ไม่ท้อถอย

กลับมาถึงประเทศไทย หลังไปทำภารกิจการเข้าประชุมด้านการสาธารณสุขระดับโลกที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.ถึงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา  

ล่าสุดในวันที่ 5 ธ.ค. "เสี่ยหนู" นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้มาไหว้บิดา "ปู่จิ้น” นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตรองนายกฯ อดีต รมว.มหาดไทย อดีต รมว.สาธารณสุข และอดีตหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในวันพ่อแห่งชาติ   

โดยแต่งชุดขาวเพราะก่อนหน้าได้ร่วมคณะนายกฯ ในพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีวางพานพุ่มและถวายบังคมที่ท้องสนามหลวง เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 

"เสี่ยหนู" เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ปู่จิ้น” คุณพ่อ ที่วันนี้อายุ 85 แล้วนั้น ไม่ใช่เป็นแค่บิดาผู้ให้กำเนิด แต่ยังเป็นเสมือนคุณครูที่สอนการใช้ชีวิตแบบลูกผู้ชาย ดูแลตัวเอง สอนการทำธุรกิจ และสอนงานการเมือง

"โดยเฉพาะการเป็นผู้ให้ที่ว่า “Giving hand is always above receiving hand.” มือผู้ให้ย่อมอยู่สูงกว่ามือผู้รับเสมอ" จากเพจ Wassana Nanuam ระบุไว้

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งจากแผ่นดินใหญ่จาก "ปู่จิ้น" ถ่ายทอดมาสู่ DNA ของ "อนุทิน" อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง และรองนายกฯ ได้ยึดถือปฏิบัติตั้งแต่เกิดมาถึงปัจจุบันในวัย 55 ปี 

คือคำว่า "เหยิ่น" เป็นภาพตัวหนังสือจีน 2 ภาพ ประกอบกัน ตัวบนแทนภาพ "มีด" ตัวข้างล่างแทนคำว่า "หัวใจ" จึงกลายเป็นคำว่า "อดทน" 

ยังมีอีกคำคือ "หาญ หยั่ง" ถือเป็นสุภาษิตประจำตระกูล "ชาญวีรกูล" ซึ่งหมายถึงความสุขุม ที่มาพร้อมกับคำว่า อ่อนน้อม อ่อนโยน และไม่กระด้าง ซึ่งถือเป็นคำภีร์นำไปสู่ความสำเร็จ ไม่ใช่แค่คนในตระกูลนี้เท่านั้น แต่ประชาชนคนทั่วไปยังสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้ 

คำสอนจากคุณพ่อจึงส่งผลให้ "อนุทิน ชาญวีรกูล" ไม่ท้อถอยกับทุกปัญหาที่เข้ามา โดยเฉพาะมหาวิกฤตโควิด-19 ในขณะนี้.  

 ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่