บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....เปิดบันทึกวันนี้ด้วยความเข้าใจในความรู้สึกของคน 14 ล้านเสียงที่เลือก "ก้าวไกล" เข้ามาด้วยความหวังอยากเห็นประเทศเปลี่ยน ..มันเซ็งโคตรเซ็ง!!! เพราะผ่านมาเกือบ 1 เดือน เส้นทางสู่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มันช่างวิบากซิกๆแซ็กๆ มีเรื่องมีราวต้องให้สังคมถกและเถียงกันไม่เว้นแต่ละวันกันเลยทีเดียว ...0

ล่าสุดแม้นายทะเบียนพรรคการเมืองจะตีตก 4 คำร้องยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีปราศรัยหาเสียงพาดพิงสถาบัน–ยกเลิก ม.112 และเรื่อง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ พรรณิการ์ วานิช ครอบงำพรรค แต่สาระว่าด้วย มาตรา 151 ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง โดย อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. หยิบออกมาตั้งแท่นตรวจสอบสืบเนื่องมาจากกรณีหุ้นไอทีวี  ก็ถือเป็นกรณีท้าทายหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์อย่างมั่กมาก!!! จึงไม่แปลกอะไรที่ฝ่าย "ด้อมส้ม" จะตีโพยตีพายว่า มีขบวนการสกัด "พ่อส้ม" ให้ไปไม่ถึงดวงดาว ...0

มโนคาดเดากันไปสารพัด วิเคราะห์วิจารณ์ตามแรงเชียร์ของแต่ละฝ่าย สุดท้าย สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ..เหตุใด ทำไม เพราะอะไร เอ๊ะ..ยังไงกัน "พิธา" ถึงปล่อยปละละเลยสะเพร่าผิดพลาดกับเรื่องถือหุ้นไอทีวี ทั้งๆ ที่มี "พี่เอก-ธนาธร" เป็นตัวอย่างกันไปแล้ว..เป็นเพราะจงใจ ลืมไป หรือมองไม่เห็นเป็นประเด็นล่ะ ...0

น่าสนใจก็คือ การออกตัวของ "พิธา" รวมทั้งพลพรรคสีส้ม ดูจะตั้งหน้าตั้งตาโยนความรับผิดชอบออกนอกตัว มันออกจะดูไม่แมนนะ!! เหมือนเห็นความผิดของคนอื่นเท่าภูเขา ส่วนความผิดของตัวเองมีแค่เส้นผม ...0

ถ้าจะบันทึกพยากรณ์บรรทัดนี้ว่า "พิธา" มีแนวโน้มสูงถึงสูงที่สุดที่จะกินแห้ว จะถูกมองว่าแช่งกันหรือเปล่าล่ะ เพราะปัญหาหุ้นไอทีวี และมาตรา 151 หาใช่สาระสำคัญเท่ากับจำนวน ส.ว.ที่ต้องการ 63 เสียงนั้น จนป่านนี้ยังได้ไม่ถึง 20 คนเลยจ้า ..งานนี้ว่ากันว่า อย่าหมิ่นผู้อาวุโส!! ...0 เฮ้อ!!บรรยากาศเยี่ยงนี้ ถามนักลงทุนก็ต้องส่ายหัว เพราะจนป่านนี้หาความชัดเจนให้ประเทศเดินไปต่อไม่เจอ เก้าอี้ตัวปัญหา "ประธานรัฐสภา" หยุดยื้อหยุดแย่งไม่พูดถึง แค่ซุกไว้ใต้พรม รอวันที่ 13 ก.ค.ก็จะมีคำตอบเฉกเช่นเดียวกับโจทย์ปัญหา "ทักษิณจะกลับไหม?!?" ...0

"อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร สรุปแล้วว่ากลับหรือไม่กลับต้องดูการเมือง (ใครเป็นนายกฯ) ดูประเทศ (มีม็อบไหม) และดูสถานการณ์ ในขณะที่ "คุณหญิงแม่" พจมาน ณ ป้อมเพชร เปิดทางลงให้สวยๆแล้วว่า "ไม่ควรกลับ" ...0

ลูกผู้ชายที่บอกว่าได้ดีเพราะเมียอย่าง "ทักษิณ" ก็สามารถใช้เหตุผล "เมียสั่งห้าม" ได้ ...0

สังเกตสังกากันหรือเปล่าว่า ดัชนีในตลาดหุ้นไทยสีแดงเป็นนิจศีล ตั้งแต่เลือกตั้งเสร็จ!! นี่ถือเป็นอีกบรรยากาศที่ผิดปกติมากๆ ทั้งกูรูกูไม่รู้ วิเคราะห์หลายปัจจัย รวมถึงขบวนการ "ดึงหุ้นลงต่ำ" ซึ่งมองแบบแฟร์ๆ นโยบาย "ก้าวไกล" ข้อสำคัญ "ทลายทุนผูกขาด" ถูกใจ 14 ล้านเสียง แต่ขัดใจกลุ่มทุนใหญ่ และมีผลกระทบแน่นอน เฉพาะกลุ่มทุนนี้มี 46 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ผลเลือกตั้งออกมา "สีส้ม" ไปทั้งกระดาน ก็ย่อมทำให้เกิดอาการตกใจ รู้ไปถึงหูฝรั่งก็ต้องเทขายหนีสัญญาณอันตราย ผนวกกับ ศิริกัญญา ตันสกุล ว่าที่ขุนคลังหญิงคนแรกของประเทศไทย นางประกาศเต็มแมกซ์ว่า "จะเก็บภาษีหุ้น" ..แบบนี้จะเหลือรึ!?! นี่คือธรรมชาติของคนเล่นหุ้น แต่สงสัยเหลือเกินว่า ทำไมนักวิเคราะห์บางกลุ่ม คิดไปโน่น ไม่คิดว่าปัจจัยคือ..ก้าวไกลล่ะ ...0

ยังไปไม่ถึงฝั่งฝันสักที เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ผ่านการสรรหาให้เป็นผู้ว่าการ กฟผ. แทนคนเก่าที่กำลังจะหมดวาระ เพราะแม้ ครม.จะมีมติเห็นชอบ แต่ กกต.ตีกลับ  ด้วยเหตุผลไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ควรรอรัฐบาลใหม่มาตัดสินใจ ก็ลุ้นกันยาวๆ ไปอีกที ...0

ส่วนคนนี้สิ แตกต่างจากเก้าอี้ผู้ว่าการ กฟผ.ยังไงหนอ เพราะ ครม.รักษาการเหมือนกัน มีมติเห็นชอบให้ รื่นวดี สุวรรณมงคล ที่หมดวาระจากเลขาธิการ ก.ล.ต. ไปเป็นผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกฯ มันก็แปลกดีนะ..เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับนิติบริกร ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ..เอ่ย??? คนแถวตลาดหลักทรัพย์ฯ เขาถามมาด้วยความรักและห่วงใย ...0 

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์