บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....เริ่มต้นบันทึกในบรรยากาศเบื่อๆ กลัวๆ กล้าๆ ว่าด้วยการเมืองหลังเลือกตั้ง กับธรรมบรรยายเรื่อง “เบื่อการเมือง” ของ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ( ป.อ.ปยุตฺโต ) ...0

พระอาจารย์กล่าวว่า “เบื่อการเมือง” ต้องแยกระหว่าง “ความรู้” กับ “ความรู้สึก”  .."รู้” สำคัญมาก แม้เราไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เราก็ต้อง “รู้” หรือ “ควรจะรู้” ..เรารับเอาแค่ “ความรู้” ส่วน “ความรู้สึก” เราไม่ยุ่ง ถ้าเกิด “ความรู้สึก” ขึ้นมา ก็รับรู้ว่า เรามี “ความรู้สึก” แค่นั้นพอ ไม่ต้องตามมันไป พอได้ “ความรู้” ก็กลับมาอยู่กับเรื่องของเราต่อไป

..แต่เวลานี้ ปัญหามันอยู่ที่เราไม่แยกระหว่าง “ความรู้” กับ “ความรู้สึก” พอ “รู้” อะไร “ความรู้สึก” ก็มาทันที เพราะว่า เมื่อ “รู้” ก็มีถูกใจ หรือไม่ถูกใจ ชอบใจ หรือไม่ชอบใจ นี่คือ “รู้สึก” แล้ว แทนที่จะอยู่กับ “ความรู้” หรือเก็บ “ความรู้” ต่อไป เรากลับไถลไปกับ “ความรู้สึก” นี่คือผิดทาง พอชอบใจ ไม่ชอบใจ เรื่องก็ยืดยาวต่อ ที่ชอบ ก็คิดไปอย่างหนึ่ง ที่ไม่ชอบ ก็คิดไปอีกอย่าง กรณีนี้ เมื่อไม่ชอบ ใจคอก็ขุ่นมัว หม่นหมอง กังวล วุ่นวาย อะไรต่างๆ บางทีก็เสียไปหมด ทางที่ถูกเมื่อ “รู้สึก” ไม่ชอบใจ ก็ให้ “รู้ตัว” ว่าเราไม่ชอบใจ แล้วก็จบ ...0

เอวังก็ด้วยประการฉะนี้!! ฉะนั้น ใครที่กำลังเครียดกับคำถามว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หรือไม่ มีขบวนการเตะตัดขาพรรคก้าวไกลไม่ให้ถึงฝั่งฝัน ทักษิณ ชินวัตร จะกลับมาเมื่อไหร่ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร จะเหมาะสมกับเก้าอี้ผู้นำประเทศเหรอ?!? หรือ อนุทิน ชาญวีรกูล จะเป็น "ตาอยู่"  และสุดท้ายจะมีม็อบลงไปจองถนนอีกแล้วหรือ!!! ก็อย่าไปหงุดหงิด กังวล รำคาญใจ ให้ตามดูตามรู้เข้าไว้ เพราะไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม บ้านเมืองก็มีทางเดินที่จะต้องก้าวกันต่อไปแน่นอน ...0

การใช้อารมณ์อยู่เหนือกฎหมาย รังแต่จะทำให้สังคมไทยบิดๆ เบี้ยวๆ เดือดร้อน ..ล่าสุด "นิดาโพล" ก็สะท้อนความเห็นประชาชนออกมาแล้วว่า เบื่อม็อบการเมือง ดังนั้นใคร พรรคและพวกไหน ที่กำลังใช้ยุทธศาสตร์ปลุกประชาชนมาเป็นเครื่องมือในการสร้างความชอบธรรมให้กับการจับจองแสวงหาอำนาจ พึงสำเหนียกไว้ก็จะดี ...0

พฤติกรรมกดๆ ดันๆ สารพัดกับ กกต. เหมือน "อันธพาล" โดยไม่แยแสต่อขั้นตอนของการดำเนินการตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยนั้น ยิ่งทำให้เกิดข้อกังขาว่า นี่ใช่แน่หรือ?!? ประชาธิปไตยเพื่อประชาชน และเพื่อการเปลี่ยนแปลง ...0

อาการมีเสียงข้างมาก..พองโตใหญ่ยักษ์ ไม่สนหัวขาวหัวหงอก นอกจาก "ด้อมส้ม" ที่เห็นว่าเท่ กล้าพูดกล้าทำแล้ว ที่เหลือก็ส่ายศีรษะกันทั้งน้าน ล่าสุด ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ต้องออกมาแสดงจุดยืน 3 ข้อ ต่อกรณีเก้าอี้ประธานรัฐสภา ก็เพราะเบื่ออาการยโสของ รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกลออกมาพูดฉอดๆตามสไตล์ใหญ่โตมโหฬาร ทั้งๆ ที่..รอๆๆ..อีกแค่วันพรุ่งนี้มะรืนนี้ ตัวเลข ส.ส.ที่จะได้ประกาศรับรองจาก กกต. ก็จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการที่จะมาจับเข่าคุยกันเรื่องนี้ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ...0

การเล่นเกินบท และชอบที่จะแหลมเกินหน้าเกินตาตำแหน่งแห่งที่ ล้วนแต่สะท้อนพฤติกรรมไม่รักษามารยาททางการเมือง อีกทั้งทำสิ่งที่เรียกว่า.. ทำการนอกสั่ง ทั้งๆ ที่มีการเซ็นเอ็มโอยูกันแล้วนะ ...0

 ออกอาการหลอนกันเลยทีเดียว สำหรับผู้บริหารของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตลอดจนถึงผู้ปกครอง กับท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ รู้ทิศทางลมเหนือลมใต้ ของ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ตอบกระทู้ในเพจเฟซบุ๊กว่า จะลองไปสอบถามผู้มีอำนาจว่า จะรับ "หยก" ธนลภย์ นักเรียนคนดังในกระแสที่ไม่เคารพกฎกติการะเบียบของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการจนเป็นเหตุไม่มีสิทธิ์เข้าเรียน..เข้าสาธิต มธ.ได้หรือไม่อย่างไร?!? ...0

 555 ได้เห็นแนวร่วมต่อต้าน save สาธิต มธ. อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แนวคิดแนวทางรับผู้เข้าเรียนของที่นั่นนั้น แว่วว่า ทัศนคติและค่านิยมของพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นปัจจัยใช้ในการคัดเลือกนักเรียนนะจ๊ะจะบอกให้ ...0

ปิดท้ายบันทึกวันนี้ด้วยประโยคไวรัลทั้งแผ่นดิน .."รักเท่าไหร่ก็เขียนมา" เฮฮากันทุกสภากาแฟ ก็เหลือแต่คนใส่ชุดสีกากีที่ชื่อ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ กับหมวกผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีและอีก 7 นายว่าอายไหม?!? ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์