้ระงับ และสั่งเลือกตั้งใหม่ได้ ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 132 แต่หากรับรองผล ส.ส.ไปก่อนแล้ว กกต.ก็ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ต่อไป ว่าจะผิดส่วนตัวหรือโยงทั้งพรรคใช่หรือไม่

๐ อีกมุมที่น่าเป็นห่วงบรรดาด้อมส้มในกลเกมการเมืองครั้งนี้ โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “เร่งเกม?” โดยประเมินสถานการณ์ตั้งรัฐบาลที่ตีบตัน ไร้ทางออก แต่มีหนทางเดียวคือ พรรคเพื่อไทยนำ 141 เสียง ย้ายขั้วไปตั้งรัฐบาลกับฝ่าย 188 เสียง เพื่อแลกให้เจ้าของพรรคได้กลับบ้าน แต่พรรคเพื่อไทยต้องสูญเสียครั้งใหญ่ กลายเป็นพรรคตระบัดสัตย์ ทรยศประชาชน ส่อแนวโน้มถูกต่อต้านอย่างรุนแรง 

สอดรับกับความไม่ชัดเจนของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์รายการ "ชั่วโมงข่าวเสาร์-อาทิตย์" ทางไทยพีบีเอส วันที่ 4 ม.ย. เมื่อถูกถามว่าหากสุดท้ายการจับมือกับพรรคก้าวไกลถึงทางตันเพราะ ส.ว.ไม่เอาด้วย โดยตอบว่า "การสลับขั้วถือเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหา แม้จะเป็นแนวทางที่ลำบาก เพราะประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ต้องหาทางออก และต้องคิดอย่างรอบคอบเมื่อสถานการณ์เดินไปถึงทางตัน ทั้ง 8 พรรค คงต้องหารือกัน จะไปต่อยังไง ถ้าจะปล่อยมือหมายความว่าไม่มีหนทางแล้ว ทุกฝ่ายเห็นว่าจะเลือกทางเดินที่ต่างกันคงเกิดขึ้นก็อาจเป็นได้ แต่เรายังไม่อยากให้ถึงจุดนั้น"

ตัดภาพมาชมนายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่าน facebook ส่วนตัว โดยช่วงหนึ่งกล่าวถึงพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยในระบอบประชาธิปไตยตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ ซึ่ง "เสธ.หิ" กล่าวว่า "ในระบอบประชาธิปไตย พรรคที่ได้คะแนนเสียงน้อย แต่สามารถรวมเสียงได้มาก ก็มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลได้ ในต่างประเทศก็มี ของไทยในอดีตก็มี สมัยหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้ ส.ส. 18 เสียง ก็ยังเคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร" อ่านมาถึงตรงนี้ ทำไม คนใน รทสช.และบรรดาลุงๆ ถึงยังไม่ยอมแพ้.

 

ช่างสงสัย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง