บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ปัญหาสติกเกอร์ส่วยรถบรรทุกและส่วยบนทางหลวงมีมานานหลายสิบปี มีการร้องเรียนมาตลอด แต่ไม่ได้รับการแก้ไข นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดโปงเรื่องนี้กลายเป็นข่าวร้อนอีก ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ก็ทำขึงขังว่ากำลังดำเนินการอยู่ แต่ทำไมอยู่ในอำนาจ 9 ปีจึงแก้ปัญหาไม่ได้ ขณะที่ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้แล้ว ก็ยังออก พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้ 4 มาตราสำคัญ ชัดเจนว่าไม่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม แล้วยังขัดขวางการปฏิรูปอีก ปัญหาความอยุติธรรมก็หมักหมมเรื้อรัง ประชาชนจึงเบื่อหน่ายส่ายหัว หันไปเลือกพรรค ก.ก. คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา '35  จึงไปยื่นคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อให้ไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์และ ครม.กรณีจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง และตัดสิทธิ์ทางการเมืองต่อไป...0

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ก.ก. แถลงการประชุมคณะทำงานชุดเล็กทั้ง 7 คณะ ที่ตั้งขึ้นตามมติพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทำอย่างกับว่าตัวเองจะได้เป็นนายกฯ แน่นอน ทั้งที่ในโลกความเป็นจริงโอกาสริบหรี่ ด่านแรกกรณีถือ หุ้นสื่อ ITV ที่ยอมรับว่าโอนให้ทายาทแล้ว แต่ทำไมไม่โอนก่อนวันสมัคร ส.ส.? ซึ่งเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ส.ส.ตาม รธน.มาตรา 98 (3) ต้องนับในวันสมัคร โดยพรรค ก.ก.สมัครบัญชีรายชื่อวันที่ 4 เม.ย. ก่อนวันโอนหุ้น และหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ITV ยังประกอบกิจการสื่อมวลชนก็จบข่าว ส่วนเสียง ส.ว.ที่ว่าจะโหวตให้ 20 คนนั้น เช็กรายคนแล้วไม่ถึง 20 ด้วยซ้ำ ยังมีการเปิดประเด็นรายงานผู้ตรวจสอบบัญชีพบ บริษัท ออยล์ฟอร์ไลฟ์ ธุรกิจผลิตน้ำมันรำข้าว ครอบครัวของพิธา ให้กู้ยืมระยะสั้นให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกันกว่า 117 ล้านบาท (ช่วงที่พิธาเป็นกรรมการบริษัท 5 ต.ค.49-6 มี.ค.60) แต่ไม่ได้จ่ายหนี้คืน สุดท้ายต้องตัดหนี้สูญ เมื่อพิธาลาออก ญาติต้องรับภาระแบกหนี้จาก "การไซฟอนเงิน" จนถูกฟ้องร้อง มีคดีอยู่ที่ศาลล้มละลายกลาง แต่ตัวเองไปอวดอ้างถึงความสำเร็จในการทำธุรกิจก่อนลงเล่นการเมือง จึงมีปฏิบัติการ "อาฆ่าหลาน!" เกิดขึ้น...0

ส่วนกระแสข่าว ดีลลับสลับขั้ว แกนนำพรรคการเมืองต่างๆ ทั้ง 2 ขั้วยังคงปฏิเสธเหมือนเดิม แต่ภายหลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท.ให้สัมภาษณ์ ไทยพีบีเอส ถึงความเป็นไปได้ที่จะสสับขั้วไปจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอื่นนอกจาก 8 พรรคและพรรค ก.ก. เพื่อไม่ให้ไปถึง รัฐบาลแห่งชาติ กลายเป็นประเด็นร้อน ทำให้ กองเชียร์ พท.กับ ด้อมส้ม วิวาทะกันร้อนระอุในโลกออนไลน์ แถมทัวร์ไปลงไทยพีบีเอสอีก ทั้งนี้ ภูมิธรรม ระบุว่า "ถ้าไม่ได้จริงๆ สาธารณชนต้องคิด ระหว่างไปหานายกฯ คนนอก กับพรรคการเมืองในระบบรัฐสภา อย่างไหนจำเป็น แต่ก็ยากที่จะเดินในขั้วที่ประชาชนปฏิเสธ เป็นขั้วไม่ตรงเจตจำนง ต้องดูผลดีผลเสีย ต้องคิดให้รอบคอบ แต่ถ้าเดินสุดทาง ถ้าจะปล่อยมือกัน ทุกฝ่ายเห็นว่าจะเลือกทางเดินแตกต่างกัน ก็อาจเกิดขึ้น ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ไม่อยากให้ถึงจุดนั้น เรายังยึดถือทางที่จะคุยกันได้ รอให้เวลามาถึงแล้วการตัดสินใจจะเกิดขึ้น!" หากถอดรหัส อ้วน-ภูมิธรรม คนใกล้ชิด ทักษิณ ชินวัตร ก็ไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการสลับขั้ว?...0

ส่วนการตั้ง รัฐบาลแห่งชาติ จะเกิดขึ้นได้หรือไม่? นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ได้เสนอต่อที่ประชุม กมธ.พัฒนาการเมืองฯ วุฒิสภา ที่มี นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เป็นประธาน กมธ. โดยนายเสรีแถลงว่า "ที่ประชุมได้รับฟังความเห็นของนายจเด็จต่อข้อเสนอดังกล่าว และมองว่าเป็นการมองการณ์ไกล ไม่ใช่เจตนาร้าย แต่เป็นความหวังดีเพื่อแก้ปัญหาวิกฤต อย่างไรก็ดี การสร้างความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ ต้องได้รับความเห็นพ้องจากทุกฝ่าย โดยมีแนวทางที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ คือ มาตรา 272 วรรคสอง"  ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มอัตรากองร้อยควบคุมฝูงชน (คฝ.) โดยนำนักเรียนนายสิบตำรวจที่จบการศึกษาใหม่ลงในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และในจังหวัดอื่นๆ เตรียมรับมือสารพัดม็อบชุมนุมยืดเยื้อ เมื่อประเมิน Worst case scenario หาก พิธา ไม่ได้เป็นนายกฯ ม็อบด้อมส้ม อาละวาด เกิดวิกฤต ถึงทางตัน รัฐบาลแห่งชาติ ก็อาจเกิดขึ้นได้!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกช่วงเวลาฝนตกฟ้าร้อง แม้ยังไม่ย่างเข้าเดือนหก แต่เสียงร้องระงมแซงเสียงกบ..อ๊บๆ ก็หึ่งไปทั่วว่าด้วยอีเวนต์กินโชว์ "ข้าว 10 ปี" กินได้กินดี แต่ลงท้ายกลายเป็น "ข้าวเน่า" ไปเสียฉิบ!! เพราะเกิดคำถาม "ได้ไม่คุ้มเสีย" ชื่อเสียงข้าวไทยป่นปี้เละเทะเป็นโจ๊กไปเรียบร้อยแล้ว

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย