บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV. เปิดบันทึกต้อนรับสัปดาห์ที่ทุกความเคลื่อนไหวทางการเมือง "มีนัยสำคัญ" น่าสนใจทั้งสิ้น เพราะเกมการต่อรองทางการเมือง ทั้งเกมชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ-เก้าอี้รัฐมนตรี ไปจนถึงเดิมพันเก้าอี้นายกฯ นั้น กลับมาเป็นเรื่องฮอตๆๆ อีกแล้ว หลังจากที่ กกต.ปล่อยผี 500 ส.ส.เข้าสภา ...0

ชำนาญชิงพื้นที่ข่าวต้องยกให้กับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะนัดแนะ 151 ส.ส.ตบเท้าพรึ่บไปรายงานตัวพร้อมๆกันในวันพรุ่งนี้ 27 มิ.ย. ประกาศศักดาให้ประจักษ์กันอีกหนว่า ใครที่คิดสกัดอนาคตก้าวไกลล่ะก็..มีเกียน!! ...0

 มะรืนนี้ถัดไปอีกวันหรือ 28 มิ.ย. "เก้าอี้ประธานสภาฯ" จะเป็นของพรรคเพื่อไทย หรือก้าวไกล ก็จะต้องสะเด็ดน้ำในการประชุมทวิพรรค เพื่อให้การโหวตในวันที่ 4 ก.ค.นั้น เป็นไปอย่างราบรื่นเรียบร้อย ไม่มีรายการเปิดช่องว่างช่องโหว่ให้ "ตาอยู่" ของอีกฝ่ายที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรคร่วมรัฐบาลหยิบพุงเพียวๆ ไปรับประทาน ...0 นาทีนี้ ..พิเคราะห์จากลีลาสารพัดและปาหี่ลิเกออกโรงนำแสดงโดยบรรดานักการเมือง "รุ่นใหญ่" ของพรรคเพื่อไทยแล้ว "เก้าอี้" ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ นักการเมืองรุ่นใหม่ระดับประถม-มัธยมคงต้องยอมอดเปรี้ยวไว้กินหวานกระมัง ...0

สุทิน คลังแสง ระบุสเปกไว้ว่า ต้องมีประสบการณ์ เก๋าเกม และมีวุฒิภาวะ  ฉะนั้นรายชื่อตัวเต็งจะชิงเก้าอี้ตัวนี้ของก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็น ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ฝ่ายกฎหมาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.กทม. และ พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายของพรรค เรียกว่า "ตกสเปก" ตั้งแต่ไก่โห่นะ ...0

อย่างไรก็ดี ก็น่าเห็นใจและหนักใจแทนพรรคที่ได้ที่นั่งมากที่สุดเป็นอันดับ 1 หากปล่อยมือจากเก้าอี้ประธานสภาฯ ความสุ่มเสี่ยงที่จะ "ชวด" เก้าอี้นายกรัฐมนตรีนั้นมีสูงสุดมือสอยมากกว่าทีเดียว ถึงแม้พรรคอันดับ 2 ในฐานะรุ่นพี่รุ่นพ่อจะยืนยันนอนยันตะแคงยันเป็นครั้งที่ 99 ว่า จะยกมือให้ก้าวไกลเป็นนายกฯ ก็ตาม เพราะ 8 พรรคร่วมรัฐบาลวันนี้ยังมีไม่ถึง 376 เสียงที่จะผ่านด่านหิน ...0

ที่สำคัญ..ล่าสุด!! "บิ๊กเจี๊ยบ" พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ส.ว.สายลุงตู่ เปิดหน้าออกมาสาธยายถึง "หลักการ" ในการโหวตนายกฯ คนที่ 30 แล้วว่า ..ต้องเป็นคนดี คนเก่ง คือดีอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องเก่งด้วย ซึ่งเรื่องคนดี ก็คือ 1.ดูว่าเป็นคนที่อยู่บนความถูกต้อง บนหลักกฎหมายหรือไม่ ทำอะไรอยู่ในกรอบของกฎหมายหรือไม่ อยู่ในกรอบของศาสนาหรือไม่และอยู่ในหลักประเพณีอันดีงามของเราหรือไม่  2.บุคคลนั้นทำอะไร คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ บ้านเมือง ผลประโยชน์ประชาชน เป็นหลักหรือไม่ และ 3.ต้องเป็นคนที่ยึดมั่นในหลัก ทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ...0

"พ่อส้ม" มีคุณสมบัติดังว่าตรงไหนบ้าง เชิญเอาปากกามาวง..ดีไหม?!?...เพราะ 13 ก.ค.นี้จะเป็นนัดแรกในการโหวตเก้าอี้ประมุขฝ่ายบริหารแน่นอน หลังจากที่ปล่อยข่าว สร้างกระแส กดดัน ต่างๆ นานาประมาณว่า ถ้า!! นายกฯ ไม่ใช่ "พ่อส้ม" คนรักประชาธิปไตยจะลุกมาถามหาความชอบธรรม ...0

หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไทยสาละวันเตี้ยลง ทรงๆ ทรุดๆ มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมๆ กับปัญหาหุ้นบางตัวที่กำลังอื้อฉาว แต่เก้าอี้เลขาฯ ก.ล.ต.กลับยังว่างเปล่า ทั้งๆ ที่กระบวนการสรรหาผ่านไปเรียบร้อยนานกว่า 2 เดือน และส่งให้กระทรวงการคลังของ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ เพื่อเคาะเหลือชื่อเดียวระหว่าง วรัชญา ศรีมาจันทร์  รองเลขาธิการ ก.ล.ต. และ พรอนงค์ บุษราตระกูล หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ...0

ล่าสุด อดีตผู้ว่าการแบงก์ชาติ วิรไท สันติประภพ เขียนสะกิดเบาๆ ว่า แปลกใจมากที่กระบวนการสรรหาเลขาฯ ก.ล.ต.คนใหม่ ใช้เวลานานมาก ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนกว่าจะได้เลขาฯ ก.ล.ต.​คนใหม่ ...0

ที่น่าสนใจคือ ข้อความที่เตือนว่า ..ตำแหน่งเลขาฯ ก.ล.ต. สำคัญมากๆ เวลาที่เกิดการโกงกันกรณีใหญ่ๆ ในตลาดทุน ความเสียหายไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับผู้ถือหุ้นหรือผู้ถือตราสารหนี้ของบริษัทที่มีปัญหาเท่านั้น แต่จะกระทบกับผู้ลงทุนทุกคน และบริษัทที่ระดมทุนทุกบริษัทด้วย ความแคลงใจในธรรมาภิบาลของตลาดทุนไทย จะส่งผลให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติไม่กล้าลงทุน เงินไหลออกจากตลาดทุน ราคาหุ้นลดต่ำลง ต้นทุนการระดมทุนจะสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัทไทย และเศรษฐกิจไทยโดยรวมด้วย..ทราบแล้วเปลี่ยนจ้า ...0

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์